I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : Giúp HS có khái niệm ban đầu về đo độ dài, tên gọi, kí hiệu của xăngtimét ( cm).
2/ Kĩ năng : Biết đo độ dài bằng đơn vị cm trong các trường hợp đơn giản.
3/ Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác , khoa học
II . Chuẩn bị :
1/ GV: ĐDDH : mô hình ,vật thật
2/ HS : vở BTT
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1102 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 22: Môn Toán - Bài: Xăngtimét – đo độ dài, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ ngày tháng năm
TOÁN
BÀI : XĂNGTIMÉT – ĐO ĐỘ DÀI
I . Mục tiêu:
1/ Kiến thức : Giúp HS có khái niệm ban đầu về đo độ dài, tên gọi, kí hiệu của xăngtimét ( cm).
2/ Kĩ năng : Biết đo độ dài bằng đơn vị cm trong các trường hợp đơn giản.
3/ Thái độ: Giáo dục HS tính chính xác , khoa học
II . Chuẩn bị :
1/ GV: ĐDDH : mô hình ,vật thật
2/ HS : vở BTT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : Giải toán có lời văn ( 5’)
- HS sửa BT 3 :
Số con vịt có tất cả là :
5 + 4 = 9 ( con vịt )
Đáp số : 9 con vịt
- GV nhận xét.
3 . Bài mới :(1’)
- Tiết này các em học bài Xăngtimét – Đo độ dài.
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
a/ Hoạt động 1 : Giới thiệu đơn vị đo độ dài ( cm) và dụng cụ đo độ dài. ( 5’)
PP: đàm thoại , trực quan
- GV hướng dẫn HS quan sát cái thước đo độ dài và giới thiệu xăngtimét ( cm)
- GV ghi B : xăngtimét – viết tắt là cm.
b/ Hoạt động 2 : Giới thiệu thao tác đo độ dài ( 7’)
- PP : trực quan, thực hành.
- GV hướng dẫn HS đo độ dài theo 3 bước :
+ B1 : Đặt vạch 0 trùng với 1 đầu của đoạn thẳng, mép thước trùng với đoạn thẳng.
+ B2 : Đọc số ghi ở vạch của thước, trùng với đầu kia của đoạn thẳng, đọc kèm theo tên đơn vị đo ( xăngtimét )
+ B3 :Viết số đo độ dài đoạn thẳng vào chỗ thích hợp.
- GV cho HS thực hành .
* Nghỉ giữa tiết ( 3’)
HS quan sát
Viết B con : cm
HS quan sát
HS nhắc lại cách đo
HS thực hành
c/ Hoạt động 3 : Thực hành ( 19’)
- PP : thực hành, luyện tập.
+ Bài 1 : GV cho HS viết cm vào vở.
+ Bài 2 : GV làm mẫu 1 bài – yêu cầu HS đọc kết quả đo dựa trên vạch thước.
- GV nhận xét.
+ Bài 3 : Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS đo mẫu 1 bài – yêu cầu HS đo và nêu kết quả đo.
- GV nhận xét.
HS viết vào vở
6 cm, 3 cm, 2 cm
HS làm vở.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
- GV tổ chức cho HS sửa BT4 qua hình thức thi đua.
- GV cho các nhóm thảo luận nêu cách đo nhanh nhất.
- GV nhận xét – tuyên dương.
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- GV nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị : Luyện tập.
HS thảo luận – đại diện trình bày.
File đính kèm:
- cm-doda`i.doc