1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau cấ dấu câu, giữa các cụm từ dài.
Bước đầu biết phân biệt lời người kể và lời nhân vật ( giộng cậu bé ngây thơ, giọng bà mẹ nhẹ nhàng, không nén nổi buồn cười. )
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
Hiểu nghĩa các từ ngữ : hớt hải, ba chân bốn cẳng.
Hiểu được sự ngốc nghếch, buồn cười của cậu bé trong truyện.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 11 Tập đọc : đi chợ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11
Thứ năm ngày 18 tháng 11 năm 2004
TẬP ĐỌC : ĐI CHỢ
I/ Mục đích, yêu cầu
1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng :
Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau cấ dấu câu, giữa các cụm từ dài.
Bước đầu biết phân biệt lời người kể và lời nhân vật ( giộng cậu bé ngây thơ, giọng bà mẹ nhẹ nhàng, không nén nổi buồn cười. )
2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :
Hiểu nghĩa các từ ngữ : hớt hải, ba chân bốn cẳng.
Hiểu được sự ngốc nghếch, buồn cười của cậu bé trong truyện.
II/ Đồ dùng :
Tranh minh họa bài tập đọc.
III/ Dạy - học:
1.Kiểm tra bài cũ:
2 HS đọc bài Cây xoài của ông em HS đọc bài và trả lời câu
trả lời câu hỏi về bài đọc câu hỏi
GV nhận xét.
2. Bài mới
Giới thiệu
GV : Cậu bé cầm cái gì trên tay ? HS xem tranh minh họa
SGK
Cậu bé cầm 2 cái bát
Em thử đoán xem cậu bé đi đâu ? Chắc cậu bé đi chợ
GV : Đây là một truyện vui. Bây giờ, chúng ta,
cùng cem chuyện cậu bé đi chợ có gì đáng
buồn cười .
GV viết đề lên bảng.
2. Luyện đọc
2.1 : GV đọc mẫu toàn bài có hướng dẫn đọc HS đọc thầm.
2.2 GV hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa
từ
Đọc từng câu :
HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn. HS đọc từng câu.
GV ghi những từ ngữ khó để HS đọc : tương, HS đọc cá nhân - Đồng thanh
bát nào, hớt hải...
Đọc từng đoạn trước lớp :
Y/C 1 HS đọc chú giải
2b. Đọc đoạn trước lớp
Y/C HS đọc từng đoạn Đoạn 1 “ Từ đầu ->một đ
đường mắm nhé” đoạn 2 tt
GV hướng dẫn đọc câu: mà chẳng được, đoạn 3 còn
lại.
Y/C HS đọc từng đoạn ( 2 lượt)
HS đọc từng đoạn
c. Đọc từng nhóm HS đọc trong nhóm
d.Thi đọc giữa các nhóm từng đoạn, cả bài.
GV nhận xét – tuyên dương.
3. Hướng dẫn tìm hiểu bài :
3.1 Đoạn 1 : 1 HS đọc đoạn 1 1 HS đọc đoạn 1
Hỏi : Cậu bé đi chợ mua gì ? mua 1 đồng tương, 1 đồng
mắm.
3.2 Đoạn 2 : 1 HS đọc đoạn 2
Vì sao đến gần chợ, cậu bé lại quay về nhà ? Cậu quay về nhà vì không
biết bát nào đựng tương,
bát nào đựng mắm.
GV : Tương : là thứ nước chấm, làm từ đậu
tương.Vì sao bà phì cười khi nghe cậu bé hỏi ? Vì bà thấy cháu hỏi rất
ngốc nghếch, hai bát như
nhau cần gì phân biệt bát
nào đựng tương, bát nào
mắm.
3.3 Đoạn 3 ( HS đọc đoạn 3) 1 HS đọc đoạn 3.
( Em hãy ) lần thứ 2 cậu bé quay về hỏi bà điều Đồng tiền nào mua tương
gì ? đồng tiền nào mua mắm ?
Em hãy trả lời cậu bé thay cho bà . Trời ơi, cháu tôi ngốc quá,
đồng nào mua tương, đồng
nào mua mắm mà chẳng
được.
4. Luyện đọc nâng cao.
Gv đọc mẫu lần 2
GV hướng dẫn các nhóm tự phân các vai. Người dẫn chuyện, cháu,
Gv nhận xét – tuyên dương. bà thi đọc truyện.
5. Củng cố - dặn dò
GV nhận xét tiết học
Bài sau: Sự tích cây vú sữa.
File đính kèm:
- tapdoc DICHOtuan11.doc