TUẦN 1
CƠ THỂ CỦA CHÚNG TA
I/ Mục tiêu: Sau bài học này ,học sinh biết:
- Kể tên các bộ phận chính của cơ thể.
- Biết một số cử động của đầu và cổ ,mình ,chân ,tay.
- Rèn luyện thói quen ham thíchhoạt động để có cơ thể phát triển tốt.
II / Đồ dùng dạy học
Các hình trong bài 1 sách giáo khoa
43 trang |
Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1310 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Tự nhiên xã hội lớp 1 (Giáo án cả năm), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ời đang có gió ?
+Vì sao em biết là trời đang có gió ?
+Gió trong các hình đó có mạnh không ? Có gây nguy hiểm không ?
GV yêu cầu HS thảo luận
-Hát
-HS cá nhân trả lời
-3HS
-Hs cả lớp quan sát các hình trong SGK
-3 nhóm thảo luận
*Bước 2: Yêu cầu đại diện các nhóm mang sách giáo khoa lên chỉ vào từng tranh và trả lời câu hỏi , các nhóm khác bổ sung
- Nhận xét.
*Bước 3: HS quan sát tranh ở bảng lớp
GV nêu câu hỏi .
+Gió trong mỗi bức tranh này như thế nào ?
+Cảnh vật ra sao khi có gió ?
GV chỉ vào tranh và nói : Gió mạnh có thể chuyển thành bão, bão rất nguy hiểm cho con người , có thể làm đổ nhà , gãy cây , thậm chí chết cả người nữa .
-GV kết luận: Như thế trời lặng gió thì cây cối đứng im , có gió nhẹ làm cho lá cây , ngọn cỏ ...lay động nhẹ . Gió mạnh thì nguy hiểm nhất là bão .
*Hoạt động 2: Tạo gió
-Mục đích : HS mô tả được cảm giác khi gió thổi vào mình
Yêu cầu HS cầm quạt giấy hoặc quyển sách quạt vào mình .Các em thấy cảm giác như thế nào ?
*Hoạt động 3: Quan sát ngoài trời
Bước 1: GV đưa HS ra sân trường
Yêu cầu quan sát xem lá cây , ngọn cỏ , lá cờ ngoài sân có lay động hay không ?
Từ đó em rút ra được kết luận gì ?
Bước 2: Thu kết quả quan sát .
GV hỏi .Nhờ đâu chúng ta biết trời lặng gió
-GV kết luận :Nhờ quan sát cây cối , cảnh vật xung quanh và cảm nhận của mỗi người mà ta biết trời lặng gió hay có gió , gió nhẹ hay gió mạnh .
4/Củng cố : Trò chơi : Chong chóng quay
-Ban quản trò hô “Gió nhẹ”HS tay cầm chong chóng chạy từ từ .“Gió mạnh” HS chạy nhanh hơn để chong chóng quay “Trời lặng gió” HS đứng lại để chong chóng ngừng quay .
- Yêu cầu chơi theo nhóm
-Hỏi lại bài
- Nhận xét tiết học :
5/ Dặn dò:
Về xem bài 33 Trời nóng , trời rét
-HS đại diện nhóm lên trả lời .
-Tuyên dương.
-HS cả lớp quan sát
-HS cá nhân trả lời
-HS cả lớp theo dõi
-HS cá nhân thực hiện và trả lời theo suy nghĩ của mình
-HS quan sát
-HS cá nhân trả lời
-HS cả lớp theo dõi
-4tổ thực hiện trò chơi
HS cá nhân
HS cả lớp lắng nghe
TUẦN 33:
Thứ ngày tháng năm 200
TRỜI NÓNG, TRỜI RÉT
I/Mục tiêu
-Nhận biết được trời nóng hay trời rét .
-Biết sử dụng vốn từ riêng của mình để mô tả cảm giác khi trời rét , trời nóng .
