I.Mục tiêu:
-Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
*Biết được tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức.
II.Đồ dùng dạy học:
-Hình vẽ SGK trang 18, 19
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1671 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 4 Tiết: 8 Vệ sinh cơ quan tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 4
Tiết: 8
VỆ SINH CƠ QUAN TUẦN HOÀN
NS: 14-9-2010
NG: 17-9-2010
I.Mục tiêu:
-Nêu được một số việc cần làm để giữ gìn, bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
*Biết được tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức.
II.Đồ dùng dạy học:
-Hình vẽ SGK trang 18, 19
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1.Bài cũ:
-Nêu chức năng của vòng tuần hoàn lớn?
-Nêu chức năng của vòng tuần hoàn nhỏ?
GV nhận xét, đánh giá.
2.Bài mới:
+Hoạt động1: Chơi trò chơi vận động
*So sánh đựơc mức độ làm việc của tim khi chơi đùa quá sức hay làm việc nặng nhọc
với lúc cơ thể được nghỉ ngơi, thư giãn.
.Bước1: Chơi trò chơi vận động ít
-Trò chơi : “ Con thỏ,ăn cỏ, uống nước,vào hang”. GV làm mẫu và giải thích cách chơi theo SGV
Sau khi HS chơi xong, GV hỏi: Các em có cảm thấy nhịp tim và mạch của mình nhanh hơn lúc chúng ta ngồi yên không?
.Bước2: Chơi trò chơi vận động nhiều
-GV yêu cầu HS làm động tác thể dục trong đó có động tác nhảy hoặc trò chơi đổi chỗ cho nhau ( SGV )
*Kết luận:
Khi ta vận động mạnh hoặc lao động chân tay thì n hịp đập của tim và mạch nhanh hơn bình thường. Vì vậy, lao động và vui chơi rất có lợi cho hoạt động của tim mạch. Tuy nhiên, nếu lao động và hoạt động quá sức, tim có thể bị mệt, có hại cho sức khoẻ.
+Hoạt động2: Thảo luận nhóm
*Nêu được các việc nên làm và không nên làm để bảo vệ và giữ vệ sinh cơ quan tuần hoàn.
*Có ý thức tập thể dục đều đặn, vui chơi, lao động vừa sức để bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
.Bước1: Thảo luận nhóm
-GV nêu các câu hỏi gợi ý theo SGV và yêu cầu HS thảo luận:
.HĐ nào có lợi cho tim mạch? Tại sao không nên luyện tập và lao động quá sức?.
.Nên làm gì và không nên làm gì để bảo vệ tim mạch?.
.Kể tên một số thức ăn , đồ uống giúp bảo vệ tim mạch?.
.Tên những thức ăn, đồ uống … làm tăng huyết áp gây xơ vữa động mạch?
.Bước2: Làm việc cả lớp
*GV kết luận như SGV
*BÀI TẬP TRẮC NGHIỆM:
Theo bạn những hoạt động nào dưới đây sẽ có lợi cho tim và mạch?
a. Vui chơi vừa sức
b. Làm việc nặng
c. Tập thể thao quá sức.
IV.Nhận xét - Dặn dò:
Về nhà học kỹ phần bài học ở SGK, Làm các bài tập ở VBT .
Chuẩn bị tiết sau: Phòng bệnh tim mạch.
- 2 em
-...đưa máu chứa nhiều khí ô xi và chất dinh dưỡng từ tim đi nuôi các cơ quan của cơ thể,đồng thời nhận khí các bô níc và chất thải của các cơ quan rồi trở về tim.
-...đưa máu từ tim đến phổi lấy khí ô-xi và thải khí các-bô-níc rồi trở về tim.
-Cả lớp làm theo cô vài lần, sau đó cả lớp tự làm dưới sự điều khiển của cô, em nào làm sai sẽ bị phạt.
-HS tự nhận xét nhịp tim có nhanh hơn một chút.
-HS tự so sánh nhịp đập của tim và mạch khi vận động mạnh với khi vận động nhẹ hoặc khi nghỉ ngơi
- Vài em lặp lại
-Các nhóm quan sát hình trang 19 SGK và thảo luận theo gợi ý của cô
-Đại diện mỗi nhóm trình bày một câu hỏi.
Các nhóm khác theo dõi,nhận xét, bổ sung.
- HS chọn ý a
- HS ghi bài vào vở
File đính kèm:
- TNXH T 8.doc