Chủ điểm: lễ hội Tập đọc: hội vật (tiết 1)

 Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ:

- PB: nổi lên, nước chảy, náo nức, chen lấn, trèo lên, lăn xả, khôn lường, lớ ngớ, loay hoay, gò lưng, nắm lấy khố,.

- PN: vật, nước chảy, Quắm Đen, thoắt biến, khôn lường, chắn ngắt, giục giã, nhễ nhại,.

 Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ.

 Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện.

 

docx6 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2012 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Chủ điểm: lễ hội Tập đọc: hội vật (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
& Trường tiểu học Phú Trinh 1. › Giáo sinh: Lê Thị Thúy Nga. Tuần 25: Chủ điểm: LỄ HỘI TẬP ĐỌC: HỘI VẬT (Tiết 1) MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU Tập đọc 1.Đọc thành tiếng Đọc đúng các từ, tiếng khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của phương ngữ: PB: nổi lên, nước chảy, náo nức, chen lấn, trèo lên, lăn xả, khôn lường, lớ ngớ, loay hoay, gò lưng, nắm lấy khố,... PN: vật, nước chảy, Quắm Đen, thoắt biến, khôn lường, chắn ngắt, giục giã, nhễ nhại,... Biết ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu, giữa các cụm từ. Đọc trôi chảy được toàn bài, bước đầu biết thay đổi giọng đọc cho phù hợp với nội dung của từng đoạn truyện. 2. Đọc hiểu Hiểu nghĩa của các từ ngữ trong bài: tứ xứ, sới vật, khôn lường, keo vật, khố,... Hiểu nội dung: Cuộc thi tài hấp dẫn giữa hai đô vật đã kết thúc bằng chiến thắng xứng đáng của đô vật già, giàu kinh nghiệm trước chàng đô vật trẻ còn xốc nổi. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK) ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC Tranh minh họa bài tập đọc (phóng to nếu có điều kiện) Bảng phụ ghi sẵn nội dung cần hướng dẫn luyện đọc. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC CHỦ YẾU Hoạt động dạy Hoạt động học Kiểm tra bài cũ -GV gọi 2 HS đọc bài Tiếng đàn (mỗi em 1 đoạn), trả lời câu hỏi: + Đoạn 1: Tìm những từ ngữ miêu tả âm thanh của cây đàn. + Đoạn 2: Tìm những chi tiết miêu tả khung cảnh thanh bình ngoài gian phòng như hòa với tiếng đàn. -GV nhận xét ghi điểm học sinh. Dạy bài mới giới thiệu chủ điểm và truyện đọc đầu tuần. Yêu cầu HS mở SGK trang 57, quan sát tranh chủ điểm Lễ Hội. GV hỏi HS trong tranh các em thấy những gì? GV giới thiệu chủ điểm Lễ Hội giúp HS có hiểu biết về một số lễ hội của dân tộc; tên một số lễ hội và hội; tên một số hoạt động trong lễ hội và hội. Giới thiệu bài: Trong các môn thi tài ở lễ hội, vật là môn thi phổ biến nhất. Hội thi vật vừa có lợi cho sức khỏe, vừa mang lại niềm vui, sự thoải mái, hấp dẫn cho mọi người. Bài đọc hôm nay sẽ đưa các em đến không khí tưng bừng, náo nức đầy hào hứng của một hội vật. Luyện đọc a, GV đọc diễn cảm toàn bài GV đọc toàn bài một lượt, chú ý giọng đọc của từng đoạn: Đoạn 1: Đọc với giọng kể nhấn giọng ở các từ gợi tả dồn dập, tứ xứ, náo nức, chen lấn nhau, quây kín. Đoạn 2: Hai câu đầu đọc với giọng hơi nhanh, dồn dập, phù hợp với động tác nhanh, thoắt biến, thoắt hóa của Quắm Đen; ba câu tiếp theo đọc với giọng chậm hơn diễn tả sự lớ ngớ, chậm chạp của ông Cản Ngũ, sự chán ngán của người xem. Nhấn giọng các từ lăn xả, vờn bên trái, đánh bên phải, dứ trên, đánh dưới thoắt biến, thoắt hóa, lớ ngớ, chậm chạp, chán ngắt. Đoạn 3, 4: Giọng sôi nỗi, hồi hộp. Nhấn giọng các từ bước hụt, mất đà chúi xuống, nhanh như cắt, luồn qua hai cánh tay, ôm lấy một bên chân, bốc lên,ồ cả lên, ngã rồi, nhất định ngã rồi, phải ngã, như cây trồng, loay hoay, gò lưng, không sao bê nỗi, tựa như bằng cột sách. Đoạn 5: Giọng nhẹ nhàng, thoải mái. b, Hướng dẫn đọc từng câu và luyện phát âm từ khó. GV nêu yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc từng câu trong bài. GV theo dõi và chỉnh sửa lỗi phát âm cho HS. c, Hướng dẫn đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ. GV yêu cầu 5 HS tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn. Nhắc HS chú ý ngắt giọng đúng các vị trí