Trọn bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1

Mĩ thuật

Bài 1: XEM TRANH THIẾU NHI VUI CHƠI

Đua thuyền - Tranh sáp màu của Đoàn Trung Thắng

Bể bơi ngày hè - Tranh sáp màu, bút dạ của Thiên Vân

I. MỤC TIÊU:

 - Học sinh làm quen, tiếp xúc với tranh vẽ của thiếu nhi.

 - Tập quan sát, mô tả hình ảnh, màu sắc trên tranh.

* HS khá giỏi: Bước đầu cảm nhận được vẻ đẹp của từng bức tranh

II. CHUẨN BỊ:

 - Vở tập vẽ 1

 - Một số tranh thiếu nhi vẽ về cảnh vui chơi.

III. CÁC HOẠT ĐÔNG DẠY - HỌC:

 Ổn định tổ chức

 Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh

Hoạt động 1: Giới thiệu tranh để học sinh quan sát.

- Giáo viên diễn tả những hình ảnh trong tranh. Chủ đề vui chơi thiếu nhi rất rộng, một trong các hoạt động khác nhau như:

 + Cảnh vui chơi, múa hát ở trường, kéo co, nhảy dây

 + Cảnh vui chơi ngày hè, tham quan du lịch, tắm biển, thả diều.

 + Các bạn đua thuyền (trang 5 VTV)

 + Cảnh bể bơi ngày hè (trang 6 VTV)

 

doc70 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1419 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Trọn bộ giáo án Mĩ thuật lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Vì sao? - Gv bổ sung và xếp loại bài nặn Dặn dò: - Về nhà vẽ một tranh ô tô trên khổ giấy A4 Tuần 33 Thứ 3 ngày 30 tháng 4 năm 2013 Mĩ thuật Bài 33: Vẽ tranh bé và hoa I. mụC tiêu - HS nhận biết nội dung đề tài Bé và hoa. - Biết cách vẽ tranh đề tài có hình ảnh Bé và Hoa. - Tập Vẽ được bức tranh về đề tài Bé và hoa. * HS khá, giỏi: Biết cách sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp II. chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh, ảnh về đề tài Bé và hoa. - Tranh minh hoạ ở vở tập vẽ. III. Các hoạt động dạy - học 1. ổn định tổ chức lớp : - Kiểm tra sự chuẩn bị của HS 2. Bài mới: Hoạt động 1: Giới thiệu đề tài. Đề tài này gần gũi với sinh hoạt, vui chơi của các em. Trong tranh chỉ cần vẽ em bé với một bông hoa hay nhiều bông hoa… - Tên của hoa (hoa hồng, hoa sen, hoa cúc...