I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh biết:
- Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, con cua được quan sát.
- Nêu ích lợi của tôm, cua.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ SGK trang 98, 99.
- Sưu tầm các ảnh về việc nuôi tôm, đánh bắt tôm, cua.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1314 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 26: Tự nhiên và Xã hội: Tôm, cua, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 26:
Tự nhiên và Xã hội - Lớp 3
TÔM, CUA
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh biết:
- Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các con tôm, con cua được quan sát.
- Nêu ích lợi của tôm, cua.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ SGK trang 98, 99.
- Sưu tầm các ảnh về việc nuôi tôm, đánh bắt tôm, cua.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
Nêu 1 số cách tiêu diệt những con vật có hại?
3. Bài mới:
Hoạt động 1: Quan sát và thảo luận nhóm.
a. Mục tiêu: Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các tôm, cua.
Bước 1: Làm việc theo nhóm
Yêu cầu: Quan sát hình trang 98, 99, kết hợp tranh mang đến thảo luận:
- Nhận xét về kích thước của chúng.
- Bên ngoài cơ thể của những con tôm, cua có gì bảo vệ. Bên trong cơ thể của chúng có xương hay không?
- Hãy đếm xem con cua có bao nhiêu chân, chân của chúng có đặc điểm gì?
Bước2: Làm việc cả lớp:
*Kết luận: Tôm, cua có hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. cơ thể chúng được bao phủ bằng một lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt.
Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp.
a. Mục tiêu: Nêu được ích lợi của tôm cua.
b. Cách tiến hành:
- Tôm, cua sống ở đâu?
- Nêu ích lợi của tôm, cua?
- Giới thiệu về hoạt động nuôi, đánh bắt, chế biến tôm, cua mà em biết?
*Kết luận: Tôm, cua là những thức ăn chứa nhiều chất đam cần cho cơ thể con người.
Ở nước ta có nhiều sông, hồ và biển là những môi trường thuận tiện để nuôi và đánh bắttôm, cau. Hiện nay, nghề nuôi tôm khá phát triển và tôm đã trở thành một mặt hàng xuất khẩu của nước ta.
4. Củng cố- Dặn dò:
- Nêu ích lợi của tôm?
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
- Hát 1 bài hát.
- Vài HS.
- Lắng nghe.
- Thảo luận.
- Đại diện báo cáo KQ.
Tôm, cua có hình dạng, kích thước khác nhau nhưng chúng đều không có xương sống. cơ thể chúng được bao phủ bằng một lớp vỏ cứng, có nhiều chân và chân phân thành các đốt.
- Tôm, cua sống ở sông, hồ, biển.
- Tôm, cua có ích lợi làm thức ăn chứa nhiều đạm cho con người, thành một mặt hàng xuất khẩu của nước ta .
- HS nêu 1số hoạt động nuôi, đánh bắt, chế biến tôm, cua mà em biết.
- HS nêu.
Tự nhiên và Xã hội - Lớp 3
CÁ
I. MỤC TIÊU:
Sau bài học, học sinh biết:
- Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của các con cá được quan sát.
- Nêu ích lợi của cá.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Hình vẽ SGK trang 100, 101.
- Sưu tầm các ảnh về việc nuôi cá, đánh bắt cá.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1. Tổ chức:
2. Kiểm tra:
Nêu ích lợi của tôm, cua?
3. Bài mới:
Hoạt động 1:Quan sát và thảo luận nhóm
a. Mục tiêu: Chỉ và nói đúng tên các bộ phận cơ thể của con cá.
Bước 1: Làm việc theo nhóm
Yêu cầu: Quan sát hình trang 100,101, kết hợp tranh mang đến thảo luận:
- Nhận xét về kích thước của chúng.
- Bên ngoài cơ thể của những con cá có gì bảo vệ. Bên trong cỏ thể của chúng có xương hay không?
- Cá sống ở đâu? Chúng thở bằng gì? Di chuyển bằng gì?
Bước2: Làm việc cả lớp:
*Kết luận: Cá là động vật có xương sống, sống dưới nước, thở bằng mang. Cơ thể chúng thường có vẩy bao phủ, có vây.
Hoạt động 2: Thảo luận cả lớp.
a. Mục tiêu: Nêu được ích lợi của cá.
b. Cách tiến hành:
- Kể tên 1 số cá sống ở nước ngọt và nước mặn mà em biết?
- Nêu ích lợi của cá?
- Giới thiệu về hoạt động nuôi, đánh bắt, chế biến cá mà em biết?
*Kết luận: Phần lớn các loài cá được sử dụng làm thức ăn. Cá là thức ăn ngon và bổ, chứa nhiều chất đạm cần cho cơ thể
ở nước ta có nhiều sông, hồ và biển là những môi trường thuận tiện để nuôi và đánh bắt cá. Hiện nay, nghề nuôi cá khá phát triển và cá đã trở thành một mặt hàng xuất khẩu của nước ta.
4. Củng cố- Dặn dò:
- Nêu ích lợi của cá?
- GV nhận xét đánh giá tiết học.
- Chuẩn bị tiết sau.
- Hát.
- Vài HS.
- Lắng nghe.
- Thảo luận.
- Đại diện báo cáo KQ.
Cá là động vật có xương sống, sống dưới nước, thở bằng mang. Cơ thể chúng thường có vẩy bao phủ, có vây.
- Cá sông, cá đồng:cá chép, cá trê, cá mè...
- Cá biển: cá thu, cá mực...
- Làm thứu ăn, xuất khẩu...
- HS nêu 1số hoạt động nuôi, đánh bắt,chế biến tôm, cua mà em biết
- HS nêu.
File đính kèm:
- Tuan 26.doc