Tuần: 32 Tiết: 63 Bài: Ngày và đêm trên Trái Đất

I. MỤC TIÊU:

- Biết sử dụng mô hình để nói về hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất.

- Biết một ngày có 24 giờ.

* Biết được mọi nơi trên Trái Đất đều có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng.

II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:

- Các hình trong SGK trang 120, 121.

- Đèn điện để bàn (hoặc đèn pin, nến).

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1274 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 32 Tiết: 63 Bài: Ngày và đêm trên Trái Đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 32 Tiết: 63 BÀI: NGÀY VÀ ĐÊM TRÊN TRÁI ĐẤT NS: 15 / 4 / 11 NG: 20 / 4 / 11 I. MỤC TIÊU: - Biết sử dụng mô hình để nói về hiện tượng ngày và đêm trên Trái Đất. - Biết một ngày có 24 giờ. * Biết được mọi nơi trên Trái Đất đều có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Các hình trong SGK trang 120, 121. - Đèn điện để bàn (hoặc đèn pin, nến). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ 1/ Bài cũ: - Tại sao Mặt Trăng được gọi là vệ tinh của Trái Đất ? - Nhận xét độ lớn của Trái Đất, Mặt Trời và Mặt Trăng. 2/ Bài mới: a. Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp MT: Giải thích được tại sao có ngày và đêm. Bước 1 : - GV hướng dẫn HS quan sát hình 1, 2 trong SGK trang 120, 121 và trả lời với bạn các câu hỏi sau : + Tại sao bóng đèn không chiếu sáng được bề mặt của quả địa cầu ? + Khoảng thời gian phần Trái Đất được Mặt Trời chiếu sáng gọi là gì ? + Khoảng thời gian phần Trái Đất không được Mặt Trời chiếu sáng gọi là gì ? - (Đối với HS khá giỏi) Tìm vị trí của Hà Nội và La - ha - ba - na trên quả địa cầu (hoặc GV đánh đấu trước hai vị trí đó). - Khi Hà Nội là ban ngày thì La - ha - ba- na là ngày hay đêm ? Bước 2 : - GV gọi một số HS trả lời trước lớp. - GV bổ sung hoàn thiện câu trả lời. *KL: Trái Đất của chúng ta hình cầu nên Mặt Trăng chỉ chiếu sáng được một phần. Khoảng thời gian phần Trái Đất được Mặt Trời chiếu sáng là ban ngày, phần còn lại không được chiếu sáng là ban đêm. b. Hoạt động 2: Thực hành theo nhóm MT : - Biết khắp mọi nơi trên Trái Đất đều có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng. - Biết thực hành biểu diễn ngày và đêm. Bước 1: - GV chia nhóm (số nhóm tuỳ thuộc vào số lượng quả địa cầu chuẩn bị được). Bước 2: - GV gọi một vài HS lên thực hành trước lớp. * KL: Do Trái Đất luôn tự quay quanh mình nó, nên mọi nơi trên Trái Đất đều lần lượt được Mặt Trời chiếu sáng rồi lại vào bóng tối. Vì vậy, trên bề mặt Trái Đất có ngày và đêm kế tiếp nhau không ngừng. c. Hoạt động 3: Thảo luận cả lớp MT: - Biết thời gian để Trái Đất quay được 1 vòng quanh mình nó là 1 ngày . - Biết 1 ngày là có 24 giờ . Bước 1: GV đánh dấu 1 điểm trên quả địa cầu. - GV quay quả địa cầu đúng 1 vòng theo chiều quay ngược chiều kim đồng hồ . - GV nói : Thời gian để Trái Đất quay được 1 vòng quanh mình nó được quy ước là 1 ngày. Bước 2: Hỏi: - Một ngày có bao nhiêu giờ ? * KL: Thời gian để Trái Đất quay quanh mình nó 1 vòng là 1 ngày, 1 ngày có 24 giờ. 4/Trắc nghiệm: Thời gian để Trái Đất quay trọn một vòng quanh mình nó là: A. Một ngày. C. Một năm. B. Một tháng. D. Một tuần. 5/ Dặn dò : HS về nhà học thuộc bài. - Vì Mặt trăng chuyển động quanh trái đất. - Mặt Trăng chuyển động quanh Trái Đất theo hướng cùng chiều quay của Trái Đất quanh Mặt Trời. Trái Đất lớn hơn Mặt Trăng, còn Mặt Trời lớn hơn Trái Đất nhiều lần. - HS quan sát tranh hình 1, 2 ( SGK ) và trả lời cho nhau nghe: - Vì trái đất có hình cầu nên chỉ chiếu sáng được 1 phần đối diện với mặt trăng. - Ban ngày - Ban đêm. - Là đêm, vì La - ha - ba - na cách Hà Nội đúng nửa vòng Trái Đất. - HS trả lời trước lớp. - HS nhắc lại - HS trong nhóm lần lượt làm thực hành như hướng dẫn ở phần thực hành trong SGK . - HS khác nhận xét phần làm thực hành của bạn. - HS nhắc lại . - HS quan sát , theo dõi lắng nghe . - Một ngày có 24 giờ. - Vài HS nhắc lại . - Chọn ý A - Cả lớp.

File đính kèm:

  • docTiết 63 Ngày và đêm trên T Đ.doc
Giáo án liên quan