I. Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
- Nêu được một số việc làm và không nên làmđể gữi vệ sinh thần kinh.
- Phát hiện những trạng thaí tâm lí có lợi và có hại đối với cơ quan thần kinh.
- Kể tên được một số đồ ăn thức uống nếu bị đưa vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh.
- Các em tự làm những việc có lợi đối với cơ quan thần kinh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 32, 33.
4 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1111 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội: ( Tiết 15) Đề bài: Vệ sinh thần kinh, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội: ( Tiết 15)
Đề bài: VỆ SINH THẦN KINH.
I. Mục tiêu: Sau bài học, hs có khả năng:
- Nêu được một số việc làm và không nên làmđể gữi vệ sinh thần kinh.
- Phát hiện những trạng thaí tâm lí có lợi và có hại đối với cơ quan thần kinh.
- Kể tên được một số đồ ăn thức uống… nếu bị đưa vào cơ thể sẽ gây hại đối với cơ quan thần kinh.
- Các em tự làm những việc có lợi đối với cơ quan thần kinh.
II. Đồ dùng dạy học:
- Các hình trong SGK trang 32, 33.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của HS
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Quan sát và thảo luận
(10 phút)
-Hoạt động thần kinh.
-Gv nêu câu hỏi:
+Vai trò của não trong hoạt động thần kinh là gì?
+Nêu 1 ví dụ cho thấy não điều khiển phối hợp mọi hoạt động của cơ thể?
-Nhận xét.
-GT bài.
-GV ghi đề bài.
-Mục tiêu: Nêu 1 số việc nên và không nên làm để gữi vệ sinh thần kinh.
-Tiến hành:
-Bước 1: làm việc theo nhóm.
-Yêu cầu nhóm trưởng điều khiển các bạn cùng quan sát các hình ở trang 32 SGK, đặt câu hỏi và trả lời cho từng hình nhằm nêu rõ nhân vật trong mỗi hình đang làm gì?
+ Việc làm đó có hại hay có lợi cho cơ quan thần kinh?
-Gv phát phiếu học tập cho các nhóm.
-Bước2: Làm việc cả lớp.
-Gv treo tranh hình 32, gọi một số hs trình bày.
PHIẾU HỌC TẬP
-Phân tích một số việc làm có lợi, có hại đối với cơ quan thần kinh trong các hình ở trang 32 SGK.
-2hs trả lời.
-Quan sát, thảo luận, đặt câu hỏi trả lời cho từng hình.
-Thư kí ghi kết quả vào phiếu.
-Một số hs trình bày.
Hình
Việc làm
Tại sao việc làm đó có lợi?
Tại sao việc làm đó có hại?
1
1 bạn đang ngủ
Khi ngủ, cơ quan thần kinh được nghỉ ngơi
2
Các bạn đang chơi trên bãi biển
Có lợi vì thần kinh được thư giãn..
3
1 bạn thức đến 11 giờ khuya để đọc sách
Không có lợi vì đọc sách đến khuya khiến đầu óc mệt mỏi.
4
Chơi trò chơi vi tính
Có lợi nếu chơi một lúc
Không có lợi nếu chơi quá lâu
5
Xem kịch
Có lợi cho cơ quan thần kinh.
6
bạn nhỏ được bố mẹ chăm sóc
Có lợi, vì lúc đó bạn vui vẻ, được yêu thương.
7
bạn nhỏ bị đánh đập
Không có lợi vì làm bạn đau và sợ hãi.
HĐ2
Đóng vai
(8 phút)
HĐ 3:
Làm việc với SGK
(10 phút)
-Nhận xét tiết học:
(2 phút)
-Mục tiêu:phát hiện những trạng thái tâm lí có lợi hoặc có hại đối với cơ quan thần kinh.
-Tiến hành:
-Bước1: Tổ chức:
-Chia lớp thành 4 nhóm, mỗi nhóm ghi 1 trạng thái tâm lí:
+ Tức giận + Lo lắng
+ Vui vẻ + Sợ hãi
-Phát phiếu cho các nhóm và yêu cầu các em tập diễn đạt vẻ mặt của người có trạng thái tâm lí như đã ghi trong phiếu.
-Bước 2: Thực hiện.
-Bước 3: Trình diễn.
-Yêu cầu mỗi nhóm cử 1 bạn lên trình diễn.
-Gợi ý hs đoán xem bạn đó đang thể hiện trạng thái tâm lí nào và cùng nhau thảo luận:
+Nếu 1 người luôn ở trạng thái tâm lí như vậy thì có lợi hay có hại đối với cơ quan thần kinh?
-Kết thúc việc trình diễn và thảo luận, gv yêu cầu hs rút ra bài học gì qua hoạt động này
-Kết luận: Trạng thái tức giận, lo lắng, sợ hãi đều ảnh hưởng đến cơ quan thần kinh vì làm cho thần kinh căng thẳng
-Mục tiêu : Kể được tên một số thức ăn , đồ uống nếu đưa vào cơ thể sẽ có hại cho cơ quan thần kinh.
-Tiến hành:
-Bước 1: làm việc theo cặp
-Các nhóm quan sát hình 19 ở trang 33 và trả lời câu hỏi:
+Chỉ và nói những thức ăn, đồ uống nếu đưa vào cơ thể sẽ gây hại cho cơ quan thần kinh?
-Bước 2: Làm việc cả lớp
-Gọi một số cặp hs trình bày trước lớp
-Đặt vấn đề để cả lớp cùng phân tích:
+Tại sao cà phê, thuốc lá, rượu, lại có hại cho cơ quan thần kinh?
+Trong số các thứ gây hại đối với cơ quan thần kinh, thứ nào tuyệt đối trẻ em và người lớn phải tránh xa?
+Ma tuý vô cùng nguy hiểm, vậy chúng ta cần phải làm gì để tránh xa ma tuý?
-Kết luận: Chúng ta cần phải luyện tập thể dục và sống vui vẻ, ăn uống đủ chất, điều độ để bảo vệ cơ quan thần kinh.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs thực hiện những việc làm có lợi đối với cơ quan thần kinh.
-Chuẩn bị trước việc lập thời gian biểu của em.
-Chuẩn bị bài sau: Vệ sinh thần kinh (tt )
-Sinh hoạt theo nhóm- tập diễn đạt theo trạng thái tâm lí.
-các nhóm thực hiện.
-Mỗi nhóm cử 1 bạn lên trình bày
-Cả lớp quan sát cà cùng nhau thảo luận.
-Quan sát và thảo luận theo cặp.
-1 số cặp hs trình bày.
- Vì chúng gây nghiện, dễ làm cơ quan thần kinh mệt mỏi.
-Ma tuý.
-Tránh xa ma tuý, tuyệt đối không được dùng thử ma tuý dù chỉ một lần.
File đính kèm:
- Tiet 15.doc