-Có ý thức ăn mặc phù hợp với khí trời nóng , trời lạnh
II/Đồ dùng dạy và học
-Các hình ở bài 33 trong SGK
-Một số đồ dùng phù hợp với thời tiết trời nóng , trời rét .
III/Hoạt động dạy và học :
1/Ổn định :
2/Kiểm tra bài cũ :
-Tiết trước chúng ta học bài gì?
-Dựa vào những dấu hiệu nào để biết được trời lặng gió hay có gió ?
GV nhận xét ghi điểm
3/ Dạy bài mới:
a/Giới thiệu bài Hôm nay chúng ta học bài”trời nắng, trời rét”
GV ghi tựa bài “Trời nóng , trời rét”
*Hoạt động1: Thảo luận theo cặp ở : SGK và nói cho nhau nghe tranh nào vẽ cảnh trời nóng . tranh nào vẽ cảnh trời rét và cảm giác của mình khi trời nóng , trời rét
- Nhận xét.
-Bươc1 : GV yêu cầu quan sát hình trong SGK và trả lời các câu hỏi đó .
+Tranh nào vẽ trời nóng ? Tranh nào vẽ cảnh trời rét ?Vì sao bạn biết ?
+Nêu những gì bạn cảm thấy khi trời nóng trời rét ?
-Bước 2: GV gọi HS lên chỉ tranh và trả lời các câu hỏi đã nêu
Nêu dấu hiệu của trời nóng ?
Nêu dấu hiệu của trời rét ?
GV hỏi : Em cảm thấy thế nào khi trời nóng . trời rét ?
*Kết luận : Trời nóng thấy người bực bội , toát mồ hôi... Người ta thường mặc áo ngắn tay , màu sáng .Để làm cho bới nóng người ta dùng quạt hoặc điều hoà nhiệt độ , người ta thường ăn những thứ mát , Ví dụ : ăn kem , uống nước đa .
*Trời rét quá làm cho cơ thể run lên , da sờn gai ốc tay chân cóng ,( viết rất khó). Người ta phải mặc quần áo được may bằng vải dày , như len , dạ ... Rét quá cần dùng lò sưởi (bếp lửa ) và dùng máy điều hoà để làm tăng nhiệt độ trong phòng , người ta thường ăn thức ăn nóng .
*Hoạt động 2: Thảo luận nhóm
-Mục đích :HS biết ăn mặc đúng thời tiết .
-Bước 1:Yêu cầu HS thảo luận nhómvà phân công các bạn đóng vai theo tình huống sau :
+Một hôm trời rét mẹ phải đi làm sớm , mẹ dặn Lan mặc quần áo thật ấm trước khi đi học . Do chủ quan nên Lan mặc rất ít áo Các em đóan xem chuyện gì có thể xảy ra với Lan .
Bước 2: Kiểm tra kết quả hoạt động
-GV gọi đại diện 1 số nhóm lên dự đoán tình huống của nhóm mình và cho 2 bạn lên sắm vai diển lại tình huống đó .
-GV theo dõi khen ngợi động viên .
4/Củng cố :
-Hỏi lại bài
- Nhận xét tiết học :
5/ Dặn dò :- Về xem bài 34 :Thời tiết
-Hát
-2HS trả lời
-HS theo dõi
-3HS nhắc lại
-2HS ngồi gần nhau thảo luận các câu hỏi ở SGK
-Quan sát.
-HS cá nhân lên trả lời
-HS cá nhân trả lời theo suy nghĩ của mình
-HS cả lớp lắng nghe
HS thảo luận nhóm 6 Hsvà tập đối đáp trong nhóm theo vai .
-2HS đại diện lên trả lời và sắm vai .
-HS cá nhân trả lời.
-HS cả lớp lắng nghe.
TUẦN 34:
Thứ ngày tháng năm 200
THỜI TIẾT
I/Mục tiêu :
-Biết được thời tiết luôn luôn thay đổi .
-Có ý thức ăn mặc phù hợp với thời tiết để giữ gìn sức khoẻ .
