I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết vần on – an – mẹ con nhà sàn. Đọc được từ và câu ứng dụng . Luyện nói theo chủ đề “bé và bạn bè”
2/. Kỹ năng: Biết ghép âm vần tạo tiếng mới . Nói tự nhiên theo chủ đề .
3/. Thái độ : Yêu ngôn ngữ tiếng việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa/SGK, , chữ mẫu.
2/. Học sinh: SGK, bảng con , bộ thực hành.
5 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1258 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 10: Môn Tiếng Việt - Bài: Vần on an (T1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Thứ ….………..ngày…………… tháng………… năm 2003
MÔN : TIẾNG VIỆT
BÀI : Vần on an (T1)
TIẾT :
I/. MỤC TIÊU :
1/. Kiến thức : Học sinh đọc và viết vần on – an – mẹ con nhà sàn. Đọc được từ và câu ứng dụng . Luyện nói theo chủ đề “bé và bạn bè”
2/. Kỹ năngï: Biết ghép âm vần tạo tiếng mới . Nói tự nhiên theo chủ đề .
3/. Thái độ : Yêu ngôn ngữ tiếng việt qua các hoạt động học .
II/. CHUẨN BỊ :
1/. Giáo viên: Tranh minh họa/SGK, , chữ mẫu.
2/. Học sinh: SGK, bảng con , bộ thực hành.
III/. HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (1’)
2/. KIỂM TRA BÀI CŨ (4’)
a- Kiểm tra miệng
Yêu cầu :
-Học sinh đọc trang trái?
- Học sinh đọc trang phải?
- Học sinh đọc cả bài ?
b-Kiểm tra viết :
- Đọc , viết chính tả :
Nhận xét : Ghi điểm
3/. Bài mới ( 5 ‘)
Giới thiệu bài:
Hôm nay, cô và các em học 2 vần mới:on – an
Giáo viên ghi tựa :
HOẠT ĐỘNG 1 (8’) Học vần on
Mục tiêu :Học sinh nhận diện vần on. Đọc và viết vần on – mẹ con
Phương pháp : Thực hành , trực quan, đàm thoại.
Đồ dùng :SGK ,Tranh mẫu chữ .
a- Nhận diện : Giáo viên gắn vần on
Vần on được ghép bởi mấy âm ?
So sánh on và oi
Tìm và ghép vần on
à Nhận xét :
b- Đánh vần :
Giáo viên đánh vần mẫu: o- n - on
Có vần on muốn có tiếng con cô thêm âm gì?
Giáo viên đọc mẫu: c – on – con
Giáo viên treo tranh giới thiệu từ : mẹ con
. Đọc mẫu :
è Nhận xét : Sửa sai
c- Hướng dẫn viết:
*- Giáo viên gắn mẫu :vần on
Giáo viên viết mẫu : vần on
Hướng dẫn cách viết :
*- Giáo viên gắn mẫu :vần con
Giáo viên viết mẫu : vần con
Hướng dẫn cách viết :
Lưu ý: Khoảng cách , nét nối giữa các con chữ .
è Nhận xét :
HOẠT ĐỘNG 2 :(10’)Học vần an
Mục tiêu : Học sinh nhận diện vầnan . Đánh vần và luyện viết tiếng vầnan – nhà sàn
Phương pháp : Trực quan, thực hành, đàm thoại
Đồ dùng : Mẫu chữ , Tranh .
(Quy trình tương tự như hoạt động 1)
Lưu ý:
So sánh vần an và on
Đọc mẫu : a – n – an
S – an – san – huyền - sàn
c- Hướng dẫn viết bảng :
*- Giáo viên gắn mẫu :chữ an
Giáo viên viết mẫu : chữ an
Hướng dẫn cách viết :
*- Giáo viên gắn mẫu :chữ sàn
Giáo viên viết mẫu : chữ sàn
Hướng dẫn cách viết :
Lưu ý: Nối nét giữa an và giữa s và an
àNhận xét : Chỉnh sửa .
HOẠT ĐỘNG 3 :(10 ’) LUYỆN ĐỌC
Mục tiêu : Học sinh hiểu, đọc từ ứng dụng .
Phương pháp : Trò chơi, thực hành,giảng giải.
Đồ dùng : Bìa ghi tiếng
Yêu cầu Học sinh ghép tiếng tạo từ có nghĩa .
Hướng dẫn đọc các từ :
Rau non – thợ hàn
Hòn đá - bàn ghế
Giải thích :
Thợ hành : Tên 1 công việc của một người thợ
Yêu cầu Học sinh tìm tiếng có vần vừa học trong từ ứng dụng .
