I.Mục tiêu:
- Sau bài học hs biết :
- Nêu lợi ích của việc giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Nêu được cách đề phòng một số bệnh ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
II. Đồ đùng dạy học:
- Các hình t 24,25 SGK.
- Hình các cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1462 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội (Tiết 11) : Đề bài: Vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tự nhiên xã hội (Tiết 11) :
Đề bài: VỆ SINH CƠ QUAN BÀI TIẾT NƯỚC TIỂU.
I.Mục tiêu:
- Sau bài học hs biết :
- Nêu lợi ích của việc giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
- Nêu được cách đề phòng một số bệnh ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
II. Đồ đùng dạy học:
- Các hình t 24,25 SGK.
- Hình các cơ quan bài tiết nước tiểu phóng to.
III. Các hoạt động dạy học:
Tiến trình dạy học
Hoạt động của Giáo viên
Hoạt động của Hs
A.Bài cũ
(5 phút)
B.Bài mới
HĐ 1:
Thảo luận nhóm đôi
( 8 phút)
HĐ 2:
Quan sát và thảo luận theo nhóm 4:
(15 phút)
HĐ 3:
Trò chơi : Ai nhanh hơn
(5 phút)
Nhận xét-dặn dò:
(2 phút)
-Hoạt động bài tiết nước tiểu.
-Gv nêu câu hỏi:
+Cơ quan bài tiết nước tiểu gồm những bộ phận nào?
+Nêu chức năng của thận?
+Nước tiểu được thải ra ngoài bằng đường nào?
-Gv nhận xét.
-GT bài.
-Mục tiêu: nêu được ích lợi của việc giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu.
-Tiến hành:
-Bước 1: yêu cầu hs thảo luận theo cặp
-câu hỏi gợi ý:
+Taị sao chúng ta cần giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu?
+Nêu ích lợi của việc giữ vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu?
-Bước 2: Mời 1 số cặp hs lên trình bày.
-Kết luận: Gữi vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu dễ tránh bị nhiễm trùng.
-Mục tiêu: nêu được cách đề phòng một số bệnh ở cơ quan bài tiết nước tiểu.
-Tiến hành:
-Bước 1:
-Thảo luận nhóm.
-Các nhóm quan sát hình 2,3,4,5 t25 và thảo luận các câu hỏi:
+Các bạn trong hình đang làm gì? Việc làm đó có lợi gì đối với việc giữ gìn và bảo vệ cơ quan bài tiết?
-Bước 2: Làm việc cả lớp:
-Gv treo tranh các hình 2,3,4,5.
-Mời đại diện các nhóm lên trình bày.
-Sau đó, yêu cầu cả lớp cùng thảo luận một số câu hỏi:
+Chúng ta cần làm gì để gữi vệ sinh bộ phận bên ngoài của cơ quan bài tiết nước tiểu?
+Tại sao hằng ngày chúng ta cần phải uống đủ nước?
-Kết luận như mục : “Bạn cần biết”.
-Liên hệ - gd:
+Các em có thường xuyên tắm rửa không?
+Hằng ngày, các em có thay quần áo, đặc biệt là quần áo lót không?
+Hằng ngày, các em có uống đủ nước và nhịn đi tiểu không?
-Mục tiêu: Củng cố nội dung bài học.
-Tiến hành:
-Bước 1:
-GV chuẩn bị 2 bảng phụ có viết sẵn nội dung cho 2 đội chơi.
-Hướng dẫn hs chơi.
-Lớp cử 2 đội, mỗi đội 4 bạn cùng chơi tiếp sức, khi có hiệu lệnh, lần lượt em thứ nhất của mỗi đội sẽ viết việc nên làm rồi chuyền phấn cho bạn tiếp theo viết việc không nên làm để giữ gìn vệ sinh cơ quan bài tiết nước tiểu, trong thời gian 3 phút, đội nào viết được nhiều việc nhanh, đúng yêu cầu, đội đó sẽ thắng.
-Bước 2: HS tham gia chơi.
-Gv nhận xét, tuyên dương đội thắng cuộc.
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs về nhà học bài và ghi nhớ những điều đã học.
- Chuẩn bị bài sau: Cơ quan thần kinh.
-3 hs trả lời.
-Thảo luận theo cặp
-Giúp cho bộ phận ngoài của cơ quan bài tiết nước tiểu sạch sẽ.
-Tránh hôi hám, ngứa ngáy.
-1 số cặp lên trình bày.
-Các nhóm thảo luận.
-Đại diện các nhóm lên trình bày.
-Tắm rửa thường xuyên, lau khô người trước khi mặc quần áo, đặc biệt là quần áo lót.
-Để bù nước cho quá trình mất nước do việc thải nước tiểu hằng ngày để tránh bệnh sỏi thận.
-Hs trả lời.
-Hs tham gia chơi.
-Lớp theo dõi, nhận xét.
File đính kèm:
- tiet11.doc