I. Mục tiêu CKTKN:18, SGK:
Nghe – viết chính xác bài CT, trình bày đúng 2 khổ thơ.
Làm được BT2, BT3b
Bài viết không mắc quá 5 lỗi
II. Chuẩn bị
GV: Bảng ghi nội dung bài tập 3. Bảng phụ, bút dạ.
HS: Vở, bảng con.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1325 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 10 Bài: ông cháu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN 10 Thứ năm ngày 22 tháng 10 năm 2009
BÀI: ÔNG CHÁU.
I. Mục tiêu CKTKN:18, SGK:
Nghe – viết chính xác bài CT, trình bày đúng 2 khổ thơ.
Làm được BT2, BT3b
Bài viết không mắc quá 5 lỗi
II. Chuẩn bị
GV: Bảng ghi nội dung bài tập 3.. Bảng phụ, bút dạ.
HS: Vở, bảng con.
III. Các hoạt động
Hoạt động của Thầy
Hoạt động của Trò
1. Khởi động
2. Bài cũ : Ngày lễ
Gọi 2 HS lên bảng viết các từ HS mắc lỗi, các từ luyện phân biệt, tên các ngày lễ lớn của giờ chính tả trước.
Nhận xét
3. Bài mới Giới thiệu: GV nêu mục tiêu của giờ học và ghi đề bài lên bảng.
3.1 Hướng dẫn viết chính tả.
a/ Giới thiệu đoạn thơ cần viết.
GV yêu cầu HS mở sách, GV đọc bài thơ lần 1.
-Khi ông bà và cháu thi vật với nhau thì ai là người thắng cuộc
-Có đúng là ông thua cháu không?
b/ Quan sát, nhận xét.
-Bài thơ có mấy khổ thơ.
-Mỗi câu thơ có mấy chữ?
Để cho đẹp, các em cần viết bài thơ vào giữa trang giấy, nghĩa là lùi vào khoảng 3 ô li so với lề vở.
-Dấu hai chấm được đặt ở câu thơ nào?
-Dấu ngoặc kép có ở các câu thơ nào?
Lời nói của ông bà và cháu đều được đặt trong ngoặc kép.
c/ Viết chính tả.
GV đọc bài, mỗi câu thơ đọc 3 lần.
d/ Soát lỗi.
GV đọc lại toàn bài, phân tích các chữ khó viết cho HS soát lỗi.
e/ Chấm bài.
Thu và chấm 1 số bài.
3.2. Hướng dẫn làm bài tập chính tả.
Bài 1:
Gọi 1 HS đọc yêu cầu và câu mẫu.
Cho hs làm bảng con
Cho vài hs đọc các chữ vừa tìm được.
Bài 2:
Gọi HS đọc đề bài sau đó cho các em tự làm bài. 1 HS làm trên bảng lớp.
Chữa bài trên bảng lớp.
- Hát
- Viết bảng: Quốc tế , nghỉ học, lo nghĩ …
3 hs nhắc lại
- 2 HS đọc lại. Cả lớp theo dõi.
- Cháu luôn là người thắng cuộc.
- Không đúng, ông thua vì ông nhường cho cháu phấn khởi.
- Có hai khổ thơ.(HSY)
- Mỗi câu có 5 chữ.((HSY)
- Đặt cuối các câu(HSY)
Cháu vỗ tay hoan hô:
Bế cháu, ông thủ thỉ:
- Câu: “Ông thua cháu, ông nhỉ!”
“Cháu khoẻ … rạng sáng”.
- Chép lại theo lời đọc của giáo viên.
- Soát lỗi, ghi tổng số lỗi ra lề vở. Viết lại các lỗi sai bằng bút chì.
- Đọc bài.Tìm 3 chữ bắt đầu bằng c, 3 chữ bắt đầu bằng k.
VD: càng, căng, cũng, củng, cảng, cá, co, con, cò, công, cống, cam, cảm, … ke, kẻ, kẽ, ken, kèn, kén, kém, kiếm, kí, kiếng, kiểng, …
Ghi trên những chữ in đậm dấu hỏi hay dấu ngã ?
b/ dạy bảo – cơn bão, lặng lẽ – số lẻ, mạnh mẽ – sứt mẻ, áo vải – vương vãi.
4. Củng cố – Dặn dò
Tổng kết tiết học.
Dặn dò HS về nhà viết lại các lỗi sai, chú ý các trường hợp chính tả cần phân biệt.
Chuẩn bị: Bà cháu.
@ DUYỆT :
………………………………………………………………………………………………………………………………
TỔ TRƯỞNG HIỆU TRƯỞNG
TUẦN 10 Thứ ba ngày 20 tháng 10 năm 2009
Bai:NGÀY LỄ.
I. Mục tiêu CKTKN:17, SGK:
Chép chính xác trình bày đúng bài CT Ngày lễ.
Làm đúng BT2, BT3 b.
Không mắc quá 5 lỗi.
II. Chuẩn bị
GV: Bảng phụ ghi sẵn nội dung đoạn cần chép, nội dung các bài tập chính tả.
HS: Vở chính tả, vở BT.
III. Các hoạt động
GIÁO VIÊN
HỌC SINH
1. Khởi động
2. Bài cũ Ôn tập.
3 Bài mới Giới thiệu: GV nêu rõ mục tiêu bài học và tên bài lên bảng.
Hướng dẫn viết chính tả.
a) Ghi nhớ nội dung đoạn chép.
GV treo bảng phụ và đọc đoạn văn cần chép
Đoạn văn nói về điều gì?
Đó là những ngày lễ nào?
b) Hướng dẫn cách trình bày.
Hãy đọc chữ được viết hoa trong bài (HS đọc, GV gạch chân các chữ này).
Yêu cầu HS viết bảng tên các ngày lễ trong bài.
c) Chép bài.
Yêu cầu HS nhìn bảng chép.
d) Soát lỗi.
e) Chấm bài.
v Hướng dẫn làm bài tập chính ta
BÀI 2:Điền vào chỗ trống c hay k
Cho 2 đội thi đua.
Nhận xét
Lời giải:
Bài 2: Con cá, con kiến, cây cầu, dòng kênh.
Sau chữ k ghi chữ nào? Sau chữ là những chữ gì ?õ
Bài 3: điền vào chỗ trống nghỉ hay nghĩ?
Cho hs làm sách
b. Nghỉ học, lo nghĩ, nghỉ ngơi, ngẫm nghĩ.
- Hát
- HS đọc.
- Cả lớp viết bảng con.
- 1 HS khá đọc lại lần 2, cả lớp theo dõi và đọc thầm theo.
2HS (TB) đọc
- Nói về những ngày lễ
- Kể tên ngày lễ theo nội dung bài.
- Nhìn bảng đọc.
- HS viết: Quốc tế Phụ Nữ,Thiếu nhi,
- Nhìn bảng chép.
Hs đọc yêu cầu
- 2 đội HS thi đua. Đội nào làm nhanh đội đó thắng.
e, ê, i
các chữ còn lại
Hs đọc
Hs làm sách
2 hs lên bảng
Nhận xét
4. Củng cố – Dặn dò
Tổng kết tiết học.
Dặn dò HS viết lại các lỗi sai trong bài, ghi nhớ quy tắc chính tả với c/k; chú ý phân biệt âm đầu l/n, thanh hỏi/ thanh ngã.
File đính kèm:
- TUAN 10.doc