Tự nhiên và xã hội: Bài: một số loài vật sống dưới nước

I.Mục tiêu:

- Nêu được tên và ích lợi của một số động vật sống dưới nước đối với con người.

* Hs khá,giỏi: Biết nhận xét cơ quan di chuyển của các con vật sống dưới nước

( bằng vây, đuôi, không có chân hoặc có chân yếu).

*GDKNS:Các kĩ năng cơ bản được giáo dục:

-Kĩ năng quan sát ,tìm kiếm và sử lí các thông tin về động vật sống dưới nước.(Thảo luận nhóm).

-Kĩ năng ra quyết định:Nên và không nên làm gì để bảo vệ động vật.(Thảo luận nhóm).

-Phát triển kĩ năng hợp tác:Biết hợp tác với mọi người cùng bảo vệ động vật.(Suy nghĩ –thảo luận cặp đôi –chia sẻ).

 -Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập.

* GD tài nguyên môi trường biển đảo( bộ phận).

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 3007 | Lượt tải: 3download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Tự nhiên và xã hội: Bài: một số loài vật sống dưới nước, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 29 Thứ sáu ngày 6 tháng 4 năm 2012. Tự nhiên và xã hội: Bài: MỘT SỐ LOÀI VẬT SỐNG DƯỚI NƯỚC .(Tiết 29) I.Mục tiêu: - Nêu được tên và ích lợi của một số động vật sống dưới nước đối với con người. * Hs khá,giỏi: Biết nhận xét cơ quan di chuyển của các con vật sống dưới nước ( bằng vây, đuôi, không có chân hoặc có chân yếu). *GDKNS:Các kĩ năng cơ bản được giáo dục: -Kĩ năng quan sát ,tìm kiếm và sử lí các thông tin về động vật sống dưới nước.(Thảo luận nhóm). -Kĩ năng ra quyết định:Nên và không nên làm gì để bảo vệ động vật.(Thảo luận nhóm). -Phát triển kĩ năng hợp tác:Biết hợp tác với mọi người cùng bảo vệ động vật.(Suy nghĩ –thảo luận cặp đôi –chia sẻ). -Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập. * GD tài nguyên môi trường biển đảo( bộ phận). II.Phương tiện dạy học:-Gv: Tranh sưu tầm tranh ảnh về các con vật sống ở sông, hồ, biển. -Hs: Sách TN&XH,tranh ảnh sưu tầm. III.Tiến trình dạy học: HOẠT ĐỘNG CỦA GV: HOẠT ĐỘNG CỦA HS: 1.KTBC:(4’-5’)-Gv gọi 2Hs lên bảng nêu : -Nêu tên các con vật có trong hình ? -Con nào là vật nuôi, con nào sống hoang dã? -Gv nhận xét, đánh giá. 2.Dạy bài mới :(25’-30’) a.Khám phá::(1’-2’)-Gv gọi 1Hs nêu tên một số loài vật sống dưới nước mà em biết . -Gv đi vào giới thiệu bài.Gv ghi đề bài. b.Kết nối: *Hoạt động 1:(8’-10’)Làm việc với Sgk. *GDKNS:-Kĩ năng quan sát ,tìm kiếm và sử lí các thông tin về động vật sống dưới nước.(Thảo luận nhóm). -Kĩ năng ra quyết định :Nên và không nên làm gì để bảo vệ động vật.(Thảo luận nhóm). -Phát triển kĩ năng hợp tác :Biết hợp tác với mọi người cùng bảo vệ động vật.(Suy nghĩ –Thảo luận cặp đôi-Chia sẻ). -Gv cho Hs quan sát tranh : các con vật có trong Sgk. -Giáo viên nêu câu hỏi : -Chỉ và nói tên và nêu ích lợi của một số con vật có trong hình vẽ? -Con nào sống ở nước ngọt, con nào sống ở nước mặn ? -Cho biết chúng sống ở đâu ? -Gv giới thiệu các hình trang 60 bao gồm các con vật sống ở nước ngọt. Hình trang 61 là các con vật sống ở nước mặn. * GDTNMTBĐ: HS biết một số loài SV biển: cá mập, cá ngừ, tôm, sò…một nguồn tài nguyên biển. *Khắc sâu: Có rất nhiều loài vật sống dưới nước, trong đó có loài vật sống ở ao, hồ, sông, có loài vật sống ở nước mặn/ biển. Muốn cho các loài vật sống ở dưới nước tồn tại và phát triển, chúng ta cần giữa sạch nguồn nước. C.Thực hành: *Hoạt động 2 :(8’-10’) Làm việc với tranh ảnh các con vật sống dưới nước. *GDKNS:-Phát triển kĩ năng giao tiếp thông qua các hoạt động học tập. -Gv yêu cầu các nhóm đem những tranh ảnh sưu tầm được để cùng quan sát phân loại. -Gv gọi đại diện nhóm báo cáo . -Giáo viên hỏi khuyến khích các nhóm cùng đặt câu hỏi . Các con vật sống dưới nước có ích lợi gì ? -Có loài vật có ích nhưng cũng có loài vật nguy hiểm hãy kể tên các con vật đó ? -Cần bảo vệ các loài vật này không ? *Khắc sâu: Hình thành kĩ năng quan sát nhận xét, mô tả. *Hoạt động 3 :(6’-8’) Tìm hiểu ích lợi và bảo vệ các con vật. *Tiến hành: -Gv đưa câu hỏi : Thảo luận về các việc làm để bảo vệ các loài vật dưới nước.Vật sống trong tự nhiên. -Gv nhận xét, tuyên dương nhóm thắng cuộc. -Khắc sâu: Nhớ lại những đặc điểm chính của con vật đã học. Tìm hiểu ích lợi và bảo vệ các con vật. Phải giữ sạch nước và cho cá ăn đầy đủ. -Biết bảo vệ nguồn nước, giữ sạch môi trường * GDTNMTBĐ: GDHS thấy được muốn cho các loài vật( SV biển) tồn tại và phát triển ta cần giữ sạch nguồn nước. d.Vận dụng:(4’-5’) -Gv gọi 1Hs nêu một số loài vật sống dưới nước. -Dặn Hs về nhà học bài đã học . - Chuẩn bị bài :Nhận biết cây cối và các con vật . Gv nhận xét tiết học. -2Hs lên bảng nêu . -Hs nhận xét bạn. -1Hs nêu tên một số loài vật dưới nước. -Hs nhắc lại đề bài. - Hs thảo luận nhóm. -Hs quan sát tranh và trả lời câu hỏi theo cặp. -Hs thảo luận theo cặp sau đó từng Hs đại diện lên bảng chỉ tranh và nói. -Hs nhận xét và bổ sung. -Hs trình bày trước lớp. -Vài Hs nhắc lại. -Các trình bày tranh ảnh sưu tầm. -Báo cáo kết quả. -Hs nhóm khác nhận xét nhận xét. -Hs trả lời. -Hs trả lời.Hs nhận xét bạn. -Hs thảo luận nhóm và trả lời. -Chia nhóm thảo luận. -Đại diện nhóm trình bày: -Hs nhận xét các nhóm. -1Hs nêu một số loài vật sống dưới nước.Hs về nhà ôn lại bài đã học. -Chuẩn bị bài: Nhận biết cây cối và các con vật / Sgk / 62,63. *Rút kinh nghiệm:………………………………………………………………… *****************

File đính kèm:

  • docBai 29 Mot so loai vat song duoi nuoc.doc
Giáo án liên quan