Tuần 17: Tập đọc – Kể chuyện: Mồ côi xử kiện (2 tiết)

Hoạt động nhóm đôi

GV giao nhiệm vụ: Từng cặp HS đọc TL cho nhau nghe bài về quê ngoại và trả lời câu hỏi:

(?) Em nghĩ gì về những người chân đất thật thà ?

GV gọi 1 số em đọc bài và trả lời câu hỏi.

Cả lớp nhận xét. GV đánh giá, cho điểm.

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1463 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 17: Tập đọc – Kể chuyện: Mồ côi xử kiện (2 tiết), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tập đọc – Kể chuyện mồ côi xử kiện (2 tiết) Tuần 17 Các hoạt động Hoạt động cụ thể HĐ 1: Bài cũ MT: Đọc thuộc lòng bài: Về quê ngoại Củng cố nội dung bài. PP: ĐDDH: Câu hỏi Hoạt động nhóm đôi GV giao nhiệm vụ: Từng cặp HS đọc TL cho nhau nghe bài về quê ngoại và trả lời câu hỏi: (?) Em nghĩ gì về những người chân đất thật thà ? GV gọi 1 số em đọc bài và trả lời câu hỏi. Cả lớp nhận xét. GV đánh giá, cho điểm. HĐ 2: Luyện đọc MT: Đọc đúng các từ khó đọc (Theo địa phương) phân biệt lời các nhân vật. PP: Luyện tập, thực hành Thẻ từ Lời nhân vật ĐDDH: Tranh minh hoạ, SGK, thẻ từ khó đọc, thẻ câu lời nhân vật. GV giới thiệu bài. Học sinh ngồi theo nhóm 4. Làm việc cá nhân Giao nhiệm vụ : Cả lớp lắng nghe, đọc thầm theo và tỡm những từ khú đọc. Bước 1 : Đọc mẫu đọc mẫu lần 1- Một HS khá giỏi đọc: Bước 2 : Đọc nối tiếp từng cõu (Mỗi em đọc 1 cõu ). Bước 3: Luyện đọc từ khú, dễ lẫn. + Cho từng HS nờu từ khú đọc, GV gắn thẻ từ đú lờn bảng. + Gọi 1 số em đọc, GV theo dừi hướng dẫn phỏt õm. HS đọc lại. + 1 HS đọc từ chú giải – Cả lớp đọc thầm. Bước 4: Hướng dẫn HS phân biệt lời các nhân vật khi đọc, khi kể. HS tập đọc, sau đú GV gắn thẻ câu lời nhân vật và gọi 1 số em đọc trước lớp. Cả lớp nhận xét, GV bổ sung. Bước 5: + Đọc nối tiếp từng đoạn trước lớp. Một em đọc 1 đoạn. Bước 6: Hoạt động nhóm 4 Giao nhiệm vụ : Từng HS đọc trước nhúm của mỡnh, cỏc bạn trong nhúm nghe và chỉnh sửa lỗi (phát âm, lời nhân vật) cho nhau. Bước 6: Mời 3 nhóm tiếp nối nhau thi đọc đồng thanh (Mỗi nhóm 1 đoạn) . Cả lớp nhận xột, GV bổ sung, tuyờn dương. H Đ3 : Tỡm hiểu bài Từ mới MT : + Hiểu nghĩa các từ + Hiểu nội dung câu chuyện ca ngợi sự thông minh của Mồ côi PP : Động não, thảo luận, hỏi đáp ĐDDH : SGK, phiếu ghi câu hỏi. GV chia lại nhóm 4 theo biểu tượng. HS tạo nhóm mới Giao việc: Đọc thầm bài, thảo luận và trả lời câu hỏi vào bảng nhóm + Nhóm 1,2,3 trả lời câu hỏi 1,2,3 ở SGK + Nhóm 4,5,6 trả lời câu hỏi 4,5,6 ở SGK * HS đọc thầm và trả lời cõu hỏi + Đại diện các nhóm trình bày. Nhóm khác nhận xét, bổ sung * GV giải nghĩa các từ khó Từ mới HĐ 4: Luyện đọc lại MT: Nhớ lại nội dung truyện, đọc đúng nội dung, đọc hay PP: Động não ĐDDH: + Giấy A4 in sẵn các đoạn của truyện, có để trống, in sai 1 số từ. + Thẻ từ: Bước 1: Làm việc theo nhóm 4. + Giao việc: Cả nhóm cùng đọc và điền từ hoặc cụm từ vào chỗ trống, chỗ in sai cho đúng với nội dung câu chuyện. + Các nhóm nhận bài và thẻ từ. Đọc, thảo luận và điền từ. + 1 em trong nhóm đọc bài đã điền cho nhóm nghe. Bổ sung cho hoàn chỉnh. Bước 2: Làm việc cả lớp. + Đại diện nhóm trình bày. Lớp nhận xét bổ sung. + GV nhận xét, tuyên dương. HĐ 5: Kể chuyện. MT: Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ, HS kể lại toàn bộ câu chuyện “Mồ côi xử kiện” pp: Kể chuyện ĐDDH : Phóng to tranh minh hoạ, SGK Bước 1: Làm việc theo nhóm 4. + Giao việc: Cả nhóm dựa vào tranh minh hoạ nói lại nội dung từng bức tranh. Sau đó kể lại từng đoạn trong nhóm và cử đại diện của nhóm kể trước lớp (Cần thể hiện được lời các nhân vật). + Các nhóm tập kể, GV theo dõi, giúp đỡ thêm. Bước 2: Làm việc cả lớp. + GV gắn tranh phóng to lên bảng lớp. + Đại diện các nhóm dựa vào tranh để kể lại toàn bộ câu chuyện trước lớp. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. Củng cố-đặn dò: MT: Hiểu ý nghĩa câu chuyện, yêu quý nhân vật Mồ côi trong chuyện. PP: Động não, thảo luận ĐDDH: Phiếu học tập Trò chơi: Thi nói về tính cách các nhân vật Giao việc: Thảo luận nhóm và nêu tính cách của từng nhân vật trong chuyện. Em thích nhân vật nào nhất, vì sao ? + HS thảo luận và viết vào bìa A4 Thảo luận và nêu tính cách các nhân vật Mồ côi Bác nông dân Lão chủ quán Nhân vật em thích nhất là: GV nhận xét tiết học. Dăn HS về kể lại câu chuyện.

File đính kèm:

  • docMO COI XU KIEN.doc
Giáo án liên quan