-Chỉ đúng các vị trí bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình
HS kh, giỏi: Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn, vận chuyển máu đi nuơi cc cơ quan của cơ thể.
- Giaó dục Hs biết giữ gìn bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
2 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2045 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên xã hội Máu và cơ quan tuần hoàn, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tiết 6
Tự nhiên xã hội
MÁU VÀ CƠ QUAN TUẦN HOÀN.
I/ MỤC TIÊU
-Chỉ đúng các vị trí bộ phận của cơ quan tuần hoàn trên tranh vẽ hoặc mô hình
HS khá, giỏi: Nêu được chức năng của cơ quan tuần hoàn, vận chuyển máu đi nuơi các cơ quan của cơ thể..
- Giaó dục Hs biết giữ gìn bảo vệ cơ quan tuần hoàn.
II/ CHUẨN BỊ
* GV: Hình trong SGK tran g 13, 14.
* HS: SGK, vở.
III/ HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA THẦY
HOẠT ĐỘNG CỦA TRÒ
1.Khởi động: hát
2.Bài cũ
GV gọi 2 hs lên trà lời câu hỏi:
Hãy nêu nguyên nhân, đường lây bệnh lao phổi?
Làm gì khi nghi ngờ mình bị bệnh về đường hô hấp?
-GV nhận xét,đánh giá.
3.Bài mới
Hoạt động 1: Làm việc với SGK.
Bước 1: Làm việc theo nhóm đôi
- Cho Hs quan sát các hình trang 14 SGK.
- Các nhóm trả lời câu hỏi:
+ Các em có bị đứt tay bao giờ chưa ? Khi bị đứt tay hoặc bị trầy da em nhìn thấy gì ở vết thương?
+ Theo các em , khi máu mới bị chảy ra khỏi cơ thể là chất lỏng hay đặc?
+ Quan sát máu đã được đông, em thấy máu chia làm mấy phần? Đó là những phần nào?
+ Huyết cầu đỏ có hình dạng như thế nào? Nó có chức năng gì?
-HS khá , giỏi :
+ Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cớ thể có tên là gì?
Bước 2: Làm việc cả lớp
- Đại diện nhóm trình bày kết quả . Mỗi nhóm trình bày một câu . Các nhóm khác bổ sung
GV kết luận:
+ Máu là một chất lỏng màu đỏ, gồm có 2 phần: huyết tương và huyết cầu
+ Có nhiều loại huyết cầu, quan trọng nhất là huyết cầu đỏ, hình dạng như cái đĩa lõm hai mặt. Chức năng mang khí ôxi đi nuôi cơ thể.
+ Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể gọi là cơ quan tuần hoàn.
Hoạt động 2: Làm việc với SGK.
Bước 1 : Làm việc theo nhóm 4 .
- Cho Hs quan sát hình 4 SGK trang 14, lần lượt một bạn hỏi, một bạn trả lời.
+ Chỉ trên hình vẽ đâu là tim, đâu là các mạch máu ?
+ Dựa vào hình vẽ, mô tả vị trí của tim trong lồng ngực?
+ Chỉ vị trí của tim trên lồng ngực của mình?
Bước 2: Làm việc cả lớp.
- Cho một số nhóm lên trình bày. Nhóm khác bổ sung
GV kết luận: Cơ quan tuần hoàn gồm có tim và mạch máu.
Nhờ các mạch máu đem máu đến mọi bộ phận của cơ thể để tất cả các cơ quan của cơ thể có đủ chất dinh dưỡng và ô-xi để hoạt động .Đồng thời, máu cũng có chức năng chuyên chở khí các –bô-níc và chất thải của các cơ quan trong cơ thể đến phổi và thận để thải chúng ra ngoài ..
4 .Cúng cố – dặn dò.
Về xem lại bài.
Chuẩn bị bài sau: Hoạt động tuần hoàn.Nhận xét bài học.
- Hs quan sát hình trong SGK
- Hs từng nhóm thảo luận và trả lời các câu hỏi.
+Đã từng bị đứt tay. Máu chảy ra từ vết thương.
-khi máu mới bị chảy ra khỏi cơ thể là chất lỏng
+ Gồm có 2 phần: huyết tương và huyết cầu
+ Có nhiều loại huyết cầu, quan trọng nhất là huyết cầu đỏ, hình dạng như cái đĩa lõn hai mặt. Chức năng mang khí ôxi đi nuôi cơ thể.
-HS khá , giỏi trả lời:
+Cơ quan vận chuyển máu đi khắp cơ thể gọi là cơ quan tuần hoàn.
-Đại diện từng nhóm lên trả lời. Nhóm khác bổ sung.
- Hs lắng nghe.
-Hs quan sát hình trong SGK.
+Hs nhìn hình chỉ cho nhau xem
+ Tim nằm phái bên trái trong lồng ngực
+ HS đặt tay phía bên trái trên lồng ngực.
-Hs thực hiện , nhĩm khác nhận xét bổ sung.
- Hs lắng nghe và 2 HS lặp lại
File đính kèm:
- Mau va co quan tuan hoan.doc