Giáo án Tuần 2 Lớp 3 - Đặng Văn Thanh

I. Mục tiêu:

- Biết công lao to lớn của Bác Hồ đối với đất nước, dân tộc.

- Biết được tình cảm của Bác Hồ đối với thiếu nhi và tình cảm của thiếu nhi đối với Bác Hồ.

- Thực hiện theo theo Năm điều Bác Hồ dạy Thiếu niên Nhi đồng.

 II. Chuẩn bị:

 - ĐDDH: Phiếu bài tập.

 - Dụng cụ học tập: SGK.

 

doc37 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 923 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Tuần 2 Lớp 3 - Đặng Văn Thanh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
n viết từ ứng dụng: - Giới thiệu từ ứng dụng. - Gọi HS đọc từ ứng dụng. + Tại sao từ Âu Lạc lại phải viết hoa ? - Giảng: Âu Lạc là tên của nước ta dưới thời vua An Dương Vương đóng đô ở Cổ Loa, nay thuộc huyện Đông Anh, Hà Nội. + Trong từ ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? + Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào ? - Cho HS viết bảng con. * Hướng dẫn viết câu ứng dụng: - Giới thiệu câu ứng dụng. - Gọi HS đọc lại câu ứng dụng. - Giải thích: Câu tục ngữ khuyên chúng ta phải biết ơn những người đã giúp mình, những người đã làm ra những thứ cho mình hưởng. + Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - Cho HS viết bảng con. - Cho HS xem bài mẫu trong vở tập viết. - Yêu cầu HS viết bài. - Thu tập chấm điểm. - Gọi HS lên bảng viết chữ Ă, Â. - Nhận xét, tuyên dương. - Giáo dục, liên hệ thực tiễn. - Nhận xét tiết học. - Về nhà luyện viết chữ Ă, Â và chuẩn bị tiết học sau. - Hát. - 02 HS tiếp nối nhau đọc trước lớp. - 02 HS lên bảng viết, cả lớp viết bảng con. - Lớp nhận xét bài bạn. - Lắng nghe. - Quan sát chữ mẫu. - Tiếp nối nhau nêu qui trình viết chữ Ă, Â. + Trong tên riêng và câu ứng dụng có chữ hoa Â, Ă, L - 03 HS tiếp nối nhau nhắc lại qui trình viết. - Quan sát thao tác GV và lắng nghe. - Viết bảng con. - Lắng nghe và nhìn bảng. - 01 HS đọc: Âu Lạc. + Tiếp nối nhau phát biểu trước lớp. - Lắng nghe. + HS nêu: Â, L cao 2,5 đơn vị, các chữ còn lại cao 1 đơn vị. + Con chữ o - Viết bảng con từ ứng dụng. - Lắng nghe và nhìn bảng. - 03 HS tiếp nối nhau đọc câu ứng dụng. - Lắng nghe. + Tiếp nối nhau phát biểu trước lớp. - Viết bảng con: Ăn khoai. - Quan sát bài mẫu trong vở tập viết. - Thực hành viết 1 dòng chữ Ă cỡ nhỏ. 1 dòng chữ Â, L cỡ nhỏ. 2 dòng Âu Lạc cỡ nhỏ. 2 dòng câu ứng dụng. - 03 HS lên bảng viết chữ chữ theo yêu cầu. - Lớp nhận xét. Môn: Tập làm văn Bài: Viết đơn I. Mục tiêu: - Bước đầu viết được đơn xin vào Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh dựa theo mẫu đơn của bài Đơn in vào đội (SGK trang 9). - HS có ý thức khi viết đơn. + HCM: Noi gương tinh thần yêu nước,ý thức công dân của Bác. II. Chuẩn bị: - ĐDDH: Phôtô mẫu đơn in sẵn. CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập – Tự do – Hạnh phúc. …………, ngày … tháng … năm ….. ĐƠN XIN VÀO ĐỘI THIẾU NIÊN TIỀN PHONG HỒ CHÍ MINH. Kính gửi:………………………….. Em tên là:………………………………………………………. Sinh ngày: ………/………/………… Nam (nữ):……………… Nơi ở:…………………………………………………………... Học sinh lớp:……….Trường:…………………………………. Em làm đơn này xin đề nghị ………………………………….. …………………………………………………………………. …………………………………………………………………. Được gia nhập vào Đội………………………………………… …………………………………………………………………. …………………………………………………………………. Em xin trân trọng cảm ơn. Người viết đơn (ký và ghi họ tên). - Dụng cụ học tập: SGK, tờ giấy rời. III. Các hoạt động dạy – học: Tiến trình Hoạt động giáo viên: Hoạt động học sinh: 1.