I.MỤC TIÊU
· HS tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người.
· Làm quen với cách vẽ chân dung.
· Vẽ được bức chân dung theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ
+ GIÁO VIÊN
· 1 số tranh ảnh chân dung khác.
· Bài vẽ của HS năm trước.
· Bộ ĐDDH.
+ HỌC SINH
· VTV, bút chì, màu sáp,
· Sưu tầm tranh chân dung trên sách báo.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1666 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần: 10 vẽ tranh Đề tài tranh chân dung, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần: 10 VẼ TRANH (L2)
ĐỀ TÀI TRANH CHÂN DUNG
I.MỤC TIÊU
HS tập quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người.
Làm quen với cách vẽ chân dung.
Vẽ được bức chân dung theo ý thích.
II. CHUẨN BỊ
+ GIÁO VIÊN
1 số tranh ảnh chân dung khác.
Bài vẽ của HS năm trước.
Bộ ĐDDH.
+ HỌC SINH
VTV, bút chì, màu sáp,…
Sưu tầm tranh chân dung trên sách báo.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC CHỦ YẾU
Kiểm tra đồ dùng học tập học sinh
Giới thiệu bài.
HĐ CỦA THẦY
HĐ CỦA TRÒ
HĐ1. QUAN SÁT, NHẬN XÉT
1.Mục tiêu: Giúp HS biết đặc điểm khuôn mặt người.
2.Tiến hành:
GV g/t 1 số tranh chân dung và gợi ý.
+ Tranh chân dung vẽ khuôn mặt người là chủ yếu, chỉ có thể vẽ khuôn mặt, vẽù phần thân hoặc toàn thân.
+ Tranh chân dung nhằm diễn tả đặc điểm khuôn mặt người được vẽ.
GV gợi ý tìm hiểu đặc điểm khuôn mặt người được vẽ.
+ Hình khuôn mặt (hình trái xoan, luỡi cày, vuông, chữ điền…)
+ Những phần chính trên khuôn mặt:( Mắt, mũi, miệng…).
+ Mắt, mũi, miệng … của 1 số người có giống nhau không?
GV cho HS quan sát bạn để nhận ra: có người mắt to, mắt nhỏ, miệng rộng, miệng hẹp.
Vẽ tranh chân dung ngoài khuôn mặt còn có thể vẽ gì nữa? ( cổ, vai, một phần thân hoặc toàn thân )
Em hãy tả khuôn mặt của ông, Bà, cha, mẹ, anh chị em…
3. Kết luận: GV chốt ý:
Sự phong phú đa dạng của khuôn mặt người.
HĐ2: CÁCH VẼ
1.Mục tiêu: Giúp HS nắm được cách vẽ.
2. Tiến hành:
GV ch HS xem 1 vài chân dung có nhiều cách bố cục và đặc điểm khuôn mặt khác nhau để HS nhận xét.
+ Bức tranh nào đẹp? Vì sao?
+ Em thích bức tranh nào?
GV g/t cách vẽ chân dung:
+ Vẽ hình vừa với phần giấy đã chuẩn bị.
+ Vẽ cổ, vai, tóc mắt, mũi, miệng và các chi tiết.
+ Vẽ màu: Tóc, da, áo, nền…
3. Kết luận: GV chốt ý.
HĐ3: THỰC HÀNH
1.Mục tiêu: Giúp HS vẽ được bài.
2. Tiến hành:
GV h/d cách vẽ: vẽ phác hình khuôn mặt, cổ, vai; vẽ chi tiết: tóc, mắt, mũi, miệng, tai sao cho rõ đặc điểm ; vẽ màu vào hình.
GV quan sát, h/d , gỡi ý để HS vẽ theo ý thích của mình.
3. Kết luận: GV chốt ý.
HĐ4: NHẬN XÉT, ĐÁNH GIÁ
1.Mục Tiêu: Giúp HS cảm nhận được vẽ đẹp.
2.Tiến hành:
GV chọn bài đẹp và h/d HS nhận xét.
GV khen ngợi HS có bài vẽ đẹp.
3. Kết luận: GV nhận xét chung tiết học.
DẶN DÒ
Vẽ chân dung người thân trong gia đình.
CB vẽ trang trí.
HS quan sát, nhận xét đặc điểm khuôn mặt người.
HS tìm hiểu trả lời.
HS tả khuôn mặt bạn.
HS kể lại.
HS xem tranh, nhận xét.
HS xem cách vẽ.
HS thực hành. Vẽ màu theo ý thích.
HS nhận xét bài vẽ đẹp.
HS xếp loại bài, tìm bài em thích.
File đính kèm:
- mythuat2(9).doc