1. Kiến thức:
- Dựa vào trí nhớ và gợi ý, kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện “Kho báu”
- Hiểu rõ ý nghĩa câu chuyện
2. Kĩ năng:
- Rèn kĩ năng nói: kể lại câu chuyện bằng lời kể của mình với giong điệu thích hợp, biết kết hợp lời kể với điệu bộ nét mặt.
- Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe và ghi nhớ lời kể của bạn để nhận xét hoặc kể tiếp phần bạn đang kể.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3237 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 28 Kể chuyện: Kho báu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 28
Kể chuyện: Kho báu
Mục tiêu:
Kiến thức:
Dựa vào trí nhớ và gợi ý, kể được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện “Kho báu”
Hiểu rõ ý nghĩa câu chuyện
Kĩ năng:
Rèn kĩ năng nói: kể lại câu chuyện bằng lời kể của mình với giong điệu thích hợp, biết kết hợp lời kể với điệu bộ nét mặt.
Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe và ghi nhớ lời kể của bạn để nhận xét hoặc kể tiếp phần bạn đang kể.
Thái độ:
Biết yêu quí đất đai.
Biết yêu lao động.
Hiểu được nếu chăm chỉ làm việc sẽ gặt hái nhiều kết quả tốt.
Đồ dùng dạy học:
Tranh ảnh minh họa.
Đoạn phim kể chuyện mẫu.
Bảng phụ.
Hoạt động dạy học
Thời gian
Nội dung bài học
Hoạt động của
Giáo viên (GV)
Hoạt động của
Học sinh (HS)
I. Ổn định lớp
- Bài hát chủ đề cây cối.
- GV yêu cầu cả lớp hát một bài hát liên quan đến chủ đề cây cối.
- Lớp phó văn nghệ bắt giọng cho cả lớp hát và múa.
II. Kiểm tra bài cũ
- Bài cũ: Tôm Càng và Cá Con.
- GV yêu cầu HS nhắc lại tên bài cũ.
- HS xung phong trả lời, các HS còn lại lắng nghe, nhận xét và nhắc lại tên bài cũ.
- GV nhận xét.
- Câu hỏi:
“Dựa vào tranh minh họa, các em hãy kể lại câu chuyện Tôm Càng và Cá Con”?”
- GV gắn tranh minh họa lên bảng và đặt câu hỏi cho HS.
- Trong quá trình HS trả lời, GV có thể gọi 1 HS khác kể tiếp câu chuyện mà bạn đang kể.
- HS chú ý quan sát, xung phong trả lời câu hỏi. Các HS còn lại lắng ghe, bổ sung và nhận xét.
- GV nhận xét
III. Giới thiệu bài mới
- Tiết kể chuyện “Kho báu”
- GV dẫn dắt HS đến với tiết kể chuyện “Kho báu”
- GV chú ý lắng nghe
- Hoạt động 1: “Sắp xếp lại thứ tự các tranh sau theo nội dung câu chuyện “Kho báu”.
- GV cung cấp tranh cho từng HS và đặt ra yêu cầu cho hoạt động 1.
- GV gọi 1 HS lên bảng ghép tranh, yêu cầu các HS còn lại ghép tranh lên bảng cá nhân
- GV nhận xét.
- HS xung phong ghép tranh , các HS còn lại ghép tranh lên bảng cá nhân.
- HS làm xong, quan sát và nhận xét bài làm của bạn trên bảng. Nhóm trưởng đại diện nhận xét bài làm của các bạn trong nhóm.
- Hoạt động 2: “Dựa vào kết quả hoạt động 1, các em hãy kể lại từng đoạn của câu chuyện” (làm việc theo cặp)
- GV chia HS thành từng cặp, đặt yêu cầu cho HS.
- GV nhận xét
- HS lắng nghe, thảo luận theo cặp và xung phong thực hiện yeu cầu của GV.
- HS còn lại lắng nghe, nhận xét và bổ sung.
- Hoạt động 3: “Hãy kể lại toàn bộ câu chuyện” (làm việc cá nhân)
- GV yêu cầu vài HS bất kì kể lại toàn bộ câu chuyện.
- GV cho cả lớp bình chọn giọng kể xuất sắc nhất.
- HS chú ý lắng nghe, xung phong trả lời, các HS còn lại lắng nghe và nhận xét.
- Lớp bình chọn ra bạn kể xuất sắc nhất và tuyên dương.
- Hoạt động 4: “Phân vai dựng lại câu chuyện” (làm việc theo nhóm)
- GV yêu cầu HS làm việc theo nhóm, phân vai dựng lại câu chuyện.
- HS làm việc theo nhóm. Nhóm trưởng điều khiển nhóm thảo luận, phân vai và dựng lại câu chuyện.
- GV mời các nhóm dựng lại câu chuyện. Cho cả lớp nhận xét, chọn nhóm xuất sắc nhất và tuyên dương.
- HS còn lại chú ý theo dõi và nhận xét.
IV. Củng cố
- Ý nghĩa câu chuyện “Kho báu”: “Ai biết yêu quý đất đai, ai biết chăm chỉ lao động trên ruộng đồng, người đó sẽ có cuộc sống ấm no, hạnh phúc”
- GV yêu cầu HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện.
- GV nhận xét và chốt lại ý nghĩa câu chuyện.
- HS xung phong nhắc lại ý nhĩa câu chuyện. Các HS còn lại lắng nghe và nhận xét và lặp lại ý nghĩa câu chuyện.
- Bài tập về nhà
- GV yêu cầu HS về nhà kể lại câu chuyện “Kho báu” cho gia đình nghe.
- HS lắng nghe và thực hiện khi về nhà.
File đính kèm:
- Tuần 28 kho báu .doc