II/Đồ dùng dạy và học
-Các hình ở bài 34 trong SGK
-Giấy khổ to , bút màu .
III/Hoạt động dạy và học :
1/ Ổn định : HS hát
2/ Kiểm tra bài cũ :
-Hãy kể tên các hiện tượng thời tiết mà em đã học .
GV nhận xét ghi điểm
3/ Bài mới
1/Giới thiệu bài ..GV ghi tựa bài ,HS nhắc lại
*Hoạt động 1: Trò chơi
-Mục đích : HS nhận biết các hiện tượng của thời tiết qua tranh và thời tiết luôn luôn thay đổi .
Bước1: GV phổ biến cách chơi
GV treo 2 tấm bìa liền 1 lúc (2 bức tranh ảnh về 2 hiện tượng của thời tiết)
Bước 2: Tiến hành chơi.
+Chọn đúng tên dạng thời tiết ghi trong tranh .
+Cài tên dạng thời tiết tranh nào vẽ cảnh trời nóng ? Tranh nào vẽ cảnh trời rét ? Vì sao bạn biết ?
Bước 3:GV nhận xét cuộc chơi
-Nhìn vào tranh các em thấy thời tiết có thay đổi như thế nào ?
*GV kết luận: Thời tiết luôn luôn biến đổi trong một năm , một tháng , một tuần thậm chí trong một ngày có thể buổi sáng nắng , buổi chiều mưa .
Vậy muốn biết thời tiết ngày mai như thế nào thì ta phải làm gì ?
Chúng ta cần phải chăm theo dõi dự báo thời tiết để biết cách ăn mặc cho phù hợp đảm bảo sức khoẻ
*Hoạt động 2: Thực hành quan sát
-Mục tiêu : HS biết được thời tiết hôm nay như thế nào qua các dấu hiệu về thời tiết .
-Bước 1: Yêu cầu quan sát bầu trời , cây cối xem thời tiết hôm nay như thế nào ? Vì sao em biết được điều đó?
-Bước 2: Yêu cầu HS ra sân trường để quan sát
-HS cả lớp hát
-3HS trả lời.
-3 HS nhắc lại tựa.
-HS cá nhân trả lời .
- 2HS tham gia tham gia.
-HS quan sát
2HS lên tham gia chơi .
-Nhiều HS cá nhân trả lời theo sự quan sát của mình.
-HS cá nhân trả lời .
-HS xếp thành 2 hàng.
-Bước 3: Thu thập kết quả quan sát
GV nêu câu hỏi HS trả lời
+Thời tiết hôm nay như thế nào ?
+Dựa vào những dấu hiệu nào em biết điều đó ?
+Những ai ăn mặc đúng thời tiết và nhắc nhở bạn nào mặc không đúng thời tiết hôm nay .
*Hoạt động 3:Trò chơi “An mặc hợp thời tiết”
-Mục đích: Rèn luyện kĩ năng ăn mặc phù hợp với thời tiết cho HS.
-Bước 1: Phổ biến cách chơi :
GV treo 2 tấm bìa to lên bảng có vẽ dán một số tranh ảnh về thời tiết
.4/ Củng cố :Ai nhanh , ai đúng
-Bước 2: Tiến hành chơi:
-Yêu cầu dùng bút màu nối đúng các đồ dùng vào tranh cho thích hợp . Ai nói đúng , nối nhanh sẽ thắng cuộc .
Kết thúc cuộc chơi : GV tuyên bố người thắng cuộc .
-Hỏi lại bài học
-Nhận xét tiết học :
5/ Dặn dò :
-Về nhà sưu tầm các câu ca , dao tục ngữ nói về thời tiết để hôm sau đọc cho cả lớp nghe .
-HS cá nhân trả lời theo suy nghĩ mà mình đã quan sát được .
-HS quan sát
-2HS lên tham gia trò chơi ,các hs khác cổ vũ các bạn .
