I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ích lợi của thú đối với con người.
- Quan sát hình vẽ và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loại thú.
* Biết những động vật có lông mao, đẻ con, nuôi con bằng sữa được gọi là thú hay động vật có vú.
* Nêu được một số ví dụ về thú nhà và thú rừng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Các hình trang 106, 107 SGK. Tranh TBị.
- Sưu tầm tranh ảnh về các loài các loài thú nhà.
- Giấy khổ A4, bút màu đủ dùng cho mỗi HS. - Giấy khổ to, hồ dán.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2358 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 28 Tiết: 55 Bài: Thú (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần : 28
Tiết : 55
BÀI: THÚ (Tiếp theo)
NS: 20 / 3 / 11
NG: 23 / 3 / 11
I. MỤC TIÊU:
- Nêu được ích lợi của thú đối với con người.
- Quan sát hình vẽ và chỉ được các bộ phận bên ngoài của một số loại thú.
* Biết những động vật có lông mao, đẻ con, nuôi con bằng sữa được gọi là thú hay động vật có vú.
* Nêu được một số ví dụ về thú nhà và thú rừng.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Các hình trang 106, 107 SGK. Tranh TBị.
- Sưu tầm tranh ảnh về các loài các loài thú nhà.
- Giấy khổ A4, bút màu đủ dùng cho mỗi HS. - Giấy khổ to, hồ dán.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
2/ Bài cũ: - Thú có đặc điểm gì?
- Nêu ích lợi của các loài thú nhà?
3/ Bài mới:
a. Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận
MT: Chỉ và nói được tên các bộ phận cơ thể của các loài thú rừng được quan sát.
Bước 1: Làm việc theo nhóm.
- GV yêu cầu HS quan sát các hình trong SGK trang 106, 107 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn thảo luận theo gợi ý sau:
+ Chỉ và nói rõ từng bộ phận bên ngoài cơ thể của mỗi con vật ?
+ Nêu điểm giống nhau và khác nhau của các con vật này ?
+ Khắp người chúng có gì ? Chúng đẻ con hay đẻ trứng ? Chúng nuôi con bằng gì ?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm giới thiệu về một con. Các nhóm khác bổ sung.
- Y/c hs phân biệt thú nhà và thú rừng?
Kết luận : Thú rừng cũng có đặc điểm giống thú nhà như có lông mao, đẻ ra con, nuôi con bằng sữa. Thú nhà là những loài thú đã được con người nuôi dưỡng và thuần hóa từ rất nhiều đời nay, chúng đã có nhiều biến đổi và thích nghi với sự nuôi dưỡng chăm sóc của con người. Thú rừng là những loài thú sống hoang dã, chúng còn đầy đủ những đặc điểm thích nghi để có thể tự kiếm sống trong tự nhiên.
b.Hoạt động 2 : Thảo luận cả lớp
MT: Nêu được sự cần thiết của việc bảo vệ các loài thú rừng.
Bước 1: Làm việc theo nhóm 6.
- Nhóm trưởng điều khiển các bạn phân loại những tranh ảnh các loài thú rừng sưu tầm được theo các tiêu chí do nhóm tự đặt ra. VD: thú ăn thịt, thú ăn cỏ…
- Tại sao chúng ta cần bảo vệ các loài thú rừng?
- Các nhóm trưng bày bộ sưu tập của mình trước lớp và cử người thuyết minh về những loài thú sưu tầm được.
c. Hoạt động 3 : Làm việc cá nhân.
MT: Vẽ và tô màu một loài thú rừng mà HS ưa thích.
Bước 1: - Y/c hs lấy giấy và bút màu để vẽ 1 con thú mà em thích.
Bước 2: Trình bày.
- Tổ chức thi vẽ tranh con thú.
- Tuyên dương nhóm vẽ đẹp.
4.Trắc nghiệm: Trong các loài thú dưới đây, loài nào sống trong hang ?
A.Hươu sao C. Thỏ rừng
B. Chó sói D. Sư tử
5. Dặn dò: - Về nhà thực hiện như bài học.
- Thú là những động vật có lông mao, đẻ con và nuôi con bằng sữa.
- Dùng để lấy thực phẩm giàu chất dinh dưỡng dùng để kéo xe, kéo cày, lấy sữa…
- HS quan sát các hình trong SGK trang 106, 107 và tranh ảnh các con vật sưu tầm được
- Đại diện các nhóm lên trình bày. Mỗi nhóm giới thiệu về một con. Các nhóm khác bổ sung
- Thú nhà thì hiền lành gần gũi với con người và được con người nuôi dưỡng thuần hóa.
- Thú rừng sống hoang dã trong rừng, tự kiếm ăn và dữ hơn thú nhà.
- HS nhắc lại 3-5 em.
- Nhóm 6
- Các nhóm trưng bày bộ sưu tầm của nhóm mình trước lớp và cử người thuyết minh về những loài thú rừng sưu tầm được.
- Hs lấy giấy và bút màu vẽ 1 con thú mà em ưa thích.
- Nhóm trưởng tập hợp các bức tranh dán chung vào tờ giấy to.
- Lớp nhận xét đánh giá.
- HS chọn ý đúng ghi vào bảng con (C)
- Cả lớp.
File đính kèm:
- Tiết 55 Thú (tt).doc