I/ Mục tiêu :
Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ep, êp, cá chép, đèn xếp. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ep, êp trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề.
Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: xếp hàng vào lớp.
Thái độ: giáo dục HS xếp hàng trật tự vào lớp.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2582 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 19: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần ep - êp, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 15 tháng 1 năm 2004
TIẾNG VIỆT
BÀI : ep - êp
I/ Mục tiêu :
Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ep, êp, cá chép, đèn xếp. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ep, êp trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề.
Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề: xếp hàng vào lớp.
Thái độ: giáo dục HS xếp hàng trật tự vào lớp.
II/ Chuẩn bị :
1/ GV : Tranh minh hoạ từ, câu ứng dụng, phần luyện nói.
2/ HS : Bộ đồ dùng học TV, B con.
III/ Các hoạt động :
1/ Khởi động : Hát ( 1’)
2/ Bài cũ : ( 5’)
- Gọi HS đọc trang trái, trang phải.
- Viết B con : tốp ca, hợp tác.
- GV nhận xét.
3/ Bài mới : ( 1’)
- Tiết này các em học vần ep – êp.
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
* TIẾT 1 :
a/ Hoạt động 1 : Dạy vần ep ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
- GV ghi B : ep
- Nêu cách đánh vần
- Vần ep thêm âm ch thanh sắc được tiếng gì ?
- Nêu cách đánh vần – đọc trơn – phân tích tiếng chép
- GV nhận xét.
- GV viết B : chép
- GV cho HS quan sát cá chép : Cô có con gì ?
- GV viết B : cá chép
- Gọi HS đọc trơn : cá chép
- Gọi HS đọc : ep – chép – cá chép
Gv hướng dẫn viết: ep, chép
Gv viết mẫu - nêu quy trình
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Đọc CN, ĐT
e– p - ep
chép
ch – ep – chép – sắc - chép
Đọc CN, lớp
HS nêu
HS đọc CN, nhóm
Đọc CN – ĐT
Hs viết bảng con
b/ Hoạt động 2 : Dạy vần êp ( 10’)
- PP : Trực quan, thực hành, luyện đọc
- GV ghi B : êp
- So sánh vần ep - êp ?
- Nêu cách đánh vần – đọc trơn
- Vần êp muốn có tiếng xếp ta làm như thế nào ?
- Nêu cách đánh vần – đọc trơn và phân tích tiếng xếp?
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
- GV cho HS quan sát đèn xếp : cô có cái gì ?
- GV viết B : đèn xếp
- Gọi HS đọc trơn : êp – xếp – đèn xếp.
Gv hướng dẫn viết: êp, xếp .
Gv viết mẫu - nêu quy trình
- GV nhận xét – chỉnh sửa.
Đọc CN, ĐT
Giống : p – khác : e, ê
ê – p – êp
thêm âm x, thanh sắc
x – êp – xêp – sắc - xếp
Đọc CN
Đèn xếp
Đọc CN, nhóm, lớp
c/ Hoạt động 3 : Đọc từ ngữ ứng dụng ( 8’)
- PP : Trực quan, động não, luyện đọc.
- GV ghi B : lễ phép gạo nếp
xinh đẹp bếp lửa
- Gọi HS đọc từ trên B.
- Tìm tiếng có chứa vần mới học ?
- GV nhận xét – giải thích từ.
- Gọi HS đọc trơn lại các từ trên Bảng.
Đọc CN, nhóm, lớp
Phép, đẹp, nếp, bếp
Đọc CN, ĐT
* TIẾT 2 :
a/ Hoạt động 1 : Luyện đọc ( 7’)
- PP : Luyện tập, thực hành.
- GV treo tranh – tranh vẽ gì ?
- GV giới thiệu câu ứng dụng
Việt Nam đất nước ta ơi
Mênh mông biển lúa đâu trời đẹp hơn
Cánh cò bay lả dập dờn
Mây mờ che đỉnh Trường Sơn sớm chiều
- Gọi HS đọc câu ứng dụng và tìm tiếng có vần mới học ?
- Gọi 1 em đọc lại toàn bộ bài trong SGK.
- GV nhận xét.
b/ Hoạt động 2 : Luyện viết ( 12’)
- PP : Trực quan, thực hành.
- GV giới thiệu nội dung viết. ep, êp, cá chép, đèn xếp.
- Gọi HS nêu tư thế khi ngồi viết.
- GV thu vở chấm – nhận xét.
Vẽ : cánh đồng lúa, …
HS đọc thầm
đẹp
HS đọc CN, ĐT
HS tự nêu
HS viết bài vào vở
c/ Hoạt động 3 : Luyện nói ( 8’)
- PP : Trực quan, gợi mở, đàm thoại.
- GV treo tranh – vẽ gì ?
- GV giới thiệu chủ đề luyện nói : Xếp hàng vào lớp.
* Các bạn trong lớp em đã xếp hàng vào lớp như thế nào ?
* Hãy giới thiệu tên bạn hoặc tổ nào trong lớp em được cô khen vì đã giữ trật tự khi xếp hàng ra vào lớp ?
- GV nhận xét.
d/ Hoạt động 4 : Củng cố ( 4’)
Vẽ các bạn xếp hàng vào lớp.
HS tự nêu
5/ Tổng kết – dặn dò : ( 1’)
- Học bài : ep - êp
- GV nhận xét – tiết học.
- Chuẩn bị : ip – up.
File đính kèm:
- ep -êp.doc