I . Mục tiêu:
1.Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ach, cuốn sách. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ach trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề.
2.Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng.
Mẹ , mẹ ơi cô dạy
Phải giữ sạch đôi tay
Bàn tay mà dây bẩn
Sách , áo cũng bẩn ngay
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
3.Thái độ: Gíao dục HS có ý thức giữ gìn sách vở.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1603 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 17: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần ach, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Thứ hai ngày 5 tháng 1 năm 2003
TIẾNG VIỆT
ACH
I . Mục tiêu:
1.Kiến thức: Học sinh đọc và viết được: ach, cuốn sách. Nhận ra các tiếng, từ ngữ có vần ach trong các từ, câu ứng dụng, luyện nói được theo chủ đề.
2.Kĩ năng: Rèn đọc trơn được các từ ngữ và đọan thơ ứng dụng.
Mẹ , mẹ ơi cô dạy
Phải giữ sạch đôi tay
Bàn tay mà dây bẩn
Sách , áo cũng bẩn ngay
Phát triển lời nói tự nhiên theo chủ đề.
3.Thái độ: Gíao dục HS có ý thức giữ gìn sách vở.
II . Chuẩn bị :
GV: tranh minh họa từ khóa, câu ứng dụng , luyện nói
HS :sgk , DDHT
III . Các hoạt động :
1 . Khởi động :(1’) Hát
2 . Bài cũ : (5’)
Vài em đọc sgk
Viết bảng con : cái lược , công việc
Nhận xét bài cũ
3 . Bài mới :(1’)
Tiết này các em học bài vần ach
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : Nhận diện vần ach (15’)
PP: đàm thoại , trực quan, luyện tập
Nhận diện ach :
GV viết bảng : ach. Đọc trơn . Phân tích vần ach . Yêu cầu hs đánh vần
Thêm âm s vào trước vần ach , dấu sắc trên âm a å tạo thành tiếng gì ?
GV yêu cầu hs đánh vần – đọc trơn – phân tích tiếng sách .
Gv cho hs quan sát quyển sách
Đây là gì ?
Gv hướng dẫn viết: ach , sách
Gv viết mẫu - nêu quy trình
Nghỉ giữa tiết 3’
Hoạt động 2 : Đọc từ ngữ ứng dụng 10’’
PP : đàm thoại, trực quan
GV viết bảng – đọc mẫu
viên gạch kênh rạch
sạch sẽ cây bạch đàn
GV cho xem tranh kênh rạch , cây bạch đàn
Nhận xét
A đứng trước , ch đứng sau
sách
s- ach –sach – sắc –sách
Aâm s đứng trước , vần ach đứng sau, dấu sắc trên âm a
Cuốn sách
Đọc : ach - sách – cuốn sách
HS viết bảng
HS đọc thầm, gạch chân tiếng có vần vừa học
Hs đọc CN: đọc trơn tiếng , từ
Tiết 2
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
Hoạt động 1 : luyện đọc 7’
PP luyện tập thực hành
GV cho hs đọc HS đọc SGK trang bên trái
GV cho HS quan sát tranh: tranh vẽ gì?
Bạn nào đọc được câu ứng dụng?
Câu ứng dụng :
Mẹ , mẹ ơi cô dạy
Phải giữ sạch đôi tay
Bàn tay mà dây bẩn
Sách , áo cũng bẩn ngay.
Nhận xét
Nêu tiếng có vần mới học?
GV cho hs luyện đọc cả bài
Hoạt động 2 : luyện viết 10’
PP luyện tập thực hành
GV yêu cầu HS nêu tư thế ngồi, cách để vở
GV nêu nội dung viết :ach , cuốn sách .GV yêu cầu hs viết từng dòng theo lệnh tiếng gõ thước
Gv viết mẫu - nêu quy trình
Nhận xét
Nghỉ giữa tiết 3’
Hoạt động 3 : Luyện nói 8’
PP luyện tập thực hành
GV treo Tranh : tranh vẽ gì?
GV giới thiệu chủ đề: giữ gìn sách vở
GV cho hs quan sát một số tranh được giữ gìn sạch đẹp của các bạn trong lớp
HS quan sát và thảo luận nhóm lên giới thiệu trước lớp về quyển sách , vở đẹp đó
Em làm gì để giữ gìn sách vở sạch đẹp ?
Hoạt động 4 :củng cố 3’
HS mở SGK
Đọc cá nhân , nhóm , bàn, đồng thanh
Hs nêu
Hs đọc
Hs đọc trơn
CN – ĐT
Sạch , sách.
HS viết vào vở
Vẽ bé đang dọn sách vở cho gọn gàng
Hs quan sát và thảo luận
HS tự nói
File đính kèm:
- ach.doc