I. MỤC TIÊU:
- Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời: từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ 3 trong hệ Mặt Trời.
* Biết được hệ Mặt Trời có 8 hành tinh và chỉ Trái Đất là hành tinh có sự sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Các hình trong SGK trang 116, 117. Bảng phụ.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 31 Tiết: 61 Bài: Trái Đất là một hành tinh trong hệ Mặt Trời, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 31
Tiết: 61
BÀI: TRÁI ĐẤT LÀ MỘT HÀNH TINH TRONG HỆ MẶT TRỜI
NS: 10/ 4 / 11
NG: 13/ 4 / 11
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời: từ Mặt Trời ra xa dần, Trái Đất là hành tinh thứ 3 trong hệ Mặt Trời.
* Biết được hệ Mặt Trời có 8 hành tinh và chỉ Trái Đất là hành tinh có sự sống.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
Các hình trong SGK trang 116, 117. Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2/ Bài cũ: - Trái Đất đồng thời tham gia mấy chuyển động theo chiều ntn?
3/ Bài mới:
a. Hoạt động 1: Quan sát tranh theo cặp
MT: Có biểu tượng ban đầu về hệ Mặt Trời. Nhận biết được vị trí của Trái Đất trong hệ Mặt Trời.
Bước 1:
GV giảng: Hành tinh là thiên thể chuyển động quanh Mặt Trời.
- HD HS quan sát hình 1 trong SGK trang 116 và trả lời với nhau các câu hỏi:
+ Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh?
+ Từ Mặt Trời ra xa dần trái đất là thứ mấy?
+ Tại sao Trái Đất được gọi là 1 hành tinh của hệ Mặt Trời?
Bước 2: - GV gọi 1 số HS trả lời trước lớp?
* KL: Trong hệ Mặt Trời có 8 hành tinh, chúng chuyển động không ngừng quay quanh Mặt Trời và cùng với Mặt Trời tạo thành hệ Mặt Trời.
b. Hoạt động 2 : Thảo luận nhóm
MT: - Biết trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống.
- Có ý thức giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch và đẹp.
Bước 1 : - GV chia nhóm y/c HS thảo luận các câu hỏi:
+ Trong hệ Mặt Trời, hành tinh nào có sự sống?
+ Chúng ta phải làm gì để giữ cho Trái Đất luôn xanh, sạch đẹp?
Bước 2:
- Y/c đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
KL: Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống. Để giữ cho tập đọc luôn xanh, sạch và đẹp, chúng ta phải trồng, chăm sóc, bảo vệ cây xanh, giữ vệ sinh môi trường không bị ô nhiễm.
c. Hoạt động 3: Thi kể về hành tinh trong hệ Mặt Trời ( dành cho HS khá giỏi)
MT: Mở rộng hiểu biết về một số hành tinh trong hệ Mặt Trời.
- GV chia nhóm và phân công các nhóm sưu tầm tư liệu về một hành tinh nào đó trong 8 hành tinh của hệ Mặt Trời (GV giao nhiệm vụ này cho HS trước 1 - 2 tuần lễ)
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
- GV yêu cầu các nhóm kể trước lớp.
- GV khen những nhóm kể hay, đúng và nội dung phong phú.
4/Củng cố : Trong hệ Mặt Trời có mấy hành tinh:
A. 6 hành tinh. C. 8 hành tinh.
B. 7 hành tinh. D. 9 hành tinh.
Trái Đất là hành tinh thứ mấy ?
5/ Dặn dò : HS về nhà học thuộc bài
- Trái Đất đồng thời tham gia 2 chuyển động: Đó là chuyển động tự quay quanh mình nó và quay quanh Mặt Trời theo chiều ngược với kim đồng hồ ( nhìn từ cực Bắc xuống ).
- HS quan sát tranh và trả lời với nhau:
+ Trong hệ Mặt Trời có 8 hành tinh.
+ Từ Mặt Trời ra xa dần Trái Đất là hành tinh thứ 3.
+ Vì Trái Đất là 1 trong 8 hành tinh quay quanh Mặt Trời nên được gọi là hành tinh của hệ Mặt Trời.
- 1 số HS trả lời trước lớp.
- HS cả lớp nhận xét, bổ sung và hoàn thiện câu trả lời.
- HS thảo luận nhóm trả lời các câu hỏi:
+ Trong hệ Mặt Trời, Trái Đất là hành tinh có sự sống.
+ Chúng ta phải trồng cây, chăm sóc và bảo vệ cây xanh giữ cho môi trường trong sạch.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- HS nhận xét, bổ sung.
- Các nhóm sưu tầm tư liệu về một hành tinh nào đó trong 8 hành tinh của hệ Mặt Trời.
- HS tự kể về hành tinh trong nhóm.
- Các nhóm kể trước lớp.
- Chọn ý C
- Cả lớp.
File đính kèm:
- Tiết 61 T Đ là một hành tinh trong hệ MT.doc