Giáo án Đạo đức tiểu học tuần 28

Giáo án: Đạo đức Tuần 28

Bài dạy: GIÚP ĐỠ NG¬ƯỜI KHUYẾT TẬT. (Tiết 1) Lớp 2(A,B)

Ngày dạy: 26/3/2009

I/ Mục tiêu:

- HS hiểu vì sao cần giúp đỡ ngư¬ời khuyết tật. Cần làm gì để giúp đỡ ng-ười khuyết tật. Cần đối xử công bằng với ng¬ời khuyết tật.

- Rèn thói quen giúp đỡ ngư¬ời khuyết tật

- GD HS có hành vi đạo đức đúng đắn đôi với ngư¬ời khuyết tật.

II/ Đồ dùng dạy học:

- Tranh minh hoạ

- Phiếu HT

III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu:

 

doc9 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1774 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Đạo đức tiểu học tuần 28, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án: Đạo đức Tuần 28 Bài dạy: GIÚP ĐỠ NGƯỜI KHUYẾT TẬT. (Tiết 1) Lớp 2(A,B) Ngày dạy: 26/3/2009 I/ Mục tiêu: - HS hiểu vì sao cần giúp đỡ người khuyết tật. Cần làm gì để giúp đỡ người khuyết tật. Cần đối xử công bằng với ngời khuyết tật. - Rèn thói quen giúp đỡ người khuyết tật - GD HS có hành vi đạo đức đúng đắn đôi với người khuyết tật. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh minh hoạ - Phiếu HT III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: Hoạt động của thày Hoạt động của trò 1/ KTBC: -Khi đến nhà người khác ta phải như thế nào? - Lịch sự khi đến nhà người khác là thể hiện điều gì? 2/ Bài mới: HĐ1: Phân tích tranh + Treo tranh - Tranh vẽ gì? - Việc làm của bạn nhỏ giúp gì cho bạn khuyết tật? - Nếu em có ở đó , em sẽ làm gì? Vì sao? * GV KL: Chúng ta cần giúp đỡ các bạn khuyết tật để các bạn có thể thực hiện quyền đợc học tập. HĐ2: Thảo luận nhóm. - Nêu những việc có thể làm đợc để giúp đỡ người khuyết tật? * GV KL: Tuỳ theo khả năng, điều kiện em có thể giúp đỡ người khuyết tật như: đẩy xe lăn; quyên góp ủng hộ nạn nhân chất đọc da cam; dần người mù qua đờng; vui chơi cùng bạn câm điếc... HĐ3: Bày tỏ ý kiến. - Phát phiếu HT * GV KL: Các ý kiến a, c, d là đúng. HĐ4: Củng cố:,dặn dò - Em đã làm gì để giúp đỡ nưgời khuyết tật? * Dặn dò: Thực hành theo bài học - 2 hs lên bảng - HS quan sát tranh - Tranh vẽ các bạn hS đang đẩy xe cho một bạn bị bại liệt đi học. - Cho bạn đợc đi học - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày KQ - Các nhóm khác bổ xung ý kiến - HS đọc - HS nêu - HS nhận xét, bổ xung - HS đọc - HS làm phiếu HT - Đánh dấu x vào ý kiến đồng ý. + Đồng thanh bài học - HS tự liên hệ Giáo án: Đạo đức Tuần 28 Bài dạy Tôn trọng luật giao thông (Tiết 1) Lớp 4(A,B,C) Ngày dạy: 23/3/2009 I/ Mục tiêu: - Học xong bài này HS có khả năng: Hiểu: - Cần tôn trọn Luật giao thông. Đó là cách bảo vệ cuộc sống của mình và mọi người - Có thái độ tôn trọng luật giao thông, đồng tình với những hành vi thực hiện đúng Luật giao thông - HS biết tham gia giao thông an toàn II/ Đồ dung dạy học: SGK đạo đức 4 Một số biển báo giao thông Đồ dung hoá trang chơi đóng vai III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động thầy Hoạt động trò 1/KTBC: a)Hãy nêu những việc làm thể hiện lòng nhân đạo? HĐ1:Thảo luận nhóm (thông tin trang 