I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Kể tên một số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh.
- Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, phát thanh trong đời sống, nêu được tên 1 bưu điện, đài phát thanh, đài truyền hình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số bì thư.
- Điện thoại đồ chơi ( cố định, di động ).
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1290 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 29 ): Đề bài: Các hoạt động thông tin liên lạc, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội (Tiết 29 ):
Đề bài: CÁC HOẠT ĐỘNG THÔNG TIN LIÊN LẠC.
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs biết:
- Kể tên một số hoạt động diễn ra ở bưu điện tỉnh.
- Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện, truyền thông, phát thanh trong đời sống, nêu được tên 1 bưu điện, đài phát thanh, đài truyền hình.
II. Đồ dùng dạy học:
- Một số bì thư.
- Điện thoại đồ chơi ( cố định, di động ).
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
( 5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Làm việc với SGK
(12-14 phút)
HĐ3:
Làm việc theo nhóm
(10-12 phút)
HĐ 3
Trò chơi: Đóng vai hoạt động tại nhà bưu điện
( 6 -8 phút)
Nhận xét -dặn dò:
( 2 phút)
-Tỉnh ( thành phố ) nơi em đang sống.
-Gv nêu các câu hỏi:
+Để điều hành công việc, phục vụ đời sống vật chất, tinh thần… ở mỗi tỉnh có các cơ quan nào?
+Kể tên vài cơ quan văn hoá, y tế, giáo dục, hành chính ở thành phố Đà Nẵng?
+Nếu có dịp đến những nơi đó, em sẽ làm gì?
-Gv nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: Nhận biết được một số cơ sở thông tin liên lạc ở hình v.
-Kể được một số hoạt động diễn ra ở bưu điện.
-Nêu được ích lợi của các hoạt động bưu điện trong đời sống.
-Tiến hành:
-Bước1: Quan sát theo cặp:
Gv hướng dẫn các cặp quan sát các hình trong SGK t 56, 57, gợi ý:
+Các em đã được nhìn thấy những gì trong hình?
+Kể một số cơ sở thông tin liên lạc có trong hình vẽ?
-Bước2: Làm việc cả lớp:
-Gọi 1 số cặp lên trình bày.
-Gv nhận xét, bổ sung.
-Hỏi:
+Em đã đến bưu điện thành phố, quận chưa?
+Em hãy nêu một số hoạt động diễn ra ở bưu điện?
+Nêu ích lợi của các hoạt động bưu điện diễn ra trong đời sống?
+ Kể tên một, vài bưu điện trong thành phố nơi em ở?
+Nếu không có hoạt động bưu điện thì chúng ta có nhận được thư tín, bưu phẩm từ nơi xa gởi về hoặc có gọi điện thoại được không?
-Bước3: Gọi một số hs trả lời.
-Gv nhận xét, bổ sung.
-Kết luận: Bưu điện thành phố giúp chúng ta chuyển phát tin tức, thư tín, bưu phẩm giữa các địa phương trong nước và giữa trong nước với nước ngoài.
-Mục tiêu: Biết được ích lợi của các hoạt động phát thanh, truyền hình.
-Tiến hành:
-Bước1: Thảo luận nhóm:
-Chia lớp thành nhiều nhóm, mỗi nhóm 4 em, các nhóm thảo luận theo gợi ý sau:
+Nêu nhiệm vụ và ích lợi của các hoạt động phát thanh, truyền hình?
+Kể tên một đài phát thanh, truyền hình của thành phố Đà Nẵng?
-Bước2: các nhóm trình bày kết quả
-Gv nhận xét và kết luận:
-Kết luận: Đài truyền hình, đài phát thanh giúp chúng ta biết được những thông tin về văn hoá, giáo dục, y tế…
-Mục tiêu: Hs biết cách ghi địa chỉ ngoài phong bì thư, cách quay số điện thoại, cách giao tiếp qua điện thoại.
-Tiến hành:
-Một số hs đóng vai nhân viên bán tem, phong bì, trực điện thoại và nhận gởi thư, hàng hoá…
-Một vài em đóng vai người gửi thư, quà.
-Một số em khác chơi gọi điện thoại.
-Gv nhận xét, tuyên dương.
-Gọi một hs đọc mục: “ Bóng đèn toả sáng”.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs học bài.
-Chuẩn bị bài sau: Hoạt động nông nghiệp.
-3 hs trả lời.
Quan sát các hình 56,57 và thảo luận theo cặp.
-Một số cặp lên. trình bày.
-Lớp nhận xét, bổ sung.
-Hs suy nghĩ và trả lời.
-Hs lắng nghe.
-Thảo luận nhóm theo nội dung đã gợi ý.
-Đại diện các nhóm trình bày.
-Nhóm khác bổ sung.
-Hs lắng nghe.
-Một số hs tham gia chơi.
-Lớp theo dõi, nhận xét về cách giao tiếp qua điện thoại, gửi thư, gửi quà gửi và nhận hàng của các bạn.
-1 hs đọc.
File đính kèm:
- Tiet29.doc