I.Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
-Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu
-Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK T14,15
-Tiết lợn hoặc tiết gà đã chống đông để lắng trong ống thuỷ tinh
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1056 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội ( tiết 6 ) Đề bài: Máu và cơ quan tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( tiết 6 )
Đề bài: MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN
I.Mục tiêu: Sau bài học, HS có khả năng:
-Trình bày sơ lược về cấu tạo và chức năng của máu
-Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn
II. Đồ dùng dạy học:
-Các hình trong SGK T14,15
-Tiết lợn hoặc tiết gà đã chống đông để lắng trong ống thuỷ tinh
III. Các hoạt động dạy học
Tiến trình dạy học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A.Bài cũ
(3-4 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Quan sát và thảo luận
(14 phút)
HĐ2 :
Làm việc với SGK
(9 phút)
HĐ 3:
Chơi trò chơi :Tiếp sức
(5 phút)
Nhận xét-dặn dò
(2 phút)
-“ Bệnh lao phổi ”
-GV nêu câu hỏi:
+Nguyên nhân gây ra bệnh lao phổi?
+Em và các bạn đã làm gì để phòng bệnh lao phổi?
GT bài
-Mục tiêu: Trình bày sơ lược về thành phần của máu và chức năng của huyết cầu đỏ
-Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn
-Tiến hành:
-Bước 1: Làm việc theo nhóm
-GV yêu cầu các nhóm quan sát các hình 1,2,3 T14 và quan sát ống máu đã được chống đông đem tới lớp và thảo luận câu hỏi:
+Bạn đã bị đứt tay hoặc trầy da bao giờ chưa?
+Khi bị đứt tay hoặc trầy da, bạn nhìn thấy gì ở vết thương?
+Theo bạn, khi máu mới chảy ra khỏi cơ thể, máu là chất lỏng hay đặc?
+Quan sát máu đã được chống đông trong ống nghiệm hoặc ở hình 2 T 14, bạn thấy máu được chia làm mấy phần? Là những phần nào?
+Quan sát huyết cầu đỏ ở hình 3 T14, bạn thấy huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào? Nó có chức năng gì?
+Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể có tên là gì?
-Bước2: làm việc cả lớp
-Gọi đại diện từng nhóm báo cáo kết quả
-GV nhận xét từng nhóm báo cáo kết quả
-Nhận xét và bổ sung
-Kết luận:Máu là một chất lỏng màu đỏ gồm 2 thành phần : huyết tương (phần màu vàng ở trên ) và huyết cầu- còn gọi là các tế bào máu ( phần màu đỏ lắng xuống dưới )
-Có nhiều loại huyết cầu, quan trọng nhất là huyết cầu đỏ. Huyết cầu đỏ có dạng như cái đĩa, lõm 2 mặt. Nó có chức năng mang khí ô xi đi nuôi cơ thể
-Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể được gọi là cơ quan tuần hoàn
-Giảng thêm: Ngoài huyết cầu đỏ còn có nhiều loại huyết cầu khác như huyết cầu trắng có chức năng tiêu diệt vi trùng xâm nhập vào cơ thể, giúp cơ thể phòng bệnh
-Mục tiêu: Kể được tên các bộ phận của cơ quan tuần hoàn
-Tiến hành:
-Bước1: làm việc theo cặp
-GV hướng dẫn HS quan sát hình 4 T5, 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời
+Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là các mạch máu
+Chỉ vị trí của tim trên hình vẽ và trên cơ thể của mình
+Cơ quan tuần hoàn gồm những bộ phận nào?
-Bước2: Làm việc cả lớp- GV treo tranh hình 4 lên bảng
-Yêu cầu 1 số cặp lên trình bày
Kết luận: Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và các mạch máu
-Mục tiêu: Hiểu được mạch máuđi tới mọi cơ quan của cơ thể
-Tiến hành:
-Bước1:GV nêu tên trò chơi, hướng dẫn cách chơi: mỗi đội 5 em, đứng thành 2 hàng dọc, cách đều nhau. Khi GV hô: bắt đầu, người đứng trên cùng của mỗi đội cầm phấn lên bảng viết tên một bộ phận của cơ thể có mạch máu đi tới ,khi viết xong, bạn đó đi xuống và đưa phấn cho bạn tiếp theo. Trong cùng một thời gian 2 phút, đội nào viết được nhiều tên các bộ phận của cơ thể, đội đó thắng
-Bước2: HS chơi như đã hướng dẫn
-Kết thúc trò chơi, GV nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc
-Kết luận: Nhờ có mạch máu đem máu đến mọi bộ phận của cơ thể để tất cả các cơ quan trong cơ thể có đủ chất dinh dưỡng và ô xi để hoạt động. Đồng thời, máu cũng có chức năng chuyên chở khí các- bô- nic và chất thải của các cơ quan trong cơ thể đến phổi và thận để thải chúng ra ngoài
-Liên hệ thực tế: GD HS nên tập thể dục đều đặn nhất là thể dục buổi sáng để cơ thể được vận động, các mạch máu lưu thông
-Nhận xét tiết học
-Dặn dò HS: Thực hành đúng như bài đã
học
-Chuẩn bị bài sau: Hoạt động tuần hoàn
-2HS trả lời
-các nhóm quan sát và thảo luận
-Đai diện
các nhóm báo cáo
-thảo luận nhóm đôi, 1 bạn hỏi, 1 bạn trả lời
-1 số cặp HS lên trình bày
-HS lắng nghe
-HS tham gia chơi
File đính kèm:
- Tiet6.doc