40 SGK) - Cho HS thảo luận nhóm, giao nhiệm vụ cho các nhóm đọc các thông tin và thảo luận các câu hỏi về nguyên nhân, hậu quả của tai nạn giao thông, cách tham gia giao thông an toàn - Y/c các nhóm lên trình bày ý kiến trước lớp HĐ2: thảo luận nhóm (BT1 SGK) - GV chia thành các nhóm đôi và giao nhiệm vụ cho các nhóm - Y/c các nhóm HS tìm hiểu + Nội dung bức tranh nói về điều gì? + Những việc làm đó đã theo đúng luật giao thông chưa? + Nên làm thế nào thì đúng luật giao thông? - Y/c các nhóm lên trình bày HĐ3: thảo luận nhóm (BT2 SGK) - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận 1 tình huống - Y/c các nhóm trình bày - Kết luận: Các việc làm trong các tình huống của BT2 là những việc làm dễ gây tai nạn giao thông, nguy hiểm đến sức khoẻ và tính mạng con người + Luật giao thông cấn thực hiện mọi nơi mọi lúc * Gọi 1 – 2 HS đọc phần ghi nhớ trong SGK HĐ4 : Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà chuẩn bị tiết sau - Lắng nghe - Nhóm thảo luận - Đại diện nhóm lên trình bày ý kiến. Dưới lớp nhận xét bổ sung + Tai nạn giao thông để lại nhiều hậu quả: tổn thất về người và của (người chết, hỏng xe, …) + Tai nạn giao thông xảy ra nhiều nguyên nhân: do thiên tai (bão lụt …) nhưng chủ yếu là do người (lái nhanh, vượt ẩu …) - HS thảo luận nhóm đôi - Nhóm cử đại diện lên trình bày, cả lớp trao đổi tranh luận + 2, 3, 4 là những việc làm nguy hiểm, cản trở giao thông + 1, 5, 6, là các việc làm chấp hành đúng luật giao thông - HS dự đoán kết quả từng tình huống - Nhóm cử đại diện lên trình bày ý kiến trước lớp, cả lớp nhận xét bổ sung - Lắng nghe - 1 – 2 HS đọc Giáo án : Đạo đức Tuần 28 Bài dạy : Tiết kiệm và bảo vệ nguồn nước (Tiết 1) Lớp 3(A,B) Ngày dạy: 23/3/2009 I/ Mục tiêu: HS hiểu được nước là nhu cầu không thể thiếu trong cuộc sống. Được sử dụng nước sạch đầy đủ trẻ em sẽ có sức khỏe và phát triển tốt II/Đồ dùng dạy học: - Tài liệu xử dụng nước. - Phiếu học tập. III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động gv Hoạt động hs 1/KTBC: Tại sao ta phải tôn trọng thư từ của người khác? 2 /Bài mới : HĐ1: Vẽ hay xem tranh Mục tiêu: sgv Cách tiến hành: GV yêu cầu vẽ những gì cần thiết cho sự sống hằng ngày. Yêu cầu hs chọn 4 thứ cần thiết và nhấn mạnh nước không thể thiếu trong sinh hoạt hằng ngày. - GV kết luận: sgv HĐ2: Thảo luận nhóm Mục tiêu: sgv Cách tiến hành: Chia nhóm Giao nhiệm vụ cho các nhóm thảo luận : a,b,c,d VBT/96 - GV kết luận : sgv HĐ3: Thảo luận nhóm Mục tiêu: sgv Cách tiến hành: Nhóm đôi Thảo luận theo nội dung a,b,c VBT/96 GV kết luận: Tuyên dương những em biết tiết kiệm và biết cách sử dụng nước ở nơi mình sống. HĐ4: Củng cố, dặn dò Giáo dục hs có ý thức biết tiết iệm và bảo vệ nguồn nước. HS lên bảng trả lời HS chọn đồ vật để vẻ HS làm việc cá nhân Đại diện nhóm trình bày - Không nên tắm rửa trâu , bò bên cạnh giêngs nước uống vì sẽ làm ô nhiễm nguồn nước sạch và mất vệ sinh - Đổ rác bờ ao là sai vì ô nhiễm môi trường - Bỏ rác, vỏ chai vào thùng rác là đúng vì giữ sạch nguồn nước - Để nước chảy ra