Tuần 26 Tiết 52 Môn: Tập đọc Ga – vrốt ngoài chiến luỹ

I. MỤC TIÊU:

 1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng tên riêng người nước ngoài, lời đối đáp giữa các nhân vật.

 2. Hiểu những từ ngữ mới trong bài.

3. Nắm được nội dung chính của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt.

 

II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:

 - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.

 - Truyện những người khốn khổ.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1259 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 26 Tiết 52 Môn: Tập đọc Ga – vrốt ngoài chiến luỹ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm 200 Tuần 26 Tiết 52 Môn: Tập đọc GA – VRỐT NGOÀI CHIẾN LUỸ I. MỤC TIÊU: 1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài. Đọc đúng tên riêng người nước ngoài, lời đối đáp giữa các nhân vật. 2. Hiểu những từ ngữ mới trong bài. 3. Nắm được nội dung chính của bài: Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK. - Truyện những người khốn khổ. III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP: 1. Ổn định 2. Kiểm tra bài cũ: Thắng biển + Tìm những từ ngữ, hình ảnh trong bài nói lên sự đe doạ của cơn bão biển? + Cuộc tấn công dữ dội của cơn bão biển được miêu tả như thế nào ở đoạn 2 ? + Nêu ý nghĩa bài. - GV Nhận xét và cho điểm từng HS. 3. Bài mới Giới thiệu bài: GV khai thác tranh minh hoạ bài tập đọc, giới thiệu tác phẩm Những người khốn khổ: tranh vẽ chú Ga-vrốt đang đi nhặt đạn ngoài chiến luỹ, giúp nghĩa quân, giữa làn mưa đạn của kẻ thù. Ga-vrốt là nhân vật trong tác phẩm nổi tiếng Những người khốn khổ của nhà văn Pháp Huy-gô. Bài Ga-vrốt ngoài chiến luỹ là một trích đoạn của tác phẩm trên. HĐ Giáo viên Học sinh 1 Hướng dẫn luyện đọc 2 Tìm hiểu bài 3 Luyện đọc diễn cảm - Cho HS chia đoạn - Đọc từng đoạn. - Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm nếu HS mắc lỗi. Chú ý đọc đúng Ga-vrốt, Aêng-giôn-ra, Cuốc-phây-rắc. - Yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài. - Đọc theo cặp. - Gọi HS đọc lại bài. - GV đọc diễn cảm cả bàivăn: + Giọng Aêng-giôn-ra bình tĩnh. + Giọng Cuốc-phây-rắc lúc đầu ngạc nhiên, sau lo lắng. + Giọng Ga-vrốt bình thản, hồn nhiên, tinh nghịch. - GV tổ chức cho HS tìm hiểu bài theo nhóm. + Ga-vrốt ra ngoài chiến luỹ để làm gì? + Tìm những chi tiết thể hiện lòng dũng cảm của Ga-vrốt? + Vì sao tác giả nói Ga-vrốt là một thiên thần? + Nêu cảm nghĩa của em về nhân vật Ga-vrốt? + Nêu ý nghĩa bài? - Yêu cầu HS đọc bài, GV hướng dẫn HS đọc giọng phù hợp với nội dung bài. - GV đọc diễn cảm đoạn 2. - Yêu cầu HS đọc luyện đọc đoạn 2, GV theo dõi, uốn nắn. - Luyện đọc diễn cảm theo cặp - Thi đọc diễn cảm. - Thực hiện theo yêu cầu của GV - HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn. + Đoạn 1 : Từ đầu đến mưa đạn. + Đoạn 2 : Tiếp cho đến Ga-vrốt nói. + Đoạn 3 : Phần còn lại. - Sửa lỗi phát âm, đọc đúng theo hướng dẫn của GV. - Thực hiện theo yêu cầu của GV. - HS luyệïn đọc theo cặp. - Một, hai HS đọc cả bài. - Theo dõi GV đọc bài. - HS đọc thầm từng đoạn gắn với mỗi câu hỏi và trả lời. Đại diện mỗi nhóm lên trả lời trước lớp. + Ga-vrốt nghe Aêng-giôn-ra thông báo nghĩa quân sắp hết đạn nên ra ngoài chiến luỹ để nhặt đạn, giúp nghĩa quân tiếp tục có đạn chiến đấu. + Những chi tiết thể hiện lòng dũng cảm của Ga-vrốt : không sợ nguy hiểm, ra ngoài chiến luỹ để nhặt đạn cho nghĩa quân dưới làn mưa đạn của địch; Cuốc-phây-rắc thét giục cậu quây vào chiến luỹ nhưng Ga-vrốt vẫn nán lại để nhặt đạn; Ga-vrốt lúc ẩn lúc hiện giữa làn đạn giặc, chơi trò ú tim với cái chết. + Vì thân hình bé nhỏ của chú lúc ẩn lúc hiện trong làn khói đạn như thiên thần. . . . + Ga-vrốt là một cậu bé anh hùng. em rất khâm phục lòng dũng cảm của Ga-vrốt. . . . . Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga-vrốt - HS nhắc lại ý nghĩa bài - 3 HS nối tiếp nhau đọc 3 đoạn. - Cả lớp theo dõi. - HS luyện đọc đoạn 2. - Luyện đọc theo cặp - Một vài học sinh thi đọc diễn cảm trước lớp. 4. Củng cố, dặn dò: - Nội dung bài này nói lên điều gì? - Em học tập được điều gì ở Ga-vrốt ?( sự dũng cảm, lòng yêu nước, sự gan dạ....) - Về nhà tiếp tục luyện đọc bài. - Chuẩn bị bài : Dù sao Trái Đất vẫn quay. - Nhận xét tiết học.

File đính kèm:

  • doctiet 52 TDR.doc