Thiết kế bài dạy lớp 2 Tuần 30 Trường Tiểu học Thanh Thuỷ

I.Mục tiêu:

1.Rèn kĩ năng đọc thành tiếng:

- Đọc trơn toàn bài -đọc đúngcác từ mới :

- Biết nghỉ hơi sau dấu phẩy, dấu chấm.

- Biết đọc phân biệt lời kể chuyện với lời nhân vật.

2. Rèn kĩ năng đọc - hiểu:

- Hiểu nghĩa các từ mới trong SGK

- Hiểu nội dung câu chuyện: Bác Hồ rất yêu thiếu nhi, Bác Hồ rất quan tâm, xem thiếu nhi ăn ở học hành như thế nào. Bác khen ngợi các em khi các em biết nhận lỗi và sửa lỗi.

Thiêu nhi phải thật thà, xứng đáng là cháu ngoan Bác Hồ (TL được CH 1, 3, 4, 5).

 HS K- G trả lời được CH2.

- Nhắc nhở các em thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy để xứng đáng là cháu ngoan của Bác Hồ.

- H có ý thức tự giác luyện đọc

 

doc26 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 957 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Thiết kế bài dạy lớp 2 Tuần 30 Trường Tiểu học Thanh Thuỷ, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
làm ở bảng phụ - H nhận xét bài bạn - Đọc bài - Làm bài ở bảng con. - H nhận xét bài bạn - H theo dõi - Làm bài vào VBT - 1H (TB) làm ở bảng phụ - H nhận xét bài bạn ÔL Tiếng Việt: Tập làm văn I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng nghe và nói: Tiếp tục rèn cách đáp lời chia vui. - Nghe kể chuyện: “Sự tích hoa dạ lan hương” nhớ và trả lời được nội dung câu chuyện. 2.Hiểu nội dung câu chuyện - H(TB-Y):trả lời được các câu hỏi về ND câu chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương” II.Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ, VBT III.Các hoạt động dạy - học: Nd-tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ( 4) 2.Bài mới. *HĐ1: GTB(1’) *HĐ2: Đáp lời chia vui (10 -12’) *HĐ 3: Nghe kể trả lời câu hỏi (20 - 22’) 3.Củng cố- dặn dò(2) - Nêu tình huống: - Nhận xét đánh giá. - Giới thiệu bài. Bài 1:Nói lời đáp của em trong ... ? Bài tập yêu cầu gì? - Yêu cầu HS tự theo lời thoại tập đóng vai theo 3 tình huống - Cho HS tập đáp lời chia vui trước lớp ? Thái độ của em khi đáp lại lời chia vui như thế nào? Bài 2: Nghe kể về câu chuyện... - Yêu cầu HS quan sát tranh SGK và trả lời các câu hỏi về ND câu chuyện “Sự tích hoa dạ lan hương” +Vì sao cây hoa biết ơn ông lão? + Lúc đầu ....biết ơn ông thế nào? +Sau, cây hoa xin trời điều gì? +Vì sao ... thơm vào ban đêm? - Gọi HS dựa vào các câu trả lời nói thành bài văn. - Chia lớp thành các nhóm và yêu cầu kể. +Tại sao hoa có tên dạ lan hương? - Nhận xét giờ học. - Về nhà xem lại bài. - Đáp lời chia vui. - Đọc đoạn văn viết về cây “Quả măng cụt” - 2HS đọc. - Đáp lời chia vui. - Thảo luận theo cặp đôi. - Thực hành các tình huống. - Nhận xét, bổ sung. - Vui vẻ, nhã nhặn. - Quan sát và trả lời câu hỏi theo nhóm - Vì ông đem cây hoa bị bỏ rơi về nhà trồng. - Nở bông hoa to đẹp, lộng lẫy. - Cho nói đổi ... hương thơm. - Ông lão .... thức hương thơm. - H các nhóm 1H hỏi 1H trả lời - 2HS nói - Kể trong nhóm. - 5- 6HS tập kể miệng. - Nhận xét, bổ sung. - H trả lời - Tỏa hương thơm về đêm. Thứ sáu ngày 9 tháng 4 năm 2010 Tập làm văn: Nghe - trả lời câu hỏi I.Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng nghe và nói: Nghe kể chuyện Qua suối nhớ và trả lời được 4 câu hỏi về nội dung câu chuyện.(BT1) - Hiểu nội dung câu chuyện Bác Hồ rất quan tâm đến mọi người. Bác lo kể lại hòn đá trên dòng suối cho người đi sau khỏi ngã. 2.Rèn kĩ năng nói - viết: Viết đúng 4 câu trả lời trong bài tập.(BT2) - Giáo dục HS cần phải biết quan tâm, lo lắng đến mọi người. II.Đồ dùng dạy - học:VBT, bảng phụ, vở ô ly III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nd-tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ(5) 2. Bài mới *HĐ1:GTB(1) *HĐ2: HD làm bài tập ( 28-30’) 3.Củng cố- dặn dò ( 2-3’) - Gọi H kể chuyện Sự tích hoa da lan hương. ? Câu chuyện muốn nói lên điều gì - Nhận xét, ghi điểm - Giới thiệu bài Bài 1: Nghe kể chuyện - Cho HS quan sát tranh và cho biết tranh vẽ gì? - Kể 2 - 3 lần chuyện Qua Suối - Yêu cầu HS tự thảo luận trả lời 3 câu hỏi a,b,c theo cặp - Cho HS nối tiếp nhau đọc trả lời câu hỏi ? Bác Hồ và các anh chiến sỹ bảo vệ đi đâu? ? Có chuyện gì xảy ra với anh chiến sỹ? ? Khi biết hòn đá bị kênh, Bác bảo anh làm gì? ? Qua câu chuyện muốn nói lên điều gì về Bác Hồ? Bài 2: viết câu d vào vở - Nhắc HS viết thành câu - Theo dõi và giúp đỡ HS yếu. ? Qua câu chuyện em học tập điều gì? - Nhận xét giao bài tập về nhà - 2 HS kể - H trả lời - H nhận xét - Nêu - 3HS đọc câu hỏi SGK - Nghe theo dõi - Thực hiện - Đi công tác - Khi qua suối anh xảy chân và bị ngã - Kê lại hòn đá để người sau đi khỏi bị ngã - Nhiều HS nêu - 2HS nói - Tập nói trong nhóm - Đại diện nói lại nội dung - Nhận xét - Viết vào vở - Vài HS đọc lại bài - Nêu biết quan tâm… Toán: Phép cộng trong phạm vi 1000 I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết cách đặt tính rồi tính cộng các số có 3 chữ số (không nhớ) - Biết cách tính nhẩm cộng các số tròn trăm - H yêu thích môn học *Các bài tập cần làm: Bài 1(cột 1, 2, 3), bài 2a, bài 3. II.Đồ dùng dạy - học: Bảng phụ, VBT, học cụ toán, bảng con III.Các hoạt động dạy - học chủ yếu. Nd-tg Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Bài cũ(5-) 2. Bài mới *HĐ1:GTB(1) *HĐ2:Cộng các số có 3 chữ số ( 12-14’) *HĐ3: Thực hành ( 15-17’) 3.Củng cố -dặn dò (2) - Yêu cầu HS viết các số sau thành tổng:909;310;286 - Nhận xét ,đánh giá - Giới thiệu bài - Vừa nêu bài toán vừa gắn mô hình biểu diễn - Yêu cầu HS làm trên đồ dùng - Yêu cầu HS đếm gồm tất cả mấy tấm bìa 100 ô mấy thẻ 10ô ? Vậy ta có tất cả bao nhiêu ô? - HD cách thực hiện phép cộng đặt tính theo cột dọc, sao cho các hàng phải thẳng cột với nhau ? Ta thực hiện cộng như thế nào? - Cho HS làm bảng con:153+326 ? Muốn cộng 2 số có 3 chữ số ta làm như thế nào? Bài 1:Tính - Cho HS làm bảng con (cột 1, 2, 3) - Nhận xét và chốt lại cách cộng Bài 2a:Đặt tính rồi tính - Yêu cầu đặt tính và thực hiện - Nhận xét và chốt lại cách làm. Bài 3:Tính nhẩm( theo mẫu) - Hướng dẫn mẫu - Cho HS làm bài vào vở ô ly - Ghi bảng - Nhận xét giao bài tập về nhà - 2H làm bảng lớp - H nhận xét - Thực hiện theo GV - Nêu lại bài toán - 579 ô vuông - Làm bảng con + 326 253 579 - Từ trái sang phải - Từ hàng đơn vị - Thực hiện nêu cách cộng - Nêu - Nhắc lại - Thực hiện làm ở VBT - Nêu cách cộng - Làm bảng con - Nhắc lại cách đặt tính và tính - Thực hiện - Nối tiếp nhau nêu kết quả HĐTT: Sinh hoạt Sao I. Mục tiêu. - Nhận xét đánh giá việc thực hiện các hoạt động của các sao tuần qua - Triển khai công tác tuần tới - H có ý thức phát huy những mặt tốt và khắc phục những mặt tồn tại II. Chuẩn bị : ND sinh hoạt III. Các hoạt động dạy - học : ND - Tg Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Học sinh 1.ổn định ( 5p) 2.Nhận xét tình hình tuần qua (15p) 3.Sinh hoạt văn nghệ (12p) 4. Tổng kết. - Giao nhiệm vụ: Kiểm điểm theo bàn về việc: đi học đúng giờ xếp hàng, hát đầu giờ. - Nề nếp học trong lớp, học ở nhà, điểm của các sao - GV đánh giáchung: +Đi học muộn: Không + Nghỉ học: không - Xếp hàng ngay ngắn ,đúng giờ giấc - ý thức ôn bài 15’ đầu giờ tốt. - T t/c cho H sinh hoạt văn nghệ - Nhận xét chung. - Lớp đồng thanh hát: - Từng sao nhận xét, đánh giá - Đại diện của các sao báo cáo. - Lớp trởng nhận xét chung: + Xếp hàng ngay ngắn ra vào lớp. + Hát đầu giờ, giữa giờ. + Trong lớp ngồi học nguyên túc. + Học bài và làm bài đầy đủ khi đến lớp. + Vệ sinh cá nhân, lớp sạch, trồng lại và chăm sóc bồn hoa tốt - H các sao tham gia văn nghệ @&? Môn: Tự NHIÊN Xã HộI. Bài:Nhận biết cây cối và các con vật I.Mục tiêu: Giúp HS: -Nhớ lại các kiến thức đã học về cây cối và các con vật -Biêt được có những cây cối và con vật vừa sống dưới nước, vừa sồng trên không -Có ý thức bảo vệ cây cối và con vật II.Đồ dùng dạy – học. -Phiếu bài tập III.Các hoạt động dạy – học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1 Kiểm tra 2 Bài mới HĐ1: Làm việc SGK HĐ 2: Trò chơi 3)Củng cố dặn dò -Cho hS kể tên các con vật dưới nước -Nhận xét -Giới thiệu bài -Cho HS quan sát SGK trang 62-63 a) Cây sống ở đâu? Hình Tên cây Sống trên cạn Sống dưới nước Sống vừa trên cạn vừa dưới nước Rễ hút nước và các chất khoáng 1 Phượng 