Ổn định:1’ 2.KT bài cũ: 4’ 3. Bài mới: Hoạt động 1: Hướng dẫn HS viết đơn: 12’ Hoạt động 2: Tập nói theo nội dung đơn và thực hành viết đơn: 15’ 4.Củng cố:5’ 5.Dặn dò:1’ - Gọi HS lên bảng nói về những điều em biết về Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh. - Nhận xét. - Giới thiệu bài trực tiếp. Hướng dẫn HS viết đơn: - Gọi HS nêu lại thể thức của một lá đơn đã học. - Ghi lên bảng thể thức của một lá đơn (dựa theo phát biểu của HS). Tập nói theo nội dung đơn và thực hành viết đơn: - Gọi HS tập nói trước lớp về lá đơn của mình. - Nhận xét, chữa lỗi cho HS. - Phát mẫu đơn phôtô cho HS và yêu cầu hs tự làm bài. - Gọi HS đọc nội dung đơn trước lớp. - Nhận xét, tuyên dương những lá đơn có nội dung hay. + Đơn dùng để làm gì? - Gọi HS nhắc lại thể thức của một lá đơn. - Giáo dục, liên hệ thực tiễn. - Nhận xét tiết học. - Về nhà xem lại bài và chuẩn bị tiết học sau. - Hát. - 02 HS tiếp nối nhaunphát biểu ý kiến trước lớp. - Lớp nhận xét. - Lắng nghe. - 03 HS tiếp nối nhau phát biểu trước lớp. + Mở đầu: Tiêu đề + Tên đơn. + Địa điểm: Ngày tháng năm viết đơn. + Tên của đơn, + Nơi nhận đơn. + Người viết đơn tự giới thiệu tên, ngày tháng năm sinh. + Lớp, trường. + Trình bày lí do, nguyện vọng của người viết đơn. + Lời hứa của người viết đơn khi đạt được nguyện vọng. + Chữ ký, họ tên của người viết đơn. - HS theo dõi. - 03 HS tiếp nối nhau nêu trước lớp lá đơn của mình. - Nhận mẫu đơn phôtô và thực hành viết đơn xin vào Đội. - Tiếp nối nhau nêu nội dung đơn của mình trước lớp. - Lớp nhận xét, bổ sung. - Lắng nghe. + Đơn để trình bày nguyện vọng của mình với tập thể hay cá nhân nào đó. - 02 HS tiếp nối nhau nhắc lại thể thức của một lá đơn trước lớp. Môn: Toán Bài: Luyện tập I. Mục tiêu: Giúp HS: - Biết tính giá trị của biểu thức có phép nhân, phép chia. - Vận dụng được vào giải bài toán có lời văn (có một phép nhân). - HS làm được các bài tập 1, 2, 3. - HS khá giỏi làm bài tập 4. II. Chuẩn bị: - ĐDDH: Bảng phụ, phiếu bài tập. - Dụng cụ học tập: SGK, vở bài tập, bảng con,… III. Các hoạt động dạy – học: Tiến trình Hoạt động giáo viên: Hoạt động học sinh: 1.Ổn định:1’ 2.KT bài cũ: 5’ 3. Bài mới: Luyện tập -Thực hành: 27’ 4.Củng cố:5’ 5.Dặn dò:1’ - Gọi HS lên bảng làm bài tập: 2 x 9 : 3 = ? 40 : 5 x 4 = ? 32 : 4 x 3 = ? - Nhận xét cho điểm. - Giới thiệu bài trực tiếp. Hướng dẫn HS luyên tập: Bài tập 1: - Ghi biểu thức lên bảng và đưa ra hai cách tính. 4 x 2 + 7 = ? Cách 1: 4 x 2 + 7 = 8 + 7 = 15 Cách 2: 4 x 2 + 7 = 4 x 9 = 36 - Yêu cầu HS đưa ra nhận xét. - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, cho điểm. Bài tập 2: - Yêu cầu HS quan sát hình vẽ. + Hình nào đã khoanh vào số con vịt ? Vì sao? + Hình b đã khoanh vào 1 phần mấy số con vịt? Vì sao? - Nhận xét, chữa sai. Bài tập 3: - Yêu cầu HS tự làm bài. - Nhận xét, cho điểm. Bài tập 4: - Yêu cầu HS trình bày miệng. - Nhận xét, chữa sai. - Gọi HS đọc bảng nhân từ 2 đến bảng nhân 5. - Nhận xét tiết học. - Về nhà xem lại bài, làm bài tập luyện thêm và chuẩn bị tiết học sau. - Hát. - 03 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở nháp. - Nhận xét bài bạn. - Lắng nghe. - 01 HS đọc yêu cầu. - Quan sát biểu thức và hai cách làm bài. - Tiếp nối nhau nêu nhận xét trước lớp. + Cách 1 đúng. + Cách 2 sai. - Làm bài vào vở bài tập, 03 HS lên bảng làm bài. - Nhận xét bài làm của bạn. - 01 HS đọc yêu cầu. - Quan sát hình vẽ và tiếp nối nhau trả lời. + Hình a khoanh vào + Hình b khoanh vào - Lớp nhận xét, bổ sung. - 01 HS đọc bài toán. - Làm bài vào vở bài tập, 02 HS cùng làm bài vào phiếu và trình