Tuần 11 Tập đọc : đi chợ

1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng :

 Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau cấ dấu câu, giữa các cụm từ dài.

 Bước đầu biết phân biệt lời người kể và lời nhân vật ( giộng cậu bé ngây thơ, giọng bà mẹ nhẹ nhàng, không nén nổi buồn cười. )

2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu :

 Hiểu nghĩa các từ ngữ : hớt hải, ba chân bốn cẳng.

 Hiểu được sự ngốc nghếch, buồn cười của cậu bé trong truyện.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1174 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 11 Tập đọc : đi chợ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 11 Thứ năm ngày 18 tháng 11 năm 2004 TẬP ĐỌC : ĐI CHỢ I/ Mục đích, yêu cầu 1. Rèn luyện kĩ năng đọc thành tiếng : Đọc trơn toàn bài. Biết nghỉ hơi hợp lý sau cấ dấu câu, giữa các cụm từ dài. Bước đầu biết phân biệt lời người kể và lời nhân vật ( giộng cậu bé ngây thơ, giọng bà mẹ nhẹ nhàng, không nén nổi buồn cười. ) 2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu : Hiểu nghĩa các từ ngữ : hớt hải, ba chân bốn cẳng. Hiểu được sự ngốc nghếch, buồn cười của cậu bé trong truyện. II/ Đồ dùng : Tranh minh họa bài tập đọc. III/ Dạy - học: 1.Kiểm tra bài cũ: 2 HS đọc bài Cây xoài của ông em HS đọc bài và trả lời câu trả lời câu hỏi về bài đọc câu hỏi GV nhận xét. 2. Bài mới Giới thiệu GV : Cậu bé cầm cái gì trên tay ? HS xem tranh minh họa SGK Cậu bé cầm 2 cái bát Em thử đoán xem cậu bé đi đâu ? Chắc cậu bé đi chợ GV : Đây là một truyện vui. Bây giờ, chúng ta, cùng cem chuyện cậu bé đi chợ có gì đáng buồn cười . GV viết đề lên bảng. 2. Luyện đọc 2.1 : GV đọc mẫu toàn bài có hướng dẫn đọc HS đọc thầm. 2.2 GV hướng dẫn luyện đọc, kết hợp giải nghĩa từ Đọc từng câu : HS nối tiếp nhau đọc từng câu trong mỗi đoạn. HS đọc từng câu. GV ghi những từ ngữ khó để HS đọc : tương, HS đọc cá nhân - Đồng thanh bát nào, hớt hải... Đọc từng đoạn trước lớp : Y/C 1 HS đọc chú giải 2b. Đọc đoạn trước lớp Y/C HS đọc từng đoạn Đoạn 1 “ Từ đầu ->một đ đường mắm nhé” đoạn 2 tt GV hướng dẫn đọc câu: mà chẳng được, đoạn 3 còn lại. Y/C HS đọc từng đoạn ( 2 lượt) HS đọc từng đoạn c. Đọc từng nhóm HS đọc trong nhóm d.Thi đọc giữa các nhóm từng đoạn, cả bài. GV nhận xét – tuyên dương. 3. Hướng dẫn tìm hiểu bài : 3.1 Đoạn 1 : 1 HS đọc đoạn 1 1 HS đọc đoạn 1 Hỏi : Cậu bé đi chợ mua gì ? mua 1 đồng tương, 1 đồng mắm. 3.2 Đoạn 2 : 1 HS đọc đoạn 2 Vì sao đến gần chợ, cậu bé lại quay về nhà ? Cậu quay về nhà vì không biết bát nào đựng tương, bát nào đựng mắm. GV : Tương : là thứ nước chấm, làm từ đậu tương.Vì sao bà phì cười khi nghe cậu bé hỏi ? Vì bà thấy cháu hỏi rất ngốc nghếch, hai bát như nhau cần gì phân biệt bát nào đựng tương, bát nào mắm. 3.3 Đoạn 3 ( HS đọc đoạn 3) 1 HS đọc đoạn 3. ( Em hãy ) lần thứ 2 cậu bé quay về hỏi bà điều Đồng tiền nào mua tương gì ? đồng tiền nào mua mắm ? Em hãy trả lời cậu bé thay cho bà . Trời ơi, cháu tôi ngốc quá, đồng nào mua tương, đồng nào mua mắm mà chẳng được. 4. Luyện đọc nâng cao. Gv đọc mẫu lần 2 GV hướng dẫn các nhóm tự phân các vai. Người dẫn chuyện, cháu, Gv nhận xét – tuyên dương. bà thi đọc truyện. 5. Củng cố - dặn dò GV nhận xét tiết học Bài sau: Sự tích cây vú sữa.

File đính kèm:

  • doctapdoc DICHOtuan11.doc
Giáo án liên quan