Tự nhiên xã hội (Tiêt 7): Đề bài : Hoạt động tuần hoàn

I. Mục tiêu:

- Sau bài học, HS biết:

- Thực hành nghe nhịp đập của tim và đếm nhịp đập mạch.

- Chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ.

II. Đồ dùng dạy học:

- Các hình trong SGK trang 16, 17.

- Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn ( sơ đồ câm ) và các tâm phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn .

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2490 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiêt 7): Đề bài : Hoạt động tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội (Tiêt 7): Đề bài : HOẠT ĐỘNG TUẦN HOÀN. I. Mục tiêu: - Sau bài học, HS biết: - Thực hành nghe nhịp đập của tim và đếm nhịp đập mạch. - Chỉ được đường đi của máu trong sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ. II. Đồ dùng dạy học: - Các hình trong SGK trang 16, 17. - Sơ đồ 2 vòng tuần hoàn ( sơ đồ câm ) và các tâm phiếu rời ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn . III.Hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của HS A.Bài cũ (4 phút ) B.Bài mới HĐ 1: Thực hành ( 10 phút ) HĐ 2: Làm việc với SGK (13 phút ) HĐ 3: Trò chơi: Ghép hình ( 6 phút ) Nhận xét, dặn dò: (2 phút ) -Máu và cơ quan tuần hoàn. -GV nêu câu hỏi : +Máu được chia làm mấy phần, đó là những phần nào? +Cơ quan tuần hoàn gồm có các bộ phận nào? -GV nhận xét. -GT bài. -Mục tiêu: -Biết nghe nhịp đập của tim và đếm số nhịp đập của tim trong 1 phút. -Đặt ngón trỏ và ngón giữa của bàn tay lên cổ tay trái của mình hoặc tay trái của bạn ( phía dưới ngón cái ), đếm số nhịp mạch đập trong 1 phút. -Tiến hành: -Bước 1: -GV gọi một số HS lên làm mẫucho cả lớp quan sát. -Bước 2: HS làm việc theo cặp -Từng cặp HS thực hành như hướng dẫn trên -Bước 3: làm việc cả lớp -Yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: +Các em đã nghe thấy gì khi áp tai vào ngực của bạn mình? +Khi đặt các đầu ngón tay lên cổ tay mình hoặc cổ tay bạn, em cảm thấy như thế nào? -GV chỉ định 1 số nhóm trình bày kết quả nghe, đếm nhịp tim và mạch ( khong đòi hỏi HS đếm chính xác). -Kết luận: Tim luôn đập để bơm máu đi khắp cơ thể. Nếu tim ngừng đập, máu không lưu thông được, cơ thể sẽ chết -Liên hệ- gd HS. -Mục tiêu: Chỉ được đường đi của máu trên sơ đồ vòng tuần hoàn lớn và vòng tuần hoàn nhỏ. -Tiến hành: -Bước 1: Làm việc theo nhóm: -GV yêu cầu HS làm việc theo gợi ý. -Chỉ động mạch, tĩnh mạch và mao mạch trên sơ đồ hình 3, T 17 và nêu chức năng của động mạch, tĩnh mạch và mao mạch? +Chỉ và nói đường đi của máu trong vòng tuần hoàn lớn? Vòng tuần hoàn lớn có chức năng gì? +Chỉ và nói đường đi của máu trong vòng tuần hoàn nhỏ? Vòng tuần hoàn nhỏ có chức năng gì? -Bước 2: làm việc cả lớp: -Treo tranh sơ đồ vòng tuần hoàn -Yêu cầu đại diện các nhóm trình bày -Sau mỗi câu, GV cho nhóm khác bổ sung rồi chuyển sang câu khác. -Kết luận: Tim luôn co bóp đẩy máu vào hai vòng tuần hoàn, vòng tuần hoàn lớn đưa máu chứa nhiều ô xi và chất dinh dưỡng tữ tim đi nuôi các cơ quan của cơ thể đồng thời, nhận khí các- bô- nic và chất thải của các cơ quan rồi trở về tim.Vòng tuần hoàn nhỏđưa máu tw tim đến phổi lấy khí ô xi và thải khí các- bô- nic rồi trở về tim. -Mục tiêu: Củng cố kiến thức đã học về 2 vòng tuần hoàn. -Tiến hành: -Bước 1: GV cho 2 đội tham gia trò chơi, mỗi đội 5 em. -Phát cho mỗi đội 1 bộ đồ chơi bao gồm sơ đồ 2 vồng tuần hoàn ( sơ đồ câm ) và các tấm phiếu rời có ghi tên các loại mạch máu của 2 vòng tuần hoàn, quy định trong thời gian 3phút, 2 đội thi đua ghép chữ vào hình. Đội nào hoàn thành trước, ghép chữ vào sơ đồ đúng vị trí và trình bày đẹp là thắng. -Bước 2: HS chơi như đã hướng dẫn -GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. -Nhận xét tiết học. -Dặn HS học bài. -Chuẩn bị bài sau: Vệ sinh cơ quan tuần hoàn. -2 HS trả lời. -HS áp tai vào ngực bạn, nghe tim đập 1 phút. -đếm số nhịp mạch đập của bạn hoặc của mình trong 1 phút. -1 số HS làm mẫu. -Thực hành theo cặp. -HS trả lời. -1số cặp HS trình bày. -Nhóm bạn bổ sung -Thảo luận nhóm. -Đại diện các nhóm trình bày. -HS nắm cách chơi. -Tham gia chơi.

File đính kèm:

  • docTiet7.doc