-HS lắng nghe
-HS cá nhân trả lời.
-HS lắng nghe và về nhà tự sưu tầm .
TUẦN 35:
Thứ ngày tháng năm 200
ÔN TẬP :TỰ NHIÊN
I/Mục tiêu :
-Hệ thống lại các kiến thức đã học về tự nhiên .
-HS biết quan sát đặt câu hỏi và trả lời câu hỏi về cảnh tự nhiên ở khu vực quanh trường .
-HS biết yêu thiên nhiên có ý thức bảo vệ thiên nhiên .
II/Đồ dùng dạy và học
-Tranh ảnh GV và HS sưu tầm được về chủ đề thiên nhiên.
III/Hoạt động dạy và học :
1/ Ổn định : HS hát
2/ Kiểm tra bài cũ : Thời tiết
3/ Bài mới :
a/ Giới thiệu bài :
-.GV ghi đầu bài lên bảng
*Hoạt động 1:Sách giáo khoa.
-Mục đích : HS nhớ lại tất cả các cây đã học (có thể đưa ra 1 số loại cây mới mà các em biết trong thực tế)
+Bước 1: GV phát mỗi nhóm 1 tấm bìa to dán tranh ảnh .
HS sưu tầm được về cây hoa , cây rau .
-Yêu cầu hoạt động nhóm
-HS cả lớp
-3HS
-HS cá nhân nêu tựa bài.
-Mỗi nhóm (Tổ) dán tranh ảnh , bày mẫu vật thật ,chỉ và nói cho nhau nghe về các cây.
-Bước 2: Yêu cầu mang sản phẩm treo lên bảng , chỉ và kể tên các loại cây mà nhóm đã sưu tầm được
-GV tuyên dương những nhóm sưu tầm được nhiều loại cây mới .
*Hoạt động 2: Trang , ảnh và vật mẫu về động vật .
-Mục đích: HS nhớ lại được các con vật đã học và giới thiệu một số các con vật mới mà các em tìm hiểu được qua thực tế .
-Bước 1:
-GV phát mỗi nhóm 1 tấm bìa to dán tranh ảnh .
HS sưu tầm được về các con vật có ích , các con vật có hại .Sau đó suy nghĩ một câu đố , một bài hát , bài thơ hay một số câu mô tả về con vật đó để hỏi các nhóm khác đoán ra con vật
-Yêu cầu hoạt động nhóm
-Bước 2: Yêu cầu mang sản phẩm treo lên bảng và mỗi nhóm ra một số câu đố , 1 bài thơ hay hỏi một số câu hỏi để chỉ định các nhóm khác trả lời .
-Yêu cầu chỉ một bạn nhóm khác đoán ,bạn đó đoán được lại có thể ra câu hỏi cho bạn vừa hỏi .
GV nhận xét hoạt động
*Hoạt động 3: Quan sát thời tiết
-Mục đích : HS nhớ lại về các dấu hiệu thời tiết đã học.
-Bước 1: GV định hướng quan sát .
-Bước 2: Yêu cầu quan sát ở sân trường .
+Hôm nay trời có mây không?
+Có gió không ? Gió mạnh hay gió nhẹ ?
+Hôm nay trời nóng hay lạnh?
Nhận xét hoạt động
4/ Củng cố:
-Hỏi lại bài học
Nhận xét tiết học
5/ Dặn dò :
-HS đại diện mỗi nhóm lên trình bày .
-Mỗi nhóm dán tranh ảnh , bày mẫu vật thật ,chỉ và nói cho nhau nghe về các câu đố , các bài hát , bài thơ hay một số câu hỏi về con vật đó .
-HS nêu câu hỏi để đố bạn .-HS cả lớp theo dõi lắng nghe
-HS cả lớp quan sát.
-HS cá nhân suy nghĩ trả lời .
-HS cá nhân trả lời.
-Cả lớp lắng nghe.
File đính kèm:
- Tu nhien 1 Giao an ca nam.doc