I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết vần in – un –đèn pin - con giun. Đọc được từ và câu ứng dụng . Luyện nói theo chủ đề “Nói lời xin lỗi”
2/. Kỹ năng: Đọc đúng , viết sạch đẹp tiếng , từ có vần in – un . Phát triền lời nói tự nhiên theo chủ đề “Nói lời xin lỗi”
3/. Thái độ : Học sinh yêu ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học .
6 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 4862 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 11: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần in – un (T1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ….………..ngày…………… tháng………… năm 2003
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : Vần in - un (T1)
TIẾT : 114
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết vần in – un –đèn pin - con giun. Đọc được từ và câu ứng dụng . Luyện nói theo chủ đề “Nói lời xin lỗi”
2/. Kỹ năngï: Đọc đúng , viết sạch đẹp tiếng , từ có vần in – un . Phát triền lời nói tự nhiên theo chủ đề “Nói lời xin lỗi”
3/. Thái độ : Học sinh yêu ngôn ngữ Tiếng việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa/SGK, mẫu vật.
2/. Học sinh: SGK, bảng con , bộ thực hành, vở tập viết .
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ :(4’) EN - ÊN
a- Kiểm tra miệng
Yêu cầu :
-Học sinh đọc trang trái?
- Học sinh đọc trang phải?
- Học sinh đọc cả bài ?
b-Kiểm tra viết :
-Giáo viên đọc, Học sinh viết chính tả vào bảng:
sen –nhện
Nhận xét : Ghi điểm
3/. Bài mới ( 5 ‘)
Giới thiệu bài:
Hôm nay, cô và các em học 2 vần mới: in – un
Giáo viên ghi tựa :
HOẠT ĐỘNG 1 (8’) Học vần in
Mục tiêu :Học sinh đọc và viết đúng tiếng và từ có vần in – đèn pin
Phưung pháp : Thực hành , trực quan, đàm thoại.
Đồ dùng :SGK , mẫu chữ , Tranh vẽ .
a- Nhận diện : Giáo viên gắn vần in
Vần in được ghép bởi mấy âm ?
So sánh in và an có gì giống nhau và khác nhau
Tìm và ghép vần in trong bộï thực hành
à Nhận xét :
b- Đánh vần :
Đọc mẫu vần : in
Yêu cầu: Nêu vị trí vần : in
Giáo viên đánh vần mẫu: i- n - in
Cô có vần in muốn có tiếng pin cô thêm âm gì?
Giáo viên đánh vần mẫu: p – i –n - pin
Giáo viên treo tranh hỏi :
Tranh vẽ gì?
Giáo viên ghi bảng - đọc mẫu : Đèn pin
è Nhận xét :
c- Hướng dẫn viết:
*- Giáo viên gắn mẫu :vần in
Chữ in được tạo bởi những con chữ nào?
Giáo viên viết mẫu : vần in
Hướng dẫn cách viết :
*- Giáo viên gắn mẫu :vần pin
Giáo viên viết mẫu : vần pin
Hướng dẫn cách viết :
Lưu ý: Khoảng cách , nét nối giữa các con chữ .
è Nhận xét :
HOẠT ĐỘNG 2 :(10’) Học vần un
Mục tiêu : Học sinh nhận diện vần un . Đánh vần và luyện viết tiếng có vần un – con giun
Phương pháp : Trực quan, thực hành, đàm thoại
Đồ dùng : Mẫu chữ , Tranh , bộ thực hành
a- Nhận diện : (Tương tự như hoạt động 1)
Lứu ý : Vần un được ghép bởi 2 âm u va n
So sánh un và in
Tìm và ghép vần un
à Nhận xét :
b- Đánh vần :
Giao viên phân tích vần : un
Giáo viên đánh vần mẫu: u - n - un
Có vần un muốn có tiếng giun cô thêm âm gì?
Đánh vần mẫu: gi – un – giun – con giun
Giáo viên ghi bảng - đọc mẫu :
è Nhận xét : Sửa sai
c- Hướng dẫn viết bảng :
*- Giáo viên gắn mẫu :chữ un
Giáo viên viết mẫu : chữ un
Hướng dẫn cách viết :
*- Giáo viên gắn mẫu :chữ con giun
Giáo viên viết mẫu : chữ con giun
Hướng dẫn cách viết :
àNhận xét : Chỉnh sửa .
HOẠT ĐỘNG 3 :(10 ’) ĐỌC TỪ ỨNG DỤNG
Mục tiêu : Học sinh hiểu, đọc từ ngữ ứng dụng .
Phưung pháp : Vấn đáp, thực hành,giảng giải.
Đồ dùng :Tranh hoa quả.
Giáo viên yêu cầu.
Tìm và gắn những mảnh hoa quả rời để tạo thành 1 loại hoa quả có từ vần đọc
GV đọc mẫu
Nhà in
Mưa phùn
Xin lỗi
Vun xới
à Nhận xét : Tuyên dương
Giáo viên giới thiệu và giải thích từ ứng dụng:
+ Nhà in : là nhà máy chuyên in sách , báo , . . .
+ Mưa phùn: Trời mưa hạt rất nhỏ ( Mưa xuân)
+ Xin lỗi: Mình làm sai một điều gì đó phải xin lỗi
+Vun xới: Gom lại và sáo trộn từ dưới lên.
Yêu cầu Học sinh đọc?
è Nhận xét :
Thư giãn chuyển tiết.
