I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết vần ôn – ơn –ôcn chồn - sơn ca. Đọc được từ và câu ứng dụng . Luyện nói theo chủ đề “Sau cơn mưa , cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn”
2/. Kỹ năng: Đọc đúng , viết sạch đẹp tiếng , từ có vần ôn . Phát triền lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Mai sau khôn lớn”
3/. Thái độ : Học sinh yêu ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa/SGK, , chữ mẫu.
2/. Học sinh: SGK, bảng con , bộ thực hành.
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4402 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 11: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần ôn – ơn (T1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ….………..ngày…………… tháng………… năm 2003
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : Vần ôn - ơn (T1)
TIẾT :
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết vần ôn – ơn –ôcn chồn - sơn ca. Đọc được từ và câu ứng dụng . Luyện nói theo chủ đề “Sau cơn mưa , cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn”
2/. Kỹ năngï: Đọc đúng , viết sạch đẹp tiếng , từ có vần ôn . Phát triền lời nói tự nhiên theo chủ đề “ Mai sau khôn lớn”
3/. Thái độ : Học sinh yêu ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa/SGK, , chữ mẫu.
2/. Học sinh: SGK, bảng con , bộ thực hành.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’)
a- Kiểm tra miệng
Yêu cầu :
-Học sinh đọc trang trái?
- Học sinh đọc trang phải?
- Học sinh đọc cả bài ?
b-Kiểm tra viết :
-Giáo viên đọc, Học sinh viết chính tả vào bảng:
Tổ 1 : ân – ăn
Tổ 2: Cái cân
Tổ 3: Con trăn
Nhận xét : Ghi điểm
3/. Bài mới ( 5 ‘)
Giới thiệu bài:
Hôm nay, cô và các em học 2 vần mới:ôn – ơn
Giáo viên ghi tựa :
HOẠT ĐỘNG 1 (8’) Học vần ôn
Mục tiêu :Học sinh đọc và viết đúng tiếng và từ có vần ôn
Phương pháp : Thực hành , trực quan, đàm thoại.
Đồ dùng :SGK , mẫu chữ , Tranh.
a- Nhận diện : Giáo viên gắn vần ôn
Vần ôn được ghép bởi mấy âm ?
So sánh ôn và on
Tìm và ghép vần on
à Nhận xét :
b- Đánh vần :
Giao viên phân tích vần : ôn
Giáo viên đánh vần mẫu: ô- n - ôn
Cô có vần ôn muốn có tiếng chồn cô thêm âm gì?
Giáo viên đánh vần mẫu: ch – ôn – chồn
Giáo viên treo tranh hỏi :Tranh vẽ gì? :
Giáo viên ghi bảng - đọc mẫu :
è Nhận xét :
c- Hướng dẫn viết:
*- Giáo viên gắn mẫu :vần ôn
Giáo viên viết mẫu : vần ôn
Hướng dẫn cách viết :
*- Giáo viên gắn mẫu :vần con chồn
Giáo viên viết mẫu : vần con chồn
Hướng dẫn cách viết :
Lưu ý: Khoảng cách , nét nối giữa các con chữ .
è Nhận xét :
HOẠT ĐỘNG 2 :(10’) Học vần ơn
Mục tiêu : Học sinh nhận diện vần ơn . Đánh vần và luyện viết tiếng có vần ơn – sơn ca
Phương pháp : Trực quan, thực hành, đàm thoại
Đồ dùng : Mẫu chữ , Tranh , bộ thực hành
a- Nhận diện : Giáo viên gắn vần ơn
Vần ơn có những âm nào ghép lại?
So sánh ơn và ôn
Tìm và ghép vần ơn
à Nhận xét :
b- Đánh vần :
Giao viên phân tích vần : ơn
Giáo viên đánh vần mẫu: ơ- n - ơn
Có vần ơn muốn có tiếng sơn cô thêm âm gì?
Đánh vần mẫu: s – ơn – sơn – sơn ca
Giáo viên treo tranh hỏi :Tranh vẽ gì? :
Giáo viên ghi bảng - đọc mẫu :
è Nhận xét : Sửa sai
c- Hướng dẫn viết bảng :
*- Giáo viên gắn mẫu :chữ ơn
Giáo viên viết mẫu : chữ ơn
Hướng dẫn cách viết :
*- Giáo viên gắn mẫu :chữ sơn ca
Giáo viên viết mẫu : chữ sơn ca
Hướng dẫn cách viết :
àNhận xét : Chỉnh sửa .
HOẠT ĐỘNG 3 :(10 ’) ĐỌC TỪ ỨNG DỤNG
Mục tiêu : Học sinh hiểu, đọc từ ngữ ứng dụng .
Phương pháp : Vấn đáp, thực hành,giảng giải.
Đồ dùng : Mẫu hình .
Giáo viên hướng dẫn trò chơi: Ghép hình .
Luật chơi: Giáo viên đưa một số các mẫu hình , 4 Học sinh lên bảng lựa chọn và ghép hình cho phù hợp và thời gian trò chơi là hết 1 bài hát .
à Nhận xét : Tuyên dương
Giáo viên giới thiệu và giải thích từ ứng dụng:
+ Ôn bài: là ôn lại những kiến thức bài cũ .
+ Khôn lớn :
+ Cơn mưa: Chỉ cơn mưa nói chung.
+ Mơn mởn: Lá xanh non, xanh mơn mởn.
Yêu cầu Học sinh đọc?
Trong các từ trtên , tiếng nào chứa vần chưa học?
è Nhận xét :
4. CỦNG CỐ : Trò chơi
Giáo viên nêu trò chơi : Ai nhanh – Ai đúng .
