Tự nhiên xã hội ( tiết 57) Đề bài: Thực hành đi thăm thiên nhiên (t1)

I.Mục tiêu:

Sau bài học, hs biết:

-Nhận xét về đặc điểm chung của thực vật , đặc điểm chung của động vật

-Nêu những đặc điểm chung của cả thực vật và động vật

II. Đồ dùng dạy học:

-Các hình trong SGK t 108,109

-Đồ dùng phục vụ trò chơi

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1373 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội ( tiết 57) Đề bài: Thực hành đi thăm thiên nhiên (t1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( tiết 57) Đề bài: THỰC HÀNH ĐI THĂM THIÊN NHIÊN(T1) I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết: -Nhận xét về đặc điểm chung của thực vật , đặc điểm chung của động vật -Nêu những đặc điểm chung của cả thực vật và động vật II. Đồ dùng dạy học: -Các hình trong SGK t 108,109 -Đồ dùng phục vụ trò chơi III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A.Bài cũ (4 phút) B.Bài mới: HĐ 1 Quan sát và thảo luận nhóm (11 phút) HĐ 2: Hoạt động cả lớp (13 phút) HĐ 3 Trò chơi Ghép đôi ( 7 phút) Nhận xét- dặn dò ( 2 phút) -Thực hành đi thăm thiên nhiên -Gv nêu câu hỏi: +Nêu đặc điểm khác nhau của thực vật? +Nêu đặc điểm chung của thực vật? -Nhận xét -GT bài -Mục tiêu: Biết được thực vật, động vật cùng sống trong tự nhiên -Tiến hành: -Bước1: Làm việc theo nhóm 4, quan sát hình vẽ t109 -Câu hỏi gợi ý: +Em đã quan sát được những gì trong hình vẽ? +Trong tranh có các con vật gì? +Mỗi loài chim. bướm, ếch, chuồn chuồn có đặc điểm gì? Chúng là những con vật có hại hay có lợi? +Nêu đặc điểm chung của động vật? -Bước2: Đại diện các nhóm báo cáo, mỗi nhóm giới thiệu về một loài -Kết luận: Trong tự nhiên có rất nhiều loài thực vật và động vật cùng chung sống -Mục tiêu: Nêu được đặc điểm chung của thực vật và động vật -Gv nêu các câu hỏi: +Nêu những đặc điểm chung của thực vật? +Nêu những đặc điểm chung của động vật? +Nêu những đặc điểm khác nhau của cả thực vật và động vật? +Nêu những đặc điểm chung của cả thực vật và động vật? -Kết luận: Trong tự nhiên có nhiều loài thực vật,chúng có hình dạng, độ lớn khác nhau.Chúng thường có đặc điểm chung: có rễ, thân, lá, hoa, quả.Có nhiều loại động vật. Chúng có hình dạng, độ lớn khác nhau.Cơ thể của chúng thường gồm có 3 phần: đầu, mình, cơ quan di chuyển -Thực vật và động vật đều là những cơ thể sống, chúng được gọi chung là sinh vật -Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học -Gv chuẩn bị 2 bộ thẻ gồm các tấm bìa ghi các chữ: -Tôm, cá, chim, rễ, hạt, hoa -Các mẩu giấy nhỏ, mỗi mẩu giấy ghi các nội dung sau: -Bộ 1: +Chúng tôi không có xương, biết bơi và có lớp vỏ cứng bao bọc, tôi nhảy được +Tôi có khả năng quang hợp, hô hấp và thoát hơi nước +Cơ thể tôi có lông vũ bao phủ, tôi thích bay +Tôi có thể hút nước và muối khoáng từ trong lòng đất +Các loài cây nhờ có tôi mà duy trì được nòi giống +Tôi luôn “ mặc” những quần áo đẹp và người tôi luôn toả hương thơm -Bộ 2: Gồm các tấm bìa ghi các chữ: -Thú, thân cây, quả, ong, cua, dơi -Các mẩu giấy nhỏ, mỗi mẩu giấy ghi nội dung sau: +Cơ thể của chúng tôi có lông mao bao phủ +Tôi làm nhiệm vụ vận chuyển nhựa đi nuôi cây +Tôi sinh ra từ hoa, cho hạt để tạo thành cây mới +Tôi không có xương sống, biết bay và mang lại mật ngọt cho đời +Tôi không có xương sống nhưng vỏ cơ thể lại rất cứng, tôi có 8 cẳng, 2 càng +Tôi biết bay, kiếm ăn về đêm nhưng không phải là chim -Gv phổ biến cách chơi: -Mỗi đội có 12 em, 6 em cầm 6 tấm bìa, 6 em cầm mảnh giấy.Khi có hiệu lệnh, các bạn cầm giấy lần lượt đọc nội dung ghi trong giấy- các bạn cầm bìa theo dõi nếu thấynội dung bạn đọc là đặc điểm của mình thì nhanh chóng chạy về phía các bạn đó -Đội thắng là đội ghép đúng, nhanh -Gv tổng kết trò chơi, tuyên dương đội thắng cuộc -Gv nhắc nhở hs luôn cố gắng bảo vệ thiên nhiên môi trường vì đó là bảo vệ cuộc sống cho chính mình -Tổng kết bài học: -Nhận xét tiết học -Dặn dò: hs học bài -Chuẩn bị bài sau: Mặt trời -2 hs trả lời -thảo luận nhóm 4, -hs quan sát cảnh miền quê, xung quanh có nhiều cây cối, bãi cỏ, hồ nước, trên cành cây có 2 chú chim đang trò chuyện… -chim,bướm, chuồn chuồn, ếch -bướm giúp hoa thụ phấn, chuồn chuồn dự báo thời tiết…, chúng là những con vật không có hại -có hình dạng độ lớn khác nhau, cơ thể của chúng được chia làm 3 phần: đầu, mình và các cơ quan di chuyển -các nhóm báo cáo -nhóm bạn bổ sung -hs lắng nghe -hs trả lời -có hình dạng độ lớn khác nhau, chúng thường gồm các bộ phận: rễ ,thân, lá, hoa, quả -chúng có hình dạng, độ lớn khác nhau, cơ thể chúng gồm có 3 phần: đầu, mình và các cơ quan di chuyển -khác nhau ở các bộ phận cơ thể. Động vật có thể di chuyển được, thực vật không tự mình di chuyển được.Thực vật có thể quang hợp được còn động vật không quang hợp được -thực vật và động vật đều là cơ thể sống, chúng được gọi chung là sinh vật -hs lắng nghe -hs chú ý để biết cách chơi -2 đội tham gia chơi -lớp nhận xét

File đính kèm:

  • docTiet57.doc
Giáo án liên quan