- HS nêu được tên một số xương và khớp xương chính của cơ thể: xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xưong tay, xương chân.
- Chỉ được vị trí một số xương và khớp xương chính của cơ thể: xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân.
- Tập thể dục và làm vừa sức để xương chắc khỏe.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1324 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 2 Tự nhiên xã hội Bộ xương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 2: Thứ năm ngày 22 tháng 8 năm 2013
TỰ NHIÊN XÃ HỘI
BỘ XƯƠNG
I. Mục tiêu
- HS nêu được tên một số xương và khớp xương chính của cơ thể: xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xưong tay, xương chân.
- Chỉ được vị trí một số xương và khớp xương chính của cơ thể: xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân.
- Tập thể dục và làm vừa sức để xương chắc khỏe.
II. Chuẩn bị GV: Tranh. Mô hình bộ xương người. Phiếu học tập
HS: SGK
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Bài cũ: Cơ quan vận động.
2. Bài mới: Giới thiệu bài:
v Hoạt động 1: Giới thiệu xương, khớp xương của cơ thể
- Yêu cầu HS chỉ vị trí các xương trong cơ thể em biết.
- GV đính tranh. YC HS quan sát hình vẽ bộ xương SGK chỉ vị trí, nói tên một số xương, khớp xương theo cặp.
- GV đưa ra mô hình bộ xương. YC nói tên một số xương.
- YC HS chỉ vị trí nào xương có thể gập, duỗi, quay được.
- YC HS đứng tại chỗ chỉ và nói tên các khớp xương.
à Các vị trí như bả vai, cổ tay, khuỷu tay, háng,…ta có thể gập, duỗi hoặc quay được, người ta gọi là khớp xương.
- GV chỉ vị trí một số khớp xương.
v Hoạt động 2: Đặc điểm và vai trò của bộ xương
- Hình dạng, kích thước các xương có giống nhau không?
- Hộp sọ có hình dạng ra sao? Bảo vệ cơ quan nào?
- Lồng ngực để bảo vệ những cơ quan nào? Xương chân giúp ta làm gì? Vai trò của khớp bả vai, khuỷu tay, đầu gối?
à GV giảng thêm + giáo dục: Bảo vệ khớp khuỷu tay.
Kết luận:
v Hoạt động 3: Đánh dấu x vào ô trống ý em cho là đúng.
* Bảovệ, giúp xương phát triển tốt, chúng ta cần:
£ Ăn nhiều, vận động ít. £ Ngồi, đi, đứng đúng tư thế.
£ Leo trèo. £ Tập thể dục thể thao.
£ Ăn uống đủ chất. £ Mang, vác, xách các vật nặng.
£ Làm việc nhiều. £ Làm việc và nghỉ ngơi hợp lý.
- Bảo vệ xương, giúp xương phát triển tốt, ta cần làm gì?
- Chúng ta cần tránh việc làm nào có hại cho bộ xương?
- Điều gì sẽ xảy ra nếu hàng ngày chúng ta ngồi, đi đứng không đúng tư thế và mang, vác, xách các vật nặng.
- GV treo 2 tranh / SGK
- GV chốt ý + giáo dục HS: Thường xuyên tâïp thể dục, làm việc nghỉ ngơi hợp lý, không mang vác các vật nặng để bảo vệ xương và giúp xương phát triển tốt.
3. Củng cố – Dặn dò Trò chơi: Ráp xương.
- GV hướng dẫn cách chơi cho HS chơi.
- Liên hệ + Giáo dục: bảovệ, giúp xương phát triển tốt.
- Nhận xét – dặn dò: tên và chỉ vị trí một số xương và khớp xương chính của cơ thể.
- HS thực hiện YC.
- HS chỉ vị trí các xương đó trên mô hình.
- HS đứng tại chỗ nói tên xương đó
- HS chỉ và tự kiểm tra lại.
- HS nêu.
- Không giống nhau.
- Hộp sọ to và tròn để bảo vệ bộ não.
- Lồng ngực bảo vệ tim, phổi . . .
- HS nêu.
- HS làm bài.
- HS nêu.
- HS quan sát.
- HS chơi theo 3 đội.
……………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………………
File đính kèm:
- TNVH lop 2A tuan 2.doc