Luật chơi: Học sinh chia thành 2 dãy cử đại diện lên gạch dưới các tiếng có vần vừa học trong thời gian là hết 1 bài hát .
Hình thức : Chơi tiếp sức .
Đội đội nào gạch nhanh, nhiều , đúng ð Thắng
è Nhận xét : Tuyên dương .
Thư giãn chuyển tiết.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
Học sinh mở SGK
2 Học sinh đọc trang trái.
2 Học sinh đọc trang phải.
1 Học sinh đọc cả bài.
Học sinh viết bảng con theo từng tổ
ư
Học sinh nhắc lại .
Học sinh quán sát
Tạo bởi 2 âm: ô - n
Giống : n đứng đằng sau
Khác: ôn đứng ở đầu ô
on đứng đầu là o
HS tìm ghép trong bộ thực hành
Học sinh lắng nghe.
ô đứng trước và âm n đứng sau
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Thêm âm ch và dấu thanh huyền ta được tiếng chồn
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
1 Học sinh đọc : Con chồn.
Cá nhân, nhóm, tổ đồng thanh
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng con : ôn
Học sinh viết 1 lần
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng con :con chồn
Học sinh viết 1 lần
Học sinh quan sát
Được ghép bởi 2 con chữ : ơ và n
Giống : đều có n đứng ở sau
Khác : ơn bắt đầu bằng ơ
ôn bắt đất bằng ô
HS tìm ghép trong bộ thực hành
Học sinh lắng nghe.
ơ đứng trước và n đứng sau
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Thêm âm s ta được tiếng sơn
Cá nhân, đôi bạn đồng thanh.
1 Học sinh đọc : Con chim sơn ca.
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng: ơn
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng: sơn ca
Học sinh quan sát .
4 Học sinh lên bảng thi đua.
Oân bài - khôn lớn
cơn mưa - mơn mởn .
Cá nhân, bàn tổ đồng thanh .
Học sinh nêu:
Oân à ôn
Khôn à ôn
Cơn à ơn
Mơn mởn à ơn
Học sinh cử mỗi dãy 4 Học sinh tham gia trò chơi .
Cả lớp vỗ tay cổ vũ và hát .
Sơn , ngôn, tía , lợn, , nôn , ớn, xâu, môn , xôn, gợn , gài , trợn . . .
2 Học sinh đọc lại các tiếng vừa gạch chân
TIẾT
LUYỆN TẬP (T2)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
HOẠT ĐỘNG 1 (8 ’) Luyện đọc
Mục tiêu :Học sinh luyện đọc đúng nội dung bài trong SGK. Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc
Phương pháp : Thực hành, trực quan, đàm thoại
Đồ dùng : SGK – Mẫu trò chơi
Yêu cầu :
Giáo viên đọc mẫu trang trái :
Giáo viên treo tranh và hỏi:
Tranh vẽ gì?
à Cô có câu : . . . Đọc .
“Sau cơn mưa , cả nhà cá bơi đi bơi lại bận rộn”
è Nhận xét : Sửa sai .
HOẠT ĐỘNG 2 : (12) Luyện viết vở
Mục tiêu : Học sinh luyện viết đúng độ cao , mẫu chữ : ôn – con chồn – ơn – sơn ca
Phương pháp : Thực hành, trực quan
Đồ dùng : Mẫu chữ , vở tập viết .
Giáo viên giới thiệu nội dung luyện viết:
“ôn – con chồn – ơn – sơn ca “
Con chữ nào cao 2 dòng li?
Con chữ nào cao 5 dòng li?
Khoảng cách giữa chữ và chữ ?
Khoảng cách giữa từ và từ ?
Giáo viên viết mẫu :
ôn – con chồn
ơn – sơn ca
Giáo viên hướng dẫn cách viết vào vở .
Lưu ý : Giáo viên chỉnh sửa tư thế ngồi viết của Học sinh .
è Nhận xét : Phần viết vở – Sửa sai.
HOẠT ĐỘNG 3:10 ’) LUYỆN NÓI
Mục tiêu :Học sinh luyện nói tự nhiên theo chủ để “ mai sau khôn lớn” Mạnh dạn nói trước đám đông.
Phương pháp : Thực hành, thuyết trình .
Đồ dùng : SGK, Tranh
Giáo viên treo tranh :
Hỏi tranh vẽ gì ?
Ai cũng có ước mơ,thế em đã từng mơ ước chưa ?
Ước mơ của các em là gì?
Vì sao em có mơ ước đó ?
Để thực hiện ước mơ đó, bây giờ em sẽ làm gì ?
è Nhận xét :
4/CỦNG CỐ (5’) Trò chơi
Trò chơi: Gạch chân vần vừa học
Luật chơi: Chia 2 dãy cử 3 đại diện tham gia gạch chân các từ vừa học.
Thời gian : Dứt 1 bài hát .
è Nhận xét :tuyên Dương
5/. DẶN DÒ(1’):
Về nhà : Đọc lại bài vừa học
Chuẩn bị : Bài en - ên
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
Học sinh mở SGK
Cá nhân, dãy bàn, đồng thanh
Học sinh quan sát .
Cá bơi lội.
Dãy bàn, tổ , cả lớp đọc.
Học sinh quan sát
Con chữ : ô , n , ơ , c , a, s
Con chữ : h
1 thân con chữ 0
2 thân con chữ 0
Học sinh quan sát
Học sinh viết vào vở .
Học sinh quan sát p
Vẽ : “ Bạn nhỏ mong khi lớn lên sẽ là chiến sỹ biên phòng “
Học sinh luyện nói
Học sinh tự nêu
Học sinh chia thảnh 2 dãy cử 3 đại diện lên tham gia trò chơi .
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- van on - on - T11.doc