I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Kể tên một số hoạt động công nghiệp, thương mại của thành phố nơi em ở.
- Nêu được ích lợi của các hoạt động công nghiệp thương mại.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trang 60,61 SGK.
- Tranh ảnh sưu tầm về chợ hoặc cảnh mua bán, một số đồ chơi, hàng hoá.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1437 | Lượt tải: 2
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội ( Tiết 31 ): Đề bài: Hoạt động công nghiệp, thương mại, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 31 ):
Đề bài: HOẠT ĐỘNG CÔNG NGHIỆP, THƯƠNG MẠI.
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Kể tên một số hoạt động công nghiệp, thương mại của thành phố nơi em ở.
- Nêu được ích lợi của các hoạt động công nghiệp thương mại.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trang 60,61 SGK.
- Tranh ảnh sưu tầm về chợ hoặc cảnh mua bán, một số đồ chơi, hàng hoá.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Làm việc theo cặp
( 7-9 phút)
HĐ 2:
Hoạt động lớp
( 7-8 phút)
HĐ 3:
Làm việc theo nhóm
(8 -10 phút)
HĐ 4:
Chơi trò chơi
(6 phút)
Nhận xét -dặn dò:
(2 phút)
-Hoạt động nông nghiệp.
-Gv nêu câu hỏi:
+ Thế nào gọi là hoạt động nông nghiệp?
+Kể tên một số hoạt động nông nghiệp ở thành phố nơi em ở?
-Gv nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Biết được các hoạt động công nghiệp ở thành phố nơi các em đang sống.
-Tiến hành:
-Bước1: Từng cặp hs kể cho nhau nghe về các hoạt động công nghiệp nơi em đang sống.
-Bước2: Một số cặp hs trình bày.
-Gv bổ sung: Ở thành phố ta có nhiều hoạt động công nghiệp như dệt may 29/3, nhà máy cơ khí Đà Nẵng ( luyện thép), nhà máy xe đạp ( chế tạo xe đạp )
,nhà máy cao su Đà Nẵng.
-Gv có thể giới thiệu thêm 1 số hoạt động như: khai thác quặng kim loại, sản xuất lắp ráp ô tô, xe máy đều gọi là hoạt động công nghiệp.
-Mục tiêu: Biết được các hoạt động công nghiệp và ích lợi của nó.
-Tiến hành: Làm việc cả lớp.
-Bước1: Từng cá nhân quan sát hình trong SGK.
-Bước2: Mỗi hs nêu tên một hoạt động đã quan sát được trong hình
-Bước3: Một số em nêu ích lợi của các hoạt động công nghiệp.
-
Gv giới thiệu, phân tích về các hoạt động và sản phẩm từ các hoạt đông đó như:
-Khoan đầu khí cung cấp chất đốt và nhiên liệu để chạy máy.
-Khai thác than để cung cấp nhiên liệu cho các nhà máy, chất đốt sinh hoạt
-Dệt cung cấp vải, lụa, khăn mặt…
-Kết luận: Các hoạt động như khai thác than, dầu khí, dệt… gọi là hoạt động công nghiệp.
-Mục tiêu: Kể được tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng và một số mặt hàng được mua bán ở đó.
-Tiến hành:
-Bước1: Chia nhóm, thảo luận theo yêu cầu của SGK.
-Bước2: Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận.
-Gv nêu gợi ý:
+Những hoạt động mua bán như trong hình 4,5 SGK t61 thường gọi là hoạt động gì?
+Hoạt động đó, các em đã nhìn thấy ở đâu?
+Hãy kể tên một số chợ, siêu thị, cửa hàng mà em biết?
-Căn cứ vào trả lời của hs, gv bổ sung, giới thiệu cho hs biết những mặt hàng được bán ỏ các phiên chợ quê, đặc biệt những phiên chợ vùng cao…
-Kết luận: Các hoạt động mua bán được gọi là hoạt động thương mại.
-Mục tiêu: Giúp hs làm quen với các hoạt động mua bán.
-Tiến hành:
-Bước1: Gv đặt tình huống:
+Em và các bạn vào siêu thị mua hàng
-Sau đó, gv cho hs đóng vai, 1 người, 2 người bán hàng, 1 số người mua.
- Bước2: Một số nhóm đóng vai, các nhóm khác nhận xét về cách giao tiếp, ứng xử khi tham gia mua bán hàng.
-Gv nhận xét, tuyên dương hs.
-2 hs đọc mục : “ Bạn cần biết”.
-Gv tổng kết nội dung bài học.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs ôn lại bài học.
-Chuẩn bị bài sau: Làng quê và đô thị.
-2 hs trả lời.
-Thảo luận theo nhóm đôi.
-Một số cặp trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
-Hs lắng nghe.
-Hs quan sát hình t 60,61.
-Nêu tên các hoạt động đã được quan sát.
-Nêu được ích lợi của các hoạt động công nghiệp.
-Hs lắng nghe.
-Các nhóm thảo luận theo yêu cầu.
-Một số nhóm trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
-Hs lắng nghe.
-Các nhóm thảo luận tình huống vừa nêu, phân vai người bán, người mua và đóng vai.
-Các nhóm trình bày, nhóm bạn nhận xét.
-2 hs đọc.
File đính kèm:
- Tiet31.doc