Tự nhiên xã hội (Tiết 18): Đề bài: Ôn tập và kiểm tra con người và sức khoẻ (tiết 2)

I.Mục tiêu:

- Giúp HS củng cố lại những kiến thức đã học qua hình thức trò chơi để kiểm tra hs.

- Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh , không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý.

II. Đồ dùng dạy học:

- Bộ phiếu rời ghi các câu hỏi ôn tập.

- Giấy A4, bút vẽ cho các nhóm, 4 thẻ màu dành cho 4 đội, quà cho 2 đội nhất, nhì.

 

doc4 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1280 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 18): Đề bài: Ôn tập và kiểm tra con người và sức khoẻ (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội ( Tiết 18): Đề bài: ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ (Tiết 2). I.Mục tiêu: - Giúp HS củng cố lại những kiến thức đã học qua hình thức trò chơi để kiểm tra hs. - Vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh , không sử dụng các chất độc hại như thuốc lá, rượu, ma tuý. II. Đồ dùng dạy học: - Bộ phiếu rời ghi các câu hỏi ôn tập. - Giấy A4, bút vẽ cho các nhóm, 4 thẻ màu dành cho 4 đội, quà cho 2 đội nhất, nhì. III. Các hoạt động dạy học: Tiến trình dạy học Hoạt động của Giáo viên Hoạt động của Hs Ổn định: (2 phút) A.Bài cũ (5 phút) B.Bài mới HĐ 1: Chơi trò chơi: Ai nhanh, ai đúng (15-16 phút) -Kiểm tra sự chuẩn bị của hs về kiến thức ôn tập, dụng cụ để vẽ tranh. -Gv nêu câu hỏi: +Kể tên các cơ quan các em đã học trong cơ thể người ? +Ta phải làm gì để bảo vệ các cơ quan trong cơ thể người? -Nhận xét. -GT bài. -Hướng dẫn ôn tập, kiểm tra. -Mục tiêu: -Kiểm tra những kiến thức về cấu tạo ngoài, chức năng của các cơ quan trong cơ thể người, nên và không nên làm gì để bảo vệ và gữi gìn các cơ quan đó. -Tiến hành: -Phương án: Chơi theo đội. -Bước 1: Tổ chức: -Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm 4 em -Mỗi nhóm lớn cử 1 em để làm ban giám khảo, cùng theo dõi, ghi lại các câu trả lời của các nhóm. -Bước 2:Phổ biến cách chơi và luật chơi: -Sau khi nghe ban giám khảo nêu câu hỏi, đội nào có câu trả lơi trước sẽ đưa thẻ trước. -Cách tính điểm hay trừ điểm do gv tự quyết định và phổ biến cho hs trước khi chơi. -Lưu ý: Đảm bảo mỗi thành viên trong đội ít nhất mỗi người phải trả lời 1 câu , gv có quyền chỉ định người trả lời, không để tình trạng chỉ có 1 người trong nhóm trả lời. -Bước 3: Chuẩn bị: -Cho các đội hội ý trước khi vào cuộc chơi, các thành viên trao đổi thông tin từ những bài đã học từ những bài trước. -Gv hội ý với ban giám khảo hs, phát cho các em câu hỏi và đáp án để theo dõi, nhận xét các đội trả lời, gv hướng dẫn và thống nhất cách đánh giá. -Bước 4: Tiến hành -Ban giám khảo lần lượt đọc các câu hỏi và điều khiển cuộc chơi- câu hỏi và đáp án như sau: -2 hs trả lời. -Các nhóm cử HS tham gia. -Hs nghe và hiểu. luật chơi. -Hội ý, trao đổi. -Tham gia chơi. Tt Nội dung câu hỏi Đáp án Điểm 1 Cơ quan hô hấp có những bộ phận nào? Mũi, khí quản, phế quản và 2 lá phổi. 10 đ 2 Nêu chức năng của cơ quan hô hấp? Thực hiện việc trao đổi khí giữa cơ thể với môi trường bên ngoài. 