ngoài là phung phí nước - Đại diện nhóm trình bày Giáo án : Đạo đức Tuần 28 Bài dạy : Chào hỏi và tạm biệt (Tiết 1) Lớp 1 I/ Mục tiêu: HS hiểu được cần phải chào hỏi khi gặp gỡ, tạm biệt khi chia tay Cách chào hói và tạm biệt Ý nghĩa của lời chào hỏi và tạm biệt Quyền được tôn trọng, không phân biệt đối xử đối vời trẻ em II/Đồ dùng dạy học: - Điều 2 công ước quốc tế về quyền trẻ em - Vỏ học tập. III/ Các hoạt động dạy và học Hoạt động gv Hoạt động hs 1/ KTBC: -Vì sao cần phải nói cảm ơn? - Vì sao cần phải nói xin lỗi? 2/Bài mới: Khởi động : Đứng vòng tròn hát TC “ Vòng tròn chào hỏi” BT1: tổ chức trò chơi HĐ2: Thảo luận cả lớp GV đặt câu hỏi + Cách chào hỏi tong mỗi tình huống giống hay khác nhau như thế nào? + Em cảm thấy như thế nào khi: Được người khác chào hỏi Em chào họ và được họ đáp lại Em gặp một người bạn em chào nhưng bạn cố tình không đáp lại GV kết luận : sgv HĐ3: Củng cố, dặn dò Em đã thực hiện chào hỏi, tạm biệt chưa? Hãy kể một trường hợp HS lên bảng HS đứng vòng tròn đồng tâm, có số người bằng nhau quay mặt vào từng đôi một Người điều khiển đứng ở tâm nêu các tình huống để học sinh đóng vai chào hỏi Ví dụ: hai người bạn gặp nhau HS gặp thầy giáo, cô giáo Em đến nhà chơi gặp bố, mẹ bạn ấy Sau khi hs thực hiện đóng vai trong mỗi tình huống người điều khiển hô “chuyển dịch” khi đó vòng tròn trong đứng im, còn tất cả những người ở vòng tròn ngoài bước sang bên phải một bước và làm thành đội mới hs lại đóng vai trong tình huống mới. Cứ thế trò chơi lại tiếp tục. HS trả lời Em cảm thấy rất vui Em cảm thấy rất buồn HS dọc câu “ Tiếng chào cao hơn mâm cỗ” Giáo án: Đạo đức Tuần 28 Bài dạy: Em tìm hiểu về Liên Hợp Quốc (Tiết 1) Lớp 5(A,B,C) Ngày dạy: 26/3/2009 I/ Mục tiêu: Học xong bài này hs hiểu: - Hiểu biết ban đầu về Liên Hợp Quốc và mối quan hệ của nước ta với tổ chức quốc tế này. - Thái độ tôn trọng các cơ quan Liên Hợp Quốc đang làm việc ở địa phương và ở Việt Nam. II/ Đồ dùng dạy học: - Tranh ảnh, băng hình , sách báo về hoạt động của Liên Hợp Quốc và các cơ quan Liên hợp Quốc ở địa phương và ở Việt Nam - Các thông tin tham khảo III/ Các hoạt động dạy học: Hoạt động gv Hoạt động hs 1/KTBC: a)Em hãy nêu các việc làm thể hiện lòng yêu hòa bình. b)Hòa bình mang lại lợi ích gì cho nhân dân? 2/Bài mới: HĐ1: Tìm hiểu thông tin *Mục tiêu: sgv *Cách tiến hành: y/c đọc thông tin H/ Ngoài những thông tin ở sgk em còn biết gì về Liên Hợp Quốc? - GV giới thiệu một số tranh ảnh về các hoạt động của LHQ ở Việt Nam và địa phương - GV kết luận: sgv HĐ2: Bày tỏ thái độ *Mục tiêu : Có nhận thức đúng về tổ chức LHQ *Cách tiến hành: thảo luận nhóm - GV kết luận: Các ý kiến c,d đúng a,b,đ sai - GV chốt nội dung bài HĐ3: Củng cố, dặn dò - Tìm hiểu tên các cơ quan của LHQ ở Việt Nam.Các hoạt động của cơ quan này ở địa phương và ở VN - 2hs len bảng - 1-3 em đọc thông tin - Hs nêu ý kiến - HS quan sát tranh ở sgk - HS thảo luận nhóm - Đại diện các nhóm lên trình bày,các nhóm nhận xét bổ xung 1-2 hs đọc ghi nhớ

File đính kèm:

  • docgiao an tuan 28.doc