2 Phong lan 3 Cây súng 4 Rau muống b)Loài vật sống ở đâu Hình Tên con vật Sống trên cạn Sống dưới nước Sống vừa trên cạn vừa dưới nước Bay lượn trên không 1 Cá 2 Sóc 3 ếch -Cho HS chơi theo 2 dãy:Kể tên cây các con vật -Cùng HS phân loại -Cần làm gì để bảo vệ cây con vật -Nhận xét chung giờ học -3-4 HS kể –nêu ích lợi chung -Quan Sát -Thảo luận theo cặp đôi nêu tên con vật -Báo cáo kết quả -Nhận xét -Thi kể -Chăm sóc bảo vệ THể DụC BàiTâng cầu- trò chơi:tung bóng vào đích I.Mục tiêu: -Ôn “tâng cầu: yêu cầu nâng cao thành tích -ôn trò chơi:Tung bóng vào đích.yêu cầu biết cách chơi và tham gia chơi tương đối chủ động II. Địa điểm và phương tiện. -Còi 38 vợt cầu -Vệ sinh an toàn sân trường. III. Nội dung và Phương pháp lên lớp. Nội dung Thòi lượng Cách tổ chức A.Phần mở đầu: -Tập hợp lớp phổ biến nội dung bài học. -Chạy nhẹ nhàng theo hàng dọc -Đi thường thành vòng tròn và hít thở -Khởi động xoay các khớp -Ôn bài thể dục phát triển chung B.Phần cơ bản. 1)Tâng cầu -Gọi HS lên thực hành tâng cầu -Cho cả lớp cùng tâng cầu 2)Trò chơi: tung cầu vào đích -Nhắc lại cách chơi -Chia tổ cho HS luyện tập -Thi đua giữa các tổ -Nhận xét chung C.Phần kết thúc. -Đi đèu theo 4 hàng dọc và hát -Một số động tác thả lỏng cơ thể -Cùng HS củng cố bài -Nhắc HS về nhà tập tâng cầu 1-2’ 90-100m 1’ 2’ 1 lần 10-12’ 8-10’ 2-3’ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ´ ?&@ HOạT ĐộNG NGOàI GIờ An toàn giao thông Bài 6:Ngồi an toàn trên xe đạp xe máy IMục tiêu. -Sau bài học giúp hs hiểu: Thế nào là an toàn trên xe -Lên xe ở bên phải, ngồi ngay ngắn phía sau người lái -Ngồi trên xe không bỏ 2 tay, nghiêng ngả đứng trên iên -Đi và ngồi sau xe máy nên đội mũ bảo hiểm đi dày dép có quai II. Chuẩn bị: -Tranh ảnh SGK III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu. ND – TL Giáo viên Học sinh 1 Kiêm tra 2 Bài mới HĐ2: Thực hành 3)Củng cố dặn dò -Kể tên các phương tiện giao thông đương f bộ mà em biết? -Em thực hiện an toàn thếa nào? -Nhận xét đánh giá việc thực hiện an toàn của HS trong tháng qua -Giới thiệu bài -Nội dung -Cho HS quan sát tranh về SGK -Khi đi trên xe đạp xe máy bố mẹ thường cho em ngồi như thế nào? -Khi được bố mẹ đưa đi học, đi chơi em cần chú ýa lên xe thế nào -Cho nhiều HS nhắc lại -GV chuẩn bị 1 xe đạp và HD cách lên xe và ngồi xe làm sao cho an toàn -Nhận xét đánh giá -Em đã thực hiện ngồi trên xe an toàn như thế nào? -Nhận xét đánh giá giờ học -Nhắc HS thực hiện an toàn tốt khi ngồi trên xe 2-3 HS nêu -Nêu -Quan sát 4-6 HS nêu -Lên xe bên trái -Ngồi bám chắc không vung vẫy tay chân -Đội mũ an toàn -nhắc lại -Thực hiện -Nhận xét việc lên xuống xe của HS -Nhiều HS nêu

File đính kèm:

  • docTuan30.doc
Giáo án liên quan