I. MỤC TIÊU :
- Nêu được các thế hệ trong một gia đình. Phân biệt các thế hệ trong gia đình.
- HS khá giỏi biết giới thiệu về các thế hệ trong gia đìng của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mỗi HS mang một ảnh chụp gia đình mình. Một số ảnh chụp chân dung gia đình.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2019 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 10: Tự nhiên xã hội: Các thế hệ trong một gia đình, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10:
TNXH: CÁC THẾ HỆ TRONG MỘT GIA ĐÌNH
I. MỤC TIÊU :
- Nêu được các thế hệ trong một gia đình. Phân biệt các thế hệ trong gia đình.
- HS khá giỏi biết giới thiệu về các thế hệ trong gia đìng của mình.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Mỗi HS mang một ảnh chụp gia đình mình. Một số ảnh chụp chân dung gia đình.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
* Hoạt động 1: Tìm hiểu gia đình
* Bước 1: Hoạt động cả lớp
- Trong gia đình em, ai là người nhiều tuổi nhất, ai là người ít tuổi
* Giáo viên kết luận: sgv
* Bước 2: Thảo luận nhóm
- Yêu cầu các nhóm thảo luận
+ Ảnh có những ai ? Em hãy kể tên các người đó ?
+ Ai là người nhiều tuổi nhất ít tuổi nhất trong bức ảnh đó ?
+ Gia đình trong ảnh có mấy thế hệ ? Mỗi thế hệ bao nhiêu người ?
* Giáo viên kết luận: sgv
* Hoạt động 2: Gia đình các thế hệ.
* Bước 1: Thảo luận nhóm đôi
- QS các tranh vẽ trang 38,39
+ Trang 38 nói về gia đình ai ? Gia đình đó có bao nhiêu người, bao nhiêu thế hệ ?
+ Trang 39 nói về gia đình ai ? Gia đình đó có bao nhiêu người ? Bao nhiêu thế hệ ?
* Bước 2: Hoạt động cả lớp
- Theo các em trong mỗi gia đình có thể có bao nhiêu thế hệ ?
* Hoạt động 3: Giới thiệu gia đình mình.
IV. CỦNG CỐ - DẶN DÒ:
- Yêu cầu mỗi học sinh về nhà vẽ 1 bức tranh về gia đình mình.
- 5, 6 học sinh trả lời
- Học sinh dưới lớp theo dõi, bổ sung, nhận xét.
- Học sinh chú ý lắng nghe.
- Học sinh chia nhóm.Tiến hành thảo luận nhóm, ghi kết quả thảo luận ra giấy.
- Ảnh có 5 người đó là ông bà, bố mẹ và 1 bạn học sinh.
- Ông là người nhiều tuổi nhất, bạn học sinh là người ít tuổi nhất.
- Gia đình trong ảnh có 3 thế hệ. TH1 có 2 người, đó là ông và bà. TH2 có 2 người đó là bố và mẹ. TH3có 1 người đó là bạn học sinh.
- Đại diện các nhóm dán ảnh vào giấy cùng với kết quả thảo luận lên bảng, sau đó trình bày
- Các nhóm khác theo dõi, bổ sung nhận xét.
- Học sinh lắng nghe, ghi nhớ
- Học sinh quan sát, tiến hành thảo luận nhóm
- Trang 38 nói về gia đình bạn Minh. Gia đình bạn Minh có 6 người: Ông bà, bố mẹ, em gái Minh và Minh. Gia đình Minh có 3 thế hệ.
- Trang 39 nói về gia đình bạn Lan. Gia đình bạn Lan có 4 người: Bố mẹ, Lan và em trai Lan. Gia đình Lan có 2 thế hệ.
- Các học sinh khác theo dõi, nhận xét, bổ sung.
- Học sinh trả lời.
- Học sinh lên bảng giới thiệu về gia đình mình.
- Lớp nhận xét.
- Cả lớp đọc phần ghi nhớ.
TNXH: HỌ NỘI, HỌ NGOẠI
I.MỤC TIÊU:
- Nêu được các mối quan hệ họ hàng nội,ngoại và biết cách xưng hô đúng
- HS khá giỏi biết giới thiệu về họ hàng nội, ngoại của mình .
II. Đồ dùng dạy – học:
- Các hình trang 40, 41 trong SGK.
III. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1. Kiểm tra bài cũ:
- Gia đình em có mấy thế hệ ?
- Trong gia đình em ai là người lớn tuổi nhất ?Ai là người ít tuổi nhất ?
2. Bài mới:
1- Làm việc với SGK
- Yêu cầu HS quan sát hình 1 trang 40 và thảo luận trong nhóm trả lời các câu hỏi sau:
+ Hùng đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Quang đã cho các bạn xem ảnh của những ai?
+ Ông bà, ngoại Hùng sinh ra những ai ?
+ Ông bà, nội Quang sinh ra những ai ?
+ Họ nội gồm những ai?
+ Họ ngoại gồm những ai?
Kết luận:
- Ông bà sinh ra bố và các anh, chị, em ruột của bố cùng với các con của họ là những người thuộc họ nội.
- Ông bà sinh ra mẹ và các anh, chị, em ruột của mẹ cùng với các con của họ là những người thuộc họ ngoại.
2- Kể về họ nội và họ ngoại.
- Yêu cầu HS dán ảnh họ hàng của mình lên tờ giấy to rồi giới thiệu với các bạn.
- HS nói với nhau cách xưng hô của mình đối với anh, chị, em của bố và của mẹ cùng với các con của họ theo phong tục của địa phương.
Kết luận: Ông bà nội, ông bà ngoại và các cô, dì, chú, bác, cùng với các con của họ là những người họ hàng ruột thịt. Chúng ta phải biết yêu quí, quan tâm, giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình.
- HS tiến hành thảo luận nhóm 1 em hỏi và một em trả lời.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả trước lớp.
-Nhóm trưởng hướng dẫn các bạn dán ảnh và treo tranh của nhóm mình lên bảng. Một vài HS trong nhóm lên giới thiệu với cả lớp về những người họ hàng của mình và nói rõ cách xưng hô.
-Học sinh lắng nghe.
3. Củng cố- Dặn dò:
-Liên hệ giáo dục học sinh- hệ thống bài học.
File đính kèm:
- Tuan 10(1).doc