10 đ 3 Nên và không nên làm gì để bảo vệ và gữi gìn cơ quan hô hấp Tập thể dục, gữi ấm cơ thể, gữi vệ sinh mũi họng, ăn uống đủ chất, không nên ở trong phòng có người hút thuốc lá, không nên chơi đùa ở nơi có nhiều khói bụi 10 đ 4 Cơ quan tuần hoàn có những bộ phận nào? Tim và các mạch máu. 10 đ 5 Nên và không nên làm gì để bảo vệ cơ quan tuần hoàn? Nên thường xuyên tập thể dục, học tập, làm việc, vui chơi vừa sức, sống vui vẻ, ăn uống điều độ, đủ chất. 10 đ 6 Cơ quan bài tiết nước tiểu có những bộ phận nào? 2 quả thận, 2 ống dẫn nước tiểu, bóng đái, uống đái. 10đ 7 Cơ quan tuần hoàn có chức năng gì? Vận chuyển máu đi khắp cơ thể. 10 đ 8 Nêu chức năng của cơ quan bài tiểt nước tiểu? Thận lọc máu, lấy các chất thải độc hại có trong máu tạo thành nước tiểu. Nước tiểu được đưa xuống bóng đái, qua ống dẫn nước tiểu, sau đó thải ra ngoài qua ống đái. 10 đ 9 Nên và không nên làm gì để gữi gìn cơ quan bài tiết nước tiểu? Thường xuyên tắm rửa sạch sẽ, thay quần áo, đặc biệt là quần áo lót, hằng ngày, cần uống nước đủ và không được nhịn tiểu. 10 đ 10 Cơ quan thần kinh gồm có các bộ phận nào? Não, tuỷ sống và các dây thần kinh. 10 đ 11 Não và tuỷ sống có chức năng gì? Là trung ương thần kinh điều khiển mọi hoạt động của cơ thể. 10 đ 12 Nên và không nên làm gì để bảo vệ cơ quan thần kinh? Ăn ngủ, học tập, nghỉ ngơi, vui chơi điều độ, sống vui vẻ, không nên làm việc quá sức, thức quá khuya, không nên lo nghĩ, buồn bực, tức giận, không nên dùng các chất kích thích. 10 đ HĐ 3: Vẽ tranh (13-15 phút) Nhận xét -dặn dò: (2 phút) -Bước 5: Đánh giá, tổng kết -Nhận xét, tuyên dương, trao quà cho đội thắng cuộc. -Mục tiêu: Hs vẽ tranh vận động mọi người sống lành mạnh, không sử dụng các chất độc hại như: thuốc lá, rượu, ma tuý. -Tiến hành: -Bước 1: Tổ chức và hướng dẫn: -Yêu cầu mỗi nhóm chọn một nội dung để vẽ tranh. -Ví dụ: không hút thuốc lá, không uống rượu, không sử dụng ma tuý, không hít phải khói thuốc lá… -Bước 2: Hs thực hành: -Gv đến các nhóm để kiểm tra, giúp đỡ thêm, đảm bảo các em trong mhóm cùng tham gia. -Bước 3: Trình bày và đánh giá. -Sau khi đại diện các nhóm trình bày, gv nhận xét, tuyên dương các nhóm. -Tổng kết: Chúng ta đang sống trong xã hội văn minh, đòi hỏi con người phải có sức khoẻ và trí tuệ.Vì vậy, cô mong các em cố gắng học tốt, rèn luyện sức khoẻ, và đừng bao giờ sử dụng các chất độc hại để làm hại đến sức khoẻ và làm ảnh hưởng đến gia đình, cộng đồng, xã hội. -Nhận xét tiết học. -Dặn hs ôn lại nội dung đã học. -Chuẩn bị bài sau: Các thế hệ trong một gia đình. - Ban giám khảo, hội ý, thống nhất điểm, tuyên bố đội. thắng cuộc. -Mỗi nhóm tự chọn một nội dung. -Vẽ tranh theo nhóm. -Các nhóm lần lượt treo tranh và cử đại diên nêu ý tưởng bức tranh. -Nhóm khác có thể bình luận, góp ý.

File đính kèm:

  • docTiet18.doc
Giáo án liên quan