Lưu ý: Giáo viên chỉnh cách phát âm của Học sinh
èNhận xét :
Thư giãn chuyển tiết
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
2 Học sinh đọc trang trái.
2 Học sinh đọc trang phải.
1 Học sinh đọc cả bài.
Học sinh viết bảng con
Học sinh nhắc lại .
Học sinh quán sát
Tạo bởi 2 âm: o đứng trước và âm n đứng sau
Giống : o nằm ở đầu
Khác: on tận cùng bằng chữ n
HS tìm ghép trong bộ thực hành
Học sinh lắng nghe.
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Thêm âm c ta được tiếng con
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
1 Học sinh đọc
2 Học sinh nhắc lại
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng con : on
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng con :con
Giống : đều có n đứng ở sau
Khác : an bắt đầu bằng a
Cá nhân, dãy bàn đồng thanh.
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng: an
Học sinh quan sát
Tô khan
Học sinh viết bảng: sàn
Mỗi đội cử 4 bạn tham gia trò chơi
Cá nhân, bàn tổ đồng thanh .
Vần on: bon , son , món , đón , . . .
Vần an: ban than , tan , nan , đan . .
Học sinh đọc lại các từ vừa tìm được
TIẾT
LUYỆN TẬP (T2)
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
1/. ỔN ĐỊNH (8’)
HOẠT ĐỘNG 1 (7 ’) Luyện đọc
Mục tiêu :Học sinh luyện đọc đúng nội dung bài trong SGK. Rèn đọc to, rõ ràng, mạch lạc
Phương pháp : Thực hành, trực quan, đàm thoại
Đồ dùng : SGK – Tranh minh họa trong SGK .
Giáo viên yêu cầu Học sinh .
Giáo viên treo tranh?
Tranh vẽ gì?
Muốn tìm hiểu rõ em hãy đọc câu dưới tranh:
Em hãy tìm tiếng có vần vừa học ?
Đọc mẫu ;
è Nhận xét : Sửa sai .
HOẠT ĐỘNG 2 : (10’) Luyện viết vở
Mục tiêu : Học sinh luyện viết đúng nội dung bài vào vở tâp viết. Rèn viết đều nét, đẹp.
Phương pháp : Thực hành, trực quan
Đồ dùng : Mẫu chữ
Giáo viên giới thiệu nội dung luyện viết:
“On ,mẹ con – an – nhà sàn “
(Quy trình viết giống như tiết 1)
è Nhận xét : Phần viết vở – Sửa sai.
HOẠT ĐỘNG 3:10 ’) LUYỆN NÓI
Mục tiêu :Học sinh luyện nói tự nhiên theo chủ để “ bé và bạn của bé”
Phương pháp : Thực hành,trò chuyện
Đồ dùng : Tranh.
Giáo viên giới thiệu chủ đề luyện nói .
Gợi ý Học sinh nói về bản thân về bạn bè thân thích của em .
à Khi minh yêu quý bạn , bạn sẽ quý mình. Bạn bè phải đối xử tốt với nhau. Có thêmbạn là có thêm niềm vui.
è Nhận xét :
4/CỦNG CỐ (5’) Trò chơi
Mục tiếu: Củng cố kiến thức vừa học .
PP: Trò chơi thực hành
Đồ dùng: Bìa ghi từ có nội dung vừa học
Luật chơi: Thi đua gạch dưới vần vừa học .
Hàn gắn , lan can , trái cây , lon ton , mạn tàu, ngọn cây.
è Nhận xét :tuyên Dương
Chúng ta vừa học xong bài gì ?
5/. DẶN DÒ(1’):
Về nhà : Làm vào vở bài tập và tập viết
Chuẩn bị : Bài mới
- Nhận xét tiết học
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
Hát
3 Học sinh đọc trang trái
Học sinh quan sát
Gia đình Thỏ đang nhảy múa và mẹ con cấu đang nói chuyện
2 Học sinh đọc
Gấu mẹ dạy con chơi đàn .
Còn thỏ mẹ thì dạy con nhảy múa
Con , đàn , còn, đạn . .
Cá nhân, dãy bàn, đồng thanh
Học sinh quan sát
Học sinh viết vào vở .
Học sinh nói về những người bạn mình yêu quý
Học sinh tham gia trò chơi
On – an
RÚT KINH NGHIỆM
`
File đính kèm:
- on - an - T.doc