Tuần 17: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần ôc - uôc

I. MỤC TIÊU

- Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ôc, uôc trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề.

- Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.

- Thái độ: khuyến khích HS phát biểu một cách tự nhiên.

II. CHUẨN BỊ

Gv :Tranh minh họa, tranh luyện nói.

Hs : Bảng con, VTV

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1909 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 17: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần ôc - uôc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ năm ngày 1 tháng 1 năm 2003 MÔN TIẾNG VIỆT BÀI : ÔC - UÔC I. MỤC TIÊU Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ôc, uôc trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề. Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng. Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề. Thái độ: khuyến khích HS phát biểu một cách tự nhiên. II. CHUẨN BỊ Gv :Tranh minh họa, tranh luyện nói. Hs : Bảng con, VTV III. CÁC HOẠT ĐỘNG 1.Khởi động (1’) Hát 2.Bài cũ (5’) - Viết B : máy xúc, cúc vạn thọ Đọc SGK trang trái, trang phải Nhận xét 3.Bài mới: (1’) Tiết này, chúng ta học vần ôc - uôc TIẾT1 Hoạt động thầy Hoạt động trò Hoạt động 1 : Dạy vần ôc(10’) PP : đàm thoại, trực quan, thực hành Gv ghi:ôc Đánh vần và đọc trơn Nêu cấu tạo vần ôc Gắn B cài Có ôc thêm m và dấu nặng cô được tiếng gì? Gắn B cài Phân tích mộc Đánh vần và đọc trơn GV treo tranh : tranh vẽ gì? Ghi B : thợ mộc Đánh vần và đọc trơn Đọc : ôc – mộc – thợ mộc – Gv hướng dẫn viết: ôc, mộc Gv viết mẫu - nêu quy trình Nhận xét NGHỈ GIẢI LAO(3’) Hoạt động 2: Dạy vần uôc(10’) PP : đàm thoại, trực quan, thực hành Gv ghi : uôc So sánh ôc và uôc Đánh vần và đọc trơn Nêu cấu tạo vần uôc -Gắn B cài Có uôc thêm đ và dấu sắc cô được tiếng gì? Gắn B cài - Phân tích đuốc Đánh vần và đọc trơn GV treo tranh : tranh vẽ gì? Giải thích ->Ghi B : ngọn đuốc Đánh vần và đọc trơn Đọc : uôc – đuốc – ngọn đuốc Gv hướng dẫn viết: uôc , đuốc Gv viết mẫu - nêu quy trình -Nhận xét Hoạt động 3: Đọc từ ngữ ứng dụng (5’) PP : đàm thoại, trực quan, thực hành Gv giới thiệu từ ứng dụng: con ốc đôi guốc gốc cây thuộc bài Gv đọc mẫu - Chỉnh sửa- nhận xét TIẾT2 Hoạt động 1 : Luyện đọc (5’) PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành Gv yêu cầu HS mở SGK -Đọc vần, tiếng, từ đầu trang + Đọc từ ứng dụng Gv treo tranh: Tranh vẽ gì ? Giới thiệu câu ứng dụng Mái nhà của ốc Tròn vo bên mình Mái nhà của em Nghiêng giàn gấc đỏ -GV đọc mẫu – chỉnh sửa Tìm tiếng mới Đọc trang trái, câu ứng dụng -Nhận xét Hoạt động 2 : Luyện viết(10’) PP: Đàm thoại, trực quan, thực hành GV gắn chữ mẫu : ôc, uôc, thợ mộc, ngọn đuốc Nêu khoảng cách giữa các chữ + tư thế ngồi viết Gv viết mẫu + nêu quy trình, hướng dẫn viết từng dòng Nhận xét NGHỈ GIẢI LAO(3’) Hoạt động 3: luyện nói(10’) PP: đàm thoại, trực quan, thực hành Gv treo tranh : tranh vẽ gì? Giới thiệu chủ đề luyện nói:Tiêm chủng, uống thuốc -Bạn trai trong tranh đang làm gì? -Em thấy thái độ bạn như thế nào? -Khi nào chúng ta phải uống thuốc? -Hãy kể cho các bạn nghe em đã tiêm chủng và uống thuốc giỏi như thế nào? Nhận xét Hoạt động 4 : củng cố(5’) CN – ĐT ô trước c sau HS thực hiện Hs nêu : mộc HS thực hiện Hs nêu : mờ trước ôc sau, dấu nặng dưới ô Cá nhân, đồng thanh Tranh vẽ bác thợ mộc CN- ĐT 2- 3 Hs HS viết bảng con Giống:c,khác : uô CN – ĐT uô trước c sau HS thực hiện Hs nêu : đuốc HS thực hiện Hs nêu: đờ trước uôc sau, dấu sắc trên ô Cá nhân, đồng thanh Ngọn lửa… CN- ĐT 2- 3 Hs HS viết bảng CN – ĐT Oác , ngôi nhà Đọc cá nhân, đồng thanh. Hs nêu HS nêu HS viết vở HS tự nói 5. Tổng kết – dặn dò:( 1’) Giáo dục: Phải tiêm chủng đầy đủ, đều đặn Học : ôc - uôc Chuẩn bị : iêc – ươc Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • dococ-uoc.doc
Giáo án liên quan