I.Mục tiêu:
- Nêu được tên và chỉ được các vùng xương chính của bộ xương: xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân.
- HS khá giỏi: Biết tên các khớp xương của cơ thể. Biết được nếu bị gãy xương sẽ rất đau, đi lại khó khăn.
II. Đồ dùng dạy học:Tranh vẽ bộ xương, các phiếu rời ghi tên một số xương, khớp xương.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 999 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 2 Môn: tự nhiên và xã hội Bài: bộ xương, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tuần 2
Môn: TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI
Bài: BỘ XƯƠNG
Ngày dạy :
Lớp Hai /
*************************
I.Mục tiêu:
- Nêu được tên và chỉ được các vùng xương chính của bộ xương: xương đầu, xương mặt, xương sườn, xương sống, xương tay, xương chân.
- HS khá giỏi: Biết tên các khớp xương của cơ thể. Biết được nếu bị gãy xương sẽ rất đau, đi lại khó khăn.
II. Đồ dùng dạy học:Tranh vẽ bộ xương, các phiếu rời ghi tên một số xương, khớp xương.
III. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A.Kiểm tra bài cũ:
GV nhận xét:
B.Bài mới
Hoạt động 1:Quan sát hình vẽ bộ xương.
-Yêu cầu HS quan sát hình vẽ bộ xương chỉ và nói tên một số xương,khớp xương.
GV treo tranh vẽ bộ xương phóng to lên bảng.
GV cho cả lớp thảo luận các câu hỏi:
-Theo em hình dạng và kích thước các xương và giống như nhau không? Các xương có hình dạng và kích thước khác nhau do mỗi loại xương giữ một vai trò riêng.
- Nêu vai trò hộp sọ, lồng ngực, cột sống và của các khớp như:các khớp vai, khớp khuỷu tay,khớp đầu gối...
- Kết luận:
Hoạt động 2:Thảo luận về cách giữ gìn,bảo vệ bộ xương.
-HS quan sát hình 2, hình 3 trang 7 đọc và trả lời câu hỏi dưới mỗi hình với bạn.
-Giáo viên kiểm tra, giúp đỡ.
GV nêu câu hỏi:
-Tại sao hằng ngày chúng ta phải ngồi, đi, đứng đúng tư thế?
-Tại sao các em không được mang vác,xách các vật nặng?
- Chúng ta cần làm gì để xương phát triển tốt?
Kết luận:
Hoạt động 3: Trò chơi ghép hình.
-Yêu cầu học sinh thảo luận và ghép các hình xương để tạo thành bộ xương của cơ thể.
Hoạt động 4: Nhận xét tiết học.
-Dặn dò học sinh thực hiện ngồi học ngay ngắn, mang cặp trên hai vai
- Nhờ đâu mà cơ thể cử động được?
-Học sinh làm việc theo nhóm đôi, quan sát tranh, chỉ vị trí các xương đó trên tranh.
-2Học sinh lên bảng
-HS1 chỉ vào tranh vẽ nói tên xương và khớp xương.
-HS 2 gắn các phiếu rời tên xương hoặc khớp xương tương ứng vào tranh vẽ.
-Hình dạng các xương không giống nhau.
-Hộp sọ to và tròn để bảo vệ bộ não.
-Lồng ngực bảo vệ tim, phổi...
-Khớp bả vai giúp tay quay được.
-Khớp khuỷu tay giúp tay co vào, duỗi ra.
-Khớp đầu gối giúp chân co và duỗi.
-Học sinh hoạt động nhóm đôi, quan sát hình 2, hình 3 và trả lời câu hỏi
+ở hình 2 cột sống của bạn nam bị cong vẹo vì bạn ngồi học không ngay ngắn.
+ ở hình 3 bạn này mang vác quá nặng nên bị cong vẹo cột sống.
-Học sinh trả lời.
-Để tránh bị cong vẹo cột sống.
- Thường xuyên luyện tập thể dục
- Học sinh xung phong tham gia trò chơi.
Hiệu trưởng Khối trưởng Giáo viên
File đính kèm:
- TNXH - Lớp 2 - Tuần 2.doc