Tự nhiên xã hội - Tiết 5 Cơ quan tiêu hóa

I. Mục tiêu:

Sau bài học, học sinh biết:

- Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ.

- Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hóa và dịch tiêu hóa.

 

II. Chuẩn bị:

- Giáo viên: Tranh, giấy ghi tên các bộ phận của CQTH.

- Học sinh: SGK, VBT.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1124 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội - Tiết 5 Cơ quan tiêu hóa, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội - Tiết 5 Ngày soạn: Giáo viên: Võ Thị Tài Ngày dạy: Cơ quan tiêu hóa I. Mục tiêu: Sau bài học, học sinh biết: Chỉ đường đi của thức ăn và nói tên các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ. Chỉ và nói tên một số tuyến tiêu hóa và dịch tiêu hóa. II. Chuẩn bị: Giáo viên: Tranh, giấy ghi tên các bộ phận của CQTH. Học sinh: SGK, VBT. III. Các hoạt động (35’): 1. Khởi động (1’): Hát 2. Bài cũ 5’: Làm gì để xương và cơ phát triển tốt? Học sinh nêu những việc nên làm hằng ngày để xương và cơ phát triển tốt. Học sinh nêu những việc không nên làm hằng ngày. Học sinh nhận xét. Giáo viên nhận xét, đánh giá. 3. Giới thiệu bài (1’): Hôm nay, các em được học về: Cơ quan tiêu hóa. 4. Phát triển các hoạt động (30’): * Hoạt động 1: Hướng dẫn học sinh quan sát và chỉ đường đi của thức ăn trên hình vẽ. + Mục tiêu: Học sinh biết đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. + Phương pháp: Quan sát, thảo luận, giảng giải. + ĐDDH: Tranh, SGK. + Tiến trình HĐ: - Giáo viên hướng dẫn học sinh quan sát đường đi của thức ăn trên sơ đồ hình vẽ. - Học sinh quan sát theo hướng dẫn của giáo viên và thảo luận. + Học sinh đọc chú thích và chỉ vị trí của miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già, hậu môn trên sơ đồ. - Thức ăn sau khi vào miệng được nhai, nuốt rồi đi đâu? - Học sinh từng cặp chỉ vào tranh để xác định vị trí các bộ phận và TLCH. - Giáo viên cho học sinh lên bảng thi đua. - 2 học sinh thực hiện. HS1: Chỉ và nói đường đi của thức ăn trong ống tiêu hóa. HS2: Gắn tên các cơ quan của ống tiêu hóa. - Giáo viên chốt: Thức ăn vào miệng, rồi xuống thực quản, dạ dày, ruột non và biến thành chất bổ dưỡng. Ở ruột non, các chất bổ dưỡng được thấm vào máu đi nuôi cơ thể, các chất bã được đưa xuống ruột già và thải ra ngoài. * Hoạt động 2: Quan sát, nhận biết các cơ quan tiêu hóa trên sơ đồ + Mục tiêu: Học sinh nhận biết trên sơ đồ và nói tên các cơ quan tiêu hóa + Phương pháp: Quan sát, giảng giải, thực hành. + ĐDDH: Tranh. + Tiến trình HĐ: - Quá trình tiêu hóa thức ăn cần có sự tham gia của các dịch tiêu hóa như: - Học sinh theo dõi. + Nước bọt do tuyến nước bọt tiết ra. + Mật do gan tiết ra. + Dịch tụy do tụy tiết ra. Ngoài ra còn có các dịch tiêu hóa khác. Nhìn vào sơ đồ ta thấy có gan, túi mật (chứa mật) và tụy -> Giáo viên vừa nói vừa chỉ vào sơ đồ hình vẽ. - Giáo viên cho học sinh quan sát hình 2 và nêu tên các tuyến tiêu hóa. - học sinh quan sát và thảo luận nhóm đôi rồi lần lượt vừa chỉ vào hình và nêu. - Giáo viên nhận xét và kết luận: Cơ quan tiêu hóa gồm miệng, thực quản, dạ dày, ruột non, ruột già và các tuyến tiêu hóa như: gan (mật), tụy, tuyến nước bọt. - Học sinh nhận xét. 5. Tổng kết (3’): - Cho 2 học sinh lên bảng thực fhiện. - 1 em gắn tên các bộ phận của cơ quan tiêu hóa. - 1 học sinh chỉ đường đi của thức ăn. - Giáo viên nhận xét. - Học sinh nhận xét. - VN: Xem lại bài - CBB: Tiêu hóa thức ăn. - Giáo viên nhận xét tiết học. * Rút kinh nghiệm:

File đính kèm:

  • docCo quan tieu hoa.doc
Giáo án liên quan