I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
-Kể tên các đới khí hậu trên Trái Đất
-Biết đặc điểm chính của các đới khí hậu
-Chỉ trên quả địa cầu vị trí các đới khí hậu
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 124, 125
-Quả địa cầu
-Tranh ảnh do gv và hs sưu tầm về thiên nhiên và con người ở các đới khí hậu khác nhau
-Một số hình vẽ phóng to tương tự như hình 1 trong SGK t 124 và 6 dải màu (như các màu trên hình 1 t 124 trong SGK)
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1643 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (tiết 65) Đề bài: Các đới khí hậu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội (tiết 65)
Đề bài: CÁC ĐỚI KHÍ HẬU
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
-Kể tên các đới khí hậu trên Trái Đất
-Biết đặc điểm chính của các đới khí hậu
-Chỉ trên quả địa cầu vị trí các đới khí hậu
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK trang 124, 125
-Quả địa cầu
-Tranh ảnh do gv và hs sưu tầm về thiên nhiên và con người ở các đới khí hậu khác nhau
-Một số hình vẽ phóng to tương tự như hình 1 trong SGK t 124 và 6 dải màu (như các màu trên hình 1 t 124 trong SGK)
III.Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(4 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1
Làm việc theo cặp
(10 phút)
HĐ 2:
Thực hành theo nhóm
(12 phút)
HĐ 3:
Chơi trò chơi: Tìm vị trí các đới khí hậu
(7 phút)
Nhận xét- dặn dò:
(2 phút)
-Năm , tháng, bốn mùa
-Gv nêu câu hỏi:
+Thời gian để Trái Đất chuyển động được một vòng quanh Mặt Trời là bao nhiêu?
+Một năm thường có bao nhiêu ngày và được chia làm bao nhiêu tháng?
+Một năm thường có mấy mùa? Các mùa ở Bắc và Nam bán cầu như thế nào?
-Nhận xét
-GT bài
-Mục tiêu: Kể được tên các đới khí hậu trên Trái Đất
-Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dẫn hs quan sát hình 1 trang 124 và trả lời theo gợi ý sau:
+Chỉ và nói tên các đới khí hậu ở Bắc bán cầu và Nam bán cầu
+ Mỗi bán cầu có mấy đới khí hậu?
+Kể tên các đới khí hậu từ xích đạo đến Bắc cực và từ xích đạo đến Nam cực?
-Bước2: Đại diện các nhóm trình bày
-Kết luận: Mỗi bán cầu đếu có 3 đới khí hậu.Từ xích đạo đến Bắc cực hay Nam cực có các đới sau: nhiệt đới, ôn đới, hàn đới
-Mục tiêu: Biết chỉ trên quả địa cầu các đới khí hậu
-Biết đặc điểm chính của các đới khí hậu
-Tiến hành:
-Bước1: Gv hướng dẫn hs cách chỉ vị trí các đới khí hậu: nhiệt đới, ôn đới, hàn đới trên quả địa cầu
-Yêu cầu hs lên tìm đường xích đạo trên quả địa cầu
-Gv xác định trên quả địa cầu có 4 đường ranh giới giữa các đới khí hậu. Để xác định 4 đường đó, gv tìm 4 đường không liền nét (……..) song song với xích đạo.Những đường đó chính là chí tuyến Bắc, chí tuyến Nam, vòng cực Bắc, vòng cực Nam.Sau đó, gv có thể dùng phấn hoặc bút màu tô đậm 4 đường đó
-Gv hướng dẫn hs chỉ các đới khí hậu trên quả địa cầu
-Ví dụ: Ở Bắc bán cầu, nhiệt đới nằm giữa đường xích đạo và chí tuyến Bắc
-Gv giới thiệu giúp cho hs biết đặc điểm chính của các đới khí hậu
-Bước2: -Hs làm việc theo nhóm theo gợi ý sau:
-Đối với hs giỏi: chỉ trên quả địa cầu vị trí của VN và cho biết nước ta nằm trong đới khí hậu nào?
-Yêu cầu các nhóm trưng bày các hình ảnh về thiên nhiên và con người ở các đới khí hậu khác nhau
-Yêu cầu hs trình bày theo nhóm ( kết hợp chỉ trên quả địa cầu và chỉ trên tranh ảnh được sắp xếp sẵn)
-Bước3: Đại diện các nhóm trình bày
-Gv nhận xét
-Kết luận: Trên Trái Đất, những nơi càng ở gần xích đạo càng nóng, càng ở xa xích đạo càng lạnh. Nhiệt đới: thường nóng quanh năm, ôn đới: ôn hoà, có đủ 4 mùa, hàn đới: rất lạnh. Ở hai cực của Trái Đất quanh năm nước đóng băng
-Mục tiêu: giúp hs nắm vững vị trí của các đới khí hậu
-Tạo hứng thú trong học tập
-Tiến hành:
-Bước1: Gv chia nhóm và phát cho mỗi nhóm hình vẽ tương tự như h1 trong SGK trang 24 ( nhưng không có màu) và 6 dải màu (như các màu trên hình 1 trang 124 SGK )
-Bước2: Khi gv hô: “Bắt đầu”, hs trong nhóm bắt đầu trao đổi với nhau và dán các dải màu vào hình vẽ
-Bước3: Yêu cầu hs trưng bày sản phẩm của nhóm trước lớp
-Gv hoặc hs đánh giá kết quả làm việc của từng nhóm
-Tuyên dương hs
-1 hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”
-Nhận xét tiết học
-Dặn hs học bài
-Chuẩn bị bài sau:Bề mặt Trái Đất
-3 hs trả lời
-1 năm
-365 ngày, chia thành 12 tháng
-4 mùa, trái ngược nhau
-quan sát và thảo luận theo cặp
-hs thực hành
-3 đới khí hậu
-nhiệt đới, ôn đới, hàn đới
-đại diện các nhóm trình bày
-nhóm bạn bổ sung
-hs lắng nghe
-hs thực hành
-hs quan sát trên quả địa cầu và lắng nghe
-nhiệt đới: thường nóng quanh năm; ôn đới: ôn hoà, có đủ 4 mùa; hàn đới: rất lạnh
-mỗi nhóm tự lựa chọn cách trưng bày riêng
-đại diện các nhóm trình bày
-nhóm bạn nhận xét
-hs chú ý để nắm vững cách chơi
-tham gia trò chơi theo nhóm
-1 hs đọc
File đính kèm:
- Tiet65.doc