Tuần 3 Tiết 15: 9 cộng với một số 9+5

I. Mục tiêu:

 - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9+5, lập được bảng 9 cộng với một số.

 - Nhận biết về tớnh giao hoỏn của phộp cộng

 - Biết giảI bài toán bằng một phộp tớnh cộng.

II.Đồ dùng dạy- học:

 Bảng gài, que tính.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2433 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 3 Tiết 15: 9 cộng với một số 9+5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 3:Thứ sỏu ngày 11/9/09 Tiết 15: TOÁN 9 cộng với một số 9+5 I. Mục tiêu: - Biết cách thực hiện phép cộng dạng 9+5, lập được bảng 9 cộng với một số. - Nhận biết về tớnh giao hoỏn của phộp cộng - Biết giảI bài toán bằng một phộp tớnh cộng. II.Đồ dùng dạy- học: Bảng gài, que tính. III. Hoạt động dạy- học : Hoạt động dạy Hoạt động học A.Giới thiệu bài: B.Dạy- học bài mới: 1.Kiểm tra bài cũ: 2.Giới thiệu phép cộng 9+5: - Bài toán: Có 9 que tính, thêm 5 que tính.Hỏi tất cả có bao nhiêu que tính? -Hỏi: Em làm như thế nào ra 14 que tính? - Nờu cỏch tớnh khỏc - Vậy 9 cộng 5 bằng 14. - Hướng dẫn thực hiện tính viết. 2.Lập bảng công thức: 9 cộng với một số. 2 HS lên bảng lập công thức 9 cộng với một số. -Đọc thuộc lòng bảng công thức. 3.Luyện tập- thực hành: *Bài 1: SGK *Bài 2: SGK -Bài toán yêu cầu tính theo dạng gì? -Ta phải lưu ý điều gì? - Nêu cách tính *Bài 3: - Nêu yêu cầu. (HS khỏ giỏi) - Nêu cách tính. - Chữa bài. *Bài 4: -Bài toán cho biết những gì? -Bài toán hỏi gì? -Muốn biết tất cả có bao nhiêu cây ta làm như thế nào? 4.Củng cố, dặn dò: -GV nhận xét tiết học -Dặn dò HS học thuộc bảng công thức 9 cộng vớ -Nghe và phân tích bài toán. -Có tất cả 14 que tính. -Đếm thêm 5 que tính vào 9 que tính; đếm thêm 9 que tính vào 5 que; gộp 5 que với 9 que rồi đếm; tách 5 que tính thành 1 và 4, 9 với 1 là 10, 10 cộng 4 là 14 que... -Thực hiện phép cộng 9+5. -HS đặt tính và nêu cách đặt tính. - HS tự lập công thức: 9+2=11 9+3=12 9+4=13 ........... 9+9=18 -Lần lượt các tổ, các bàn đọc đồng thanh các công thức -HS tự làm bài. 2HS ngồi cạnh đổi chéo vở để kiểm tra bài của nhau. -Tính viết theo cột dọc. -Viết số sao cho cột với đơn vị thẳng cột với đơn vị, chục thẳng cột với chục. -HS làm bài. -Tính. -HS tự làm bài cá nhân. - 1 HS đọc bài làm ,lớp nhận xột -HS đọc đề bài. -Có 9 cây, thêm 6 cây. -Thực hiện phép cộng 9+6 -Hỏi tất cả có bao nhiêu cây? -HS viết tóm tắt và trình bày bài giải. Bài giải Số cõy trong vườn có tất cả là: 9 + 6 = 15 (cây táo) Đáp số: 15 cây táo.

File đính kèm:

  • docE101-T-03-5.DOC