I. MỤC TIÊU
- Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ôc, uôc trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề.
- Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
- Thái độ: khuyến khích HS phát biểu một cách tự nhiên.
II. CHUẨN BỊ
Gv :Tranh minh họa, tranh luyện nói.
Hs : Bảng con, VTV
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1909 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 17: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần ôc - uôc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 1 tháng 1 năm 2003
MÔN TIẾNG VIỆT
BÀI : ÔC - UÔC
I. MỤC TIÊU
Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ôc, uôc trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề.
Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
Thái độ: khuyến khích HS phát biểu một cách tự nhiên.
II. CHUẨN BỊ
Gv :Tranh minh họa, tranh luyện nói.
Hs : Bảng con, VTV
III. CÁC HOẠT ĐỘNG
1.Khởi động (1’) Hát
2.Bài cũ (5’)
- Viết B : máy xúc, cúc vạn thọ
Đọc SGK trang trái, trang phải
Nhận xét
3.Bài mới: (1’)
Tiết này, chúng ta học vần ôc - uôc
TIẾT1
Hoạt động thầy
Hoạt động trò
Hoạt động 1 : Dạy vần ôc(10’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv ghi:ôc
Đánh vần và đọc trơn
Nêu cấu tạo vần ôc
Gắn B cài
Có ôc thêm m và dấu nặng cô được tiếng gì?
Gắn B cài
Phân tích mộc
Đánh vần và đọc trơn
GV treo tranh : tranh vẽ gì?
Ghi B : thợ mộc
Đánh vần và đọc trơn
Đọc : ôc – mộc – thợ mộc –
Gv hướng dẫn viết: ôc, mộc
Gv viết mẫu - nêu quy trình
Nhận xét
NGHỈ GIẢI LAO(3’)
Hoạt động 2: Dạy vần uôc(10’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv ghi : uôc
So sánh ôc và uôc
Đánh vần và đọc trơn
Nêu cấu tạo vần uôc
-Gắn B cài
Có uôc thêm đ và dấu sắc cô được tiếng gì?
Gắn B cài
- Phân tích đuốc
Đánh vần và đọc trơn
GV treo tranh : tranh vẽ gì?
Giải thích ->Ghi B : ngọn đuốc
Đánh vần và đọc trơn
Đọc : uôc – đuốc – ngọn đuốc
Gv hướng dẫn viết: uôc , đuốc
Gv viết mẫu - nêu quy trình
-Nhận xét
Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng (5’)
PP : đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv giới thiệu từ ứng dụng:
con ốc đôi guốc
gốc cây thuộc bài
Gv đọc mẫu - Chỉnh sửa- nhận xét
TIẾT2
Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’)
PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv yêu cầu HS mở SGK
-Đọc vần, tiếng, từ đầu trang + Đọc từ ứng dụng
Gv treo tranh: Tranh vẽ gì ?
Giới thiệu câu ứng dụng
Mái nhà của ốc
Tròn vo bên mình
Mái nhà của em
Nghiêng giàn gấc đỏ
-GV đọc mẫu – chỉnh sửa
Tìm tiếng mới
Đọc trang trái, câu ứng dụng -Nhận xét
Hoạt động 2 : Luyện viết(10’)
PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành
GV gắn chữ mẫu : ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc
Nêu khoảng cách giữa các chữ + tư thế ngồi viết
Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng
Nhận xét
NGHỈ GIẢI LAO(3’)
Hoạt động 3: luyện nói(10’)
PP: đàm thoại, trực quan, thực hành
Gv treo tranh : tranh vẽ gì?
Giới thiệu chủ đề luyện nói:Tiêm chủng, uống thuốc
-Bạn trai trong tranh đang làm gì?
-Em thấy thái độ bạn như thế nào?
-Khi nào chúng ta phải uống thuốc?
-Hãy kể cho các bạn nghe em đã tiêm chủng và uống thuốc giỏi như thế nào?
Nhận xét
Hoạt động 4 : củng cố(5’)
CN – ĐT
ô trước c sau
HS thực hiện
Hs nêu : mộc
HS thực hiện
Hs nêu : mờ trước ôc sau, dấu nặng dưới ô
Cá nhân, đồng thanh
Tranh vẽ bác thợ mộc
CN- ĐT
2- 3 Hs
HS viết bảng con
Giống:c,khác : uô
CN – ĐT
uô trước c sau
HS thực hiện
Hs nêu : đuốc
HS thực hiện
Hs nêu: đờ trước uôc sau, dấu sắc trên ô
Cá nhân, đồng thanh
Ngọn lửa…
CN- ĐT
2- 3 Hs
HS viết bảng
CN – ĐT
Oác , ngôi nhà
Đọc cá nhân, đồng thanh.
Hs nêu
HS nêu
HS viết vở
HS tự nói
5. Tổng kết – dặn dò:( 1’)
Giáo dục: Phải tiêm chủng đầy đủ, đều đặn
Học : ôc - uôc
Chuẩn bị : iêc – ươc
Nhận xét tiết học
File đính kèm:
- oc-uoc.doc