Tuần 1: Học tập và sinh hoạt đúng giờ

-Nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ.

-Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.

- Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hàng ngày của bản thân.

- Thực hiện theo thời gian biểu.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1565 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tuần 1: Học tập và sinh hoạt đúng giờ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 1 Tiết 1 HỌC TẬP VÀ SINH HOẠT ĐÚNG GIỜ Người dạy :Trương Thị Chín Môn dạy : Đạo đức Lớp 2 I.Mục tiêu: -Nêu được một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ. -Nêu được lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ. - Biết cùng cha mẹ lập thời gian biểu hàng ngày của bản thân. - Thực hiện theo thời gian biểu. II. Đồ dùng học tập. -Phiếu 3 màu -Vở bài tập đạo đức. III.Hoạt động dạy học.( Tiết 1 ) Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Bài cũ: (5 phút) 2- Bài mới: ( 25-30 phút) Bày tỏ ý kiến (10 phút) Hoạt động 2: Xử lý tình huống . ( 8- 10 phút) Hoạt động 3: Giờ nào việc nấy. ( 5 phút) Thực hành (5 phút) - Dặn dò: (5 phút) -Kiểm tra dụng cụ học tập của học sinh. - Nhận xét. -Giới thiệu bài: Mục tiêu: Học sinh có ý kiến riêng và biết bày tỏ ý kiến trước các hành động. Cách tiến hành : - Chia nhóm, giao việc : Mỗi nhóm bày tỏ ý kiến về việc làm trong một tình huống: việc làm nào đúng,việc làm nào sai? Tại sao đúng (sai)? Tình huống 1: Trong giờ học toán, cô giáo đang hướng dẫn cả lớp làm bài tập. Ban Lan tranh thủ làm bài tập Tiếng Việt, còn bạn Tùng vẽ máy bay trên vở nháp. Tình huống 2: Cả nhà đang ăn cơm vui vẻ, riêng bạn Dương vừa ăn cơm, vừa xem truyện. Kết luận: Giờ học toán mà Lan, Tùng làm việc khác, không chú ý nghe cô hướng dẫn sẽ không hiểu bài, ảnh hưởng tới kết quả học tập. Như vậy trong giờ học, các em không làm tròn bổn phận, trách nhiệm của các em và chính điều đó làm ảnh hưởng đến quyền được học tập của các em. Lan và Tùng nên làm bài tập toán với các bạn. - Vừa ăn, vừa xem truyện có hại cho sức khỏe. Dương nên ngừng xem truyện và cùng ăn với cả nhà. Làm 2 việc cùng một lúc không phải là học tập, sinh hoạt đúng giờ. Mục tiêu: HS biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp trong từng từng tình huống cụ thể. Cách tiến hành : - Chia nhóm, giao nhiệm vụ: Mỗi nhóm lựa chọn cách ứng xử phù hợp và chuẩn bị đóng vai. Tình huống 1: Ngọc đang ngồi xem một chương trình ti vi rất hay. Mẹ nhắc Ngọc đã đến giờ đi ngủ. - Theo em bạn Ngọc có thể ứng xử như thế nào?Vì sao cách ứng xử đó là phù hợp? Tình huống 2: Đầu giờ HS xếp hàng vào lớp. Tịnh và Lai đi học muộn, khoác cặp đứng ở cổng trường. Tịnh rủ bạn : “ Đằng nào mình cũng muộn rồi. Chúng mình đi mua bi đi!” - Em hãy giúp Lai cách ứng xử phù hợp trong tình huống và giải thích lý do. Kết luận: Tình huống 1:Ngọc nên tắt ti vi và đi ngủ đúng giờ để đảm bảo sức khỏe, không làm mẹ lo lắng. Tình huống 2: Bạn Lai nên từ chối đi mua bi và khuyên bạn không nên bỏ học đi làm việc khác. -Mỗi tình huống có thể có nhiều cách ứng xử. Chúng ta nên biết lựa chọn cách ứng xử phù hợp nhất. Mục tiêu: Giúp HS biết công việc cụ thể cần làm và thời gian thực hiện để học tập và sinh hoạt đúng giờ. Cách tiến hành: -Giao nhiệm vụ cho từng nhóm. Nhóm 1: Buổi sáng em làm những việc gì? Nhóm 2: Buổi trưa em làm những việc gì? Nhóm 3: Buổi chiều em làm những việc gì? Nhóm 4: Buổi tối em làm những việc gì? -Kết luận: Cần sắp xếp thời gian hợp lý để đủ thời gian học tập, vui chơi, làm việc nhà và nghỉ ngơi. -Cần học tập, sinh hoạt đúng giờ để đảm bảo sức khoẻ, học hành tiến bộ. Hướng dẫn thực hành ở nhà : Cùng cha mẹ lập thời gian biểu hàng ngày của bản thân và thực hiện theo thời gian biểu. Dặn dò: Chuẩn bị bài sau “Học tập, sinh hoạt đúng giờ”. (Tiết 2) -HS đọc đề bài - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - Trao đổi, tranh luận giữa các nhóm. - HS nghe -HS thảo luận nhóm và chuẩn bị đóng vai. - Đại diện nhóm lên đóng vai. - Trao đổi, tranh luận giữa các nhóm. - HS nghe - HS thảo luận nhóm. - Đại diện nhóm trình bày. - Trao đổi, tranh luận giữa các nhóm. - HS nghe - HS đọc câu : Giờ nào việc nấy. -HS nêu một số biểu hiện của học tập, sinh hoạt đúng giờ. -HS nêu lợi ích của việc học tập, sinh hoạt đúng giờ.

File đính kèm:

  • docTUÂN 01.doc
Giáo án liên quan