của các dấu chấm, dấu phẩy. GV hướng dẫn HS hiểu nghĩa của các từ mới trong bài. + Tứ xứ: Bốn phương, khắp nơi. + Sới vật: Khoảng đất được quy định cho cuộc đấu vật. + Khôn lường: Không thể đoán định trước. + Keo vật: Một hiệp đấu vật. + Khố: Mảnh vải dài, hẹp, quấn che phần dưới thân người. GV gọi 5 HS khác yêu cầu tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn lần 2 d, Luyện đọc theo nhóm GV chia lớp thành nhóm nhỏ, 2 bàn 1 nhóm. Yêu cầu luyện đọc theo nhóm luân phiên nhau đọc từng đoạn. e, Đọc trước lớp Gọi 1 nhóm bất kỳ yêu cầu HS tiếp nối nhau đọc bài trước lớp. f, Yêu cầu HS đọc đồng thanh một đoạn( giọng vừa phải) Tìm hiểu bài Gọi 1 HS đọc lại toàn bài Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1 trả lời: Những chi tiết miêu tả cảnh tượng sôi động của hội vật? HS đọc thầm đoạn 2 trả lời: Cách đánh của Quắm Đen và ông Cản Ngũ có gì khác nhau? HS đọc thầm đoạn 3 trả lời: Việc ông Cản Ngũ bước hụt hẫng đã làm thay đổi keo vật như thế nào? HS đọc thầm các đoạn 4, 5 và trả lời: + Ông Cản Ngũ đã bất ngờ chiến thắng như thế nào? + Theo em vì sao ông Cản Ngũ thắng? Luyện đọc lại bài -GV chọn một, hai đoạn văn, hướng dẫn HS luyện đọc. Vd: Ngay nhịp trống đầu,/ Quắm Đen đã lăn xả vào ông Cản Ngũ.// Anh vờn bên trái,/ đánh bên phải,/ dứ trên./ đánh dưới,/ thoắt biến./ thoắt hóa khôn lường.// Trái lại, ông Cản Ngũ có vẻ lớ ngớ,/ chậm chạp.// Hai tay ông lúc nào cũng dang rộng./ để sát xuống mặt đất,/ xoay xoay chống đỡ...// Keo vật xem chừng chán ngắt.// - Gọi một vài HS thi đọc đoạn văn. -GV gọi HS nhận xét từng bạn đọc, GV nhận xét, tuyên dương bạn đọc đúng hay, diễn cảm. - Một HS đọc lại toàn bài. -2 HS đọc và trả lời câu hỏi + Âm thanh của cây đàn trong trẻo vút bay lên giữa yên lặng của gian phòng. + Vài cánh ngọc lan êm ái rụng xuống nền đất mát rượi; lũ trẻ dưới đường đang rủ nhau thả những chiếc thuyền giấy trên những vùng nước mưa; dân chài đang tung lưới bắt cá; hoa mười giờ nở đỏ các lối đi ven hồ. HS quan sát tranh và chú ý lắng nghe. HS trả lời: Hai người một nam, một nữ trong trang phục truyền thống đang chơi đu trong lễ hội. Đu được làm bằng những thân tre già. HS chú ý lắng nghe. HS chú ý theo dõi GV đọc bài mẫu và đọc thầm theo. Đọc bài tiếp nối theo tổ, dãy bàn hoặc nhóm. Mỗi HS đọc 1 câu. 5 HS đọc bài, mỗi HS đọc 1 đoạn HS đọc chú giải để hiểu nghĩa từ. 5 HS đọc nối tiếp đoạn. Mỗi HS đọc một đoạn trong nhóm, các bạn trong nhóm theo dõi và chỉnh sửa lỗi cho nhau. Một nhóm đọc bài trước lớp, cả lớp theo dõi và nhận xét. Cả lớp đọc đồng thanh. 1 HS đọc trước lớp cả lớp đọc thầm. Tiếng trống dồn dập; người xem đông như nước chảy; ai cũng náo nức muốn xem mặt, xem tài ông Cản Ngũ; chen lấn nhau; quây kín quanh sới vật; trèo lên những cây cao để xem) Quắm đen: lăn xả vào, đánh dồn dập, ráo riết. Ông Cản Ngũ: chậm chạp, lớ ngớ, chủ yếu là chống đỡ. Ông Cản Ngũ bước hụt, Quắm Đen nhanh như cắt luồn qua hai cánh tay ông, ôm một bên chân ông, bốc lên. Tình huống keo vật không còn chán ngắt như trước nữa. Người xem phấn chấn reo ồ lên, tin chắc ông Cản Ngũ nhất định sẽ ngã và thua cuộc. + Quắm Đen gò lưng vẫn không sao bê nỗi chân ông Cản Ngũ. Ông nghiêng mình nhìn Quắm Đen. Lúc lâu ông mới thò tay nắm khố anh ta, nhấc bỗng lên, nhẹ như giơ con ếch có buộc sợi rơm ngang bụng. + Quắm Đen tuy khỏe mạnh nhưng xốc nổi, thiếu kinh nghiệm, còn ông Cản Ngũ lại là người điềm đạm, giàu kinh nghiệm. Ông đã lừa miếng Quắm Đen, để cho Quắm Đen cúi xuống ôm chân ông, hòng bốc ngã ông. Nhưng đó là thế vật rất mạnh của ông, chân ông khỏe tựa như cột sắt, Quắm Đen không thể nhấc nổi. Trái lại, với thế võ này ông dễ dàng nắm khố Quắm Đen, nhấc bỗng anh ta lên. Ông Cản Ngũ đã thắng nhờ cả mưu trí và sức khỏe. HS chú ý lắng nghe. 2, 3 HS thi đọc đoạn văn HS nhận xét 1 HS đọc lại toàn bài Củng cố, dặn dò GV nhận xét tiết học, dặn dò HS về nhà luyện đọc thêm và chuẩn bị tiết kể chuyện Hội Vật tiếp theo.

File đính kèm:

  • docxTuan 25 Tap doc Hoi vat.docx
Giáo án liên quan