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
Học sinh mở SGK
2 Học sinh đọc trang trái.
2 Học sinh đọc trang phải.
1 Học sinh đọc cả bài.
Học sinh viết bảng con
Học sinh nhắc lại .
Học sinh quán sát
Tạo bởi 2 âm: i - n
Giống : n đứng đằng sau
Khác: in đứng ở đầu i
an đứng đầu là a
HS tìm ghép trong bộ thực hành
Học sinh lắng nghe.
i đứng trước và âm n đứng sau
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Thêm âm p và ta được tiếng pin
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
HS quan sát
1 Học sinh đọc : đèn pin
Cá nhân, nhóm, tổ đồng thanh
Học sinh quan sát
Chữ in được tạo bởi : i - n
Tô khan
Học sinh viết bảng con : in
Học sinh viết 1 lần
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng con :đèn pin
Học sinh viết 1 lần
Học sinh quan sát
Giống : đều có n đứng ở sau
Khác : un bắt đầu bằng u
in bắt đầu bằng i
HS tìm ghép trong bộ thực hành
Học sinh lắng nghe.
u đứng trước và n đứng sau
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Thêm âm gi ta được tiếng giun
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng: un
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng: con giun
Học sinh thi đua tìm ghép
Thời gian : Hết 1 bày hát .
Đội nào nhanh, đúng à Thắng.
Cá nhân, bàn tổ đồng thanh .
Cả lớp đọc đồng thanh
TIẾT : 115
LUYỆN TẬP (T2)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
HOẠT ĐỘNG 1 (8 ’) Luyện đọc
Mục tiêu :Học sinh luyện đọc đúng nội dung bài trong SGK. Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc
Phưung pháp : Thực hành, trực quan, đàm thoại
Đồ dùng : SGK , tranh .
Giáo viên treo tranh 3 hỏi : Tranh vẽ con gì ?
Tranh vẽ mấy chú lợn con ?
Các chú lợn đang làm gì?
GV giới thiệu câu ứng dụng :
“ ủn à ủn ỉn
Chín chú lợn con
Aên no căng tròn
Cả đàn đi ngủ “
GV hướng dẫn cách đọc trang trái và câu ứng dụng :
è Nhận xét : Sửa sai .
HOẠT ĐỘNG 2 : (12) Luyện viết vở
Mục tiêu : Học sinh luyện viết đúng độ cao , mẫu chữ : in – đèn pin – un – con giun
Phưung pháp : Thực hành, trực quan
Đồ dùng : Mẫu chữ , vở tập viết in.
Giáo viên giới thiệu nội dung luyện viết:
“in – đèn pin – un – con giun “
Con chữ nào cao 2 dòng li?
Con chữ nào cao 5 dòng li?
Khoảng cách giữa chữ và chữ ?
Khoảng cách giữa từ và từ ?
Giáo viên viết mẫu :
in – đèn pin
un – con giun
Giáo viên hướng dẫn cách viết vào vở .
Lưu ý : Giáo viên chỉnh sửa tư thế ngồi viết của Học sinh .
è Nhận xét : Phần viết vở – Sửa sai.
HOẠT ĐỘNG 3:10 ’) LUYỆN NÓI
Mục tiêu :Học sinh luyện nói tự nhiên theo chủ để “ Nói lời xin lỗi ” phát triển lời nói mạnh dạn, lưu loát nói trước đám đông.
Phưung pháp : Thực hành, thuyết trình .
Đồ dùng : SGK, Tranh
Giáo viên treo tranh :
Hỏi tranh vẽ gì ?
Em có biết vì sao bạn trai trong tranh mặt lại buồn như vậy không ?
Khi làm bạn ngã , em có nên xin lỗi không ?
Khi không học thuộc bài em có nên xin lỗi không?
Em đã nói được một lần nào câu “Xin lỗi bạn “, “Xin lỗi cô” chưa? Trong trường hợp nào?
à Giới thiệu chủ đề luyện nói:Nói lời xin lỗi
Yêu cầu HS luyện nói theo chủ đề: Nói lời xin lỗi
è Nhận xét :
4/CỦNG CỐ (5’) Trò chơi
Trò chơi: Tìm tiếng .
Luật chơi: Chia lớp thành 2 đội cử 3 đại diện tham gia gạch chân các từ vừa học.
Thời gian : Dứt 1 bài hát .
è Nhận xét :tuyên Dương
5/. DẶN DÒ(1’):
Về nhà : Đọc lại bài vừa học
Chuẩn bị : Bài iên - yên
Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
Học sinh quan sát
Tranh vẽ con lơn.
Tranh vẽ chín chú lợn con
Các chú lơn con đang ngủ
HS đọc trang , vần, tiếng, từ câu ứng dụng .
Cá nhân , dãy bàn đồng thanh.
Học sinh quan sát .
Con chữ : i, u , u , e , o
Con chữ : g
1 thân con chữ 0
2 thân con chữ 0
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết vào vở :
in – đèn pin
un – con giun
HS quan sát
Vẽ cô và các bạn
Vì bạn đi trễ , bạn đang xin lỗi cô
Xin lỗi bạn và đỡ bạn đứng dậy
HS nói theo ý riêng của mình.
HS tự nêu và kể cho cả lớp nghe
Cá nhân , dãy bàn đồng thanh
HS nói theo chủ đề .
Nói mạch lạc, rõ câu .
2 đội cử đại diện tham gia trò chơi
đội nào gạch nhanh, đúng à Thắng
RÚT KINH NGHIỆM
File đính kèm:
- IU - UN - T11.doc