I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
- Vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại.
- Dùng sơ đồ họ hàng giới thiệu cho người khác về họ nội,họ ngoại của mình.
- Giáo dục dân số: mỗi gia đình chỉ có từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sơ đồ hình 43, giấy A3 cho hs chơi trò chơi trò chơi xếp hình.
- Bảng phụ để hs tham gia trò chơi ( có ghi sẵn nội dung 2 sơ đồ họ hàng ).
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1366 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 22): Đề bài: Thực hành phân tích mối quan hệ họ hàng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 22 ):
Đề bài : THỰC HÀNH PHÂN TÍCH MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG.
I.Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
- Vẽ được sơ đồ họ hàng nội ngoại.
- Dùng sơ đồ họ hàng giới thiệu cho người khác về họ nội,họ ngoại của mình.
- Giáo dục dân số: mỗi gia đình chỉ có từ 1 đến 2 con để nuôi dạy cho tốt.
II. Đồ dùng dạy học:
- Sơ đồ hình 43, giấy A3 cho hs chơi trò chơi trò chơi xếp hình.
- Bảng phụ để hs tham gia trò chơi ( có ghi sẵn nội dung 2 sơ đồ họ hàng ).
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Họat động của HS
Ổn định
(1 phút)
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới:
HĐ 1:
Vẽ sơ đồ về gia đình của mình
(10 phút)
HĐ 2:
Vẽ sơ đồ về mối quan hệ họ hàng
( 9-10 phút)
HĐ 3:
Trò chơi: Xếp hình
( 5 phút)
HĐ 4:
Trò chơi Ai nhanh, ai đúng
( 8 phút)
Nhận xét- dặn dò
(2 phút)
-Cho cả lớp hát bài : “ Cho con”.
-Gv nêu các câu hỏi:
+Những người thuộc họ nội gồm những ai?
+Những người thuộc họ ngoại gồm những ai?
+Chúng ta phải làm gì để thể hiện sự yêu quí, quan tâm và giúp đỡ những người họ hàng thân thích của mình?
-Gv nhận xét.
-Gt bài.
-Mục tiêu: Biết vẽ sơ đồ về gia đình của mình.
-Tiến hành:
-Bước1:
-Gv vẽ mẫu và giới thiệu sơ đồ gia đình
Ông x bà
Mẹ của x Bố của Mẹ của x Bố của
Quang Quang Hương Hương
và và và và
Thuỷ Thuỷ Hồng Hồng
Quang Thuỷ Hương Hồng
-Bước 2: Dựa trên sơ đồ, hs làm việc cá nhân, từng hs vẽ và điền tên những người trong gia đình của mình vào sơ đồ.
-Bước 3: Gọi 1 số hs giới thiệu sơ đồ về gia đình của mình cho cả lớp nghe.
-Gv nhận xét.
-Mục tiêu: Hs biết vẽ sơ đồ về họ nội, họ ngoại của mình.
-Tiến hành:
-Bước 1:
-Gv hướng dẫn: dựa vào sơ đồ t43 ( vở bài tập ) và những điều em đã tìm hiểu về họ nội, họ ngoại, em hãy vẽ lại sơ đồ gia đình ( họ nội, họ ngoại ) vào vở bài tập.
-Bước 2: Hs làm việc cá nhân:
-Từng hs vẽ sơ đồ về họ nội, họ ngoại của mình.
-Gọi 2 em lên bảng lớp vẽ.
-Bước3: Cho 2 em vẽ ở bảng lớp giới thiệu về họ nội, họ ngoại.
-Gv nhận xét.
-Mục tiêu: Củng cố những hiểu biết về quan hệ họ hàng.
-Tiến hành: Theo nhóm.
-Bước1: Hs đem ảnh từng người trong gia đình ở các thế hệ khác nhau trình bày trên giấy A3, trang trí đẹp. Sau đó, từng nhóm giới thiệu về sơ đồ của nhóm mình trước lớp
-Gv nhận xét.
-Mục tiêu: Củng cố về mối quan hệ họ hàng trong gia đình, giáo dục dân số.
-Tiến hành:
-Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm cử
1 trọng tài.
-Gv đưa ra bảng phụ có 2 sơ đồ về mối quan hệ họ hàng:
1. Ông bà A
Con gái x chồng
Cháu gái
2. Ông bà B
Con x vợ con x vợ chồng x con
trai trai gái
cháu cháu cháu cháu cháu cháu cháu cháu
trai gái gái trai trai trai trai gái.
-Bước 1: Sinh hoạt nhóm:
-Gv đưa ra các câu hỏi ( viết sẵn ở các bảng)
-Gia đình ông B là gia đình có …..thế hệ
-Gia đình ông A là gia đình có ….. thế hệ
-Số con của ông bà B là ….
-Số cháu ở ông bà B là …..
-Số con của ông bà A là…..
-Số cháu của ông bà A là…..
-Gia đình ông bà … có số con, cháu nhiều hơn gia đình ông bà…
-Bước 2: Các nhóm dựa vào sơ đồ trên, Điền tiếp các kết quả cho đúng.Sau đó, đính các kết quả đã hoàn chỉnh lên bảng lớp.
-Bước3: 4 trọng tài nêu kết quả.
-Gc nhận xét, tuyên dương , liên hệ, giáo dục dân số.
+ So với gia đình ông bà B thì gia đình ông bà A có đời sống như thế nào? Vì sao?
+Gia đình em nào có 1 con, 2 con…?
-Gd ý thức sinh sản.
-Gv nhận xét.
-Tổng kết bài:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn học sinh học bài.
-Chuẩn bị bài sau: Phòng cháy khi ở nhà.
-Cả lớp hát.
-3 hs trả lời.
-Hs quan sát sơ đồ mẫu.
-Làm việc cá nhân, tự vẽ sơ đồ về gia đình mình.
-1 số hs giới thiệu sơ đồ về gia đình mình cho cả lớp nghe
-Lớp theo dõi, nhận xét.
-Hs mở vở bài tập t 43, tự vẽ sơ đồ về họ nội, họ ngoại.
-2 hs lên bảng vẽ và giới thiệu với cả lớp về sơ đồ họ nội, họ ngoại của gia đình mình.
-Lớp nhận xét.
-Hs thực hành xếp ảnh theo nhóm.
-Đại diện các nhóm trình. bày.
-Nhóm bạn nhận xét.
-Hs quan sát 2 sơ đồ, nghe và hiểu luật chơi.
-Thảo luận nhóm.
- Điền vào các bảng viết sẵn.
-4 trọng tài nhận xét kết quả của nhóm bạn.
-Hs trả lời.
File đính kèm:
- Tiet22.doc