bày kết quả lên bảng. Giải: Bốn bàn có số học sinh là: 2 x 4 = 8 (HS). Đáp số: 8 học sinh. - Lớp nhận xét bài bạn. - 01 HS đọc yêu cầu. - Làm bài vào vở nháp, tiếp nối nhau trình bày miệng kết quả trước lớp. - Lớp nhận xét, chữa sai. - Tiếp nối nhau đọc bảng nhân 2 đến bảng nhân 5. Môn: Thủ công Bài: Gấp tàu thủy hai ống khói (tiết 2) I. Mục tiêu: - HS biết cách gấp tàu thủy hai ống khói. - Gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thuỷ tương đối, cân đối. - Với HS khéo tay: Gấp được tàu thủy hai ống khói. Các nếp gấp tương đối thẳng, phẳng. Tàu thuỷ cân đối. - HS thực hành gấp tàu thủy hai ống khói và trang trí, trưng bày sản phẩm. - Yêu thích gấp hình. II. Chuẩn bị: - ĐDDH: Bảng qui trình kỹ thuật gấp tàu thủy hai ống khói; vật mẫu. - Dụng cụ học tập: kéo, hồ dán, giấy màu,… III. Các hoạt động dạy – học: Tiến trình Hoạt động giáo viên: Hoạt động học sinh: 1.Ổn định:1’ 2.KT bài cũ: 2’ 3. Bài mới: Hoạt động 1: Thực hành gấp tàu thủy: 20’ Hoạt động 2: Tổ chức đánh giá sản phẩm: 10’ 4. Củng cố:3’ 5. Dặn dò:1’ - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS. - Nhận xét chung. - Giới thiệu bài trực tiếp. Thực hành gấp tàu thủy: - Gọi HS nhắc lại các bước gấp tàu thủy. - Nhận xét các thao tác của HS. - Đính bảng qui trình có hình minh họa để hễ thống lại cách gấp. Bước 1: Gấp, cắt tờ giấy hình vuông. Bước 2: Gấp lấy điểm giữa và hai đường dấu gấp giữa hình vuông. Bước 3: Gấp thành tàu thủy 2 ống khói. - Lưu ý HS: Sau khi gấp được tàu thủy các em có thể dán vào vở, dùng bút màu để trang trí. - Yêu cầu HS thực hành gấp tàu thủy. Tổ chức đánh giá sản phẩm: - Yêu cầu HS trưng bày sản phẩm. - Nhận xét, đánh giá sản phẩm của HS. - Đánh giá kết quả thực hành của HS. - Giáo dục, liên hệ thực tiễn. - Nhận xét tiết học. - Về nhà chuẩn bị giấy thủ công để học tiết sau. - Hát. - Trình bày đồ dùng học tập lên bàn để GV kiểm tra. - Lắng nghe. - 04 HS tiếp nối nhau nhắc lại các bước gấp tàu thủy 2 ống khói trước lớp. - Lắng nghe. - Quan sát qui trình gấp tàu thủy và lắng nghe. - Lắng nghe. - Thực hành gấp tàu thủy hai ống khói. - Trình bày sản phẩm lân bàn. ----------------------------- Môn : Sinh hoạt lớp cuối tuần 2 Tiết 2: I. Mục tiêu : - HS thấy được những việc đã làm tốt , những việc chưa làm tốt trong tuần. - HS biết cách khắc phục những việc làm chưa tốt trong tuần . - Nắm được các phong trào của trường trong tuần tới mà thực hiện. II. Chuẩn bị : HS : 2 bài hát tập thể. III. Nội dung : 1/ Hoạt động 1: GV : nhận định tình hình hoạt động của lớp trong tuần 2. + Vệ sinh: Tổ trực nhận xét, P. Lao Động nhận xét, giáo viên kết luận. + Học tập: Lớp Trưởng : nêu tên những bạn chưa thuộc bài, làm bài trong tuần. Các tổ trưởng nhận xét việc kiểm tra dụng cụ học tập của các bạn trong tổ của mình trước khi vào lớp. Nếu chưa đủ thì về lấy ngay. GV nhận xét việc tích cực tập trung theo dỏi trong giờ học. + Nề nếp:GV nêu và nhận xét. Đi vệ sinh trước khi vào lớp. Xếp hàng ngay ngắn khi vào lớp và ra về. Không ăn, uống trong giờ học. Ngồi đúng vị trí , muốn phát biểu phải giơ tay , được GV cho phép. Nghiêm túc hát đầu giờ. 2/ Hoạt động 2: GV nêu những chỉ đạo của nhà trường: + Phòng tránh các tai nạn , đặc biệt là ATGT. + HS khẩn trương tham gia BHTN,BHYT. 3/ Hoạt động 3:Hoạt động giáo dục theo chủ điểm. GV phổ biến tháng 09 ATGT. GV nhắc nhở các khoản tiền . Ý kiến của HS. Giải đáp của GV. Kết luận : giáo viên chốt lại nề nếp trong học tập.

File đính kèm:

  • docTuan 2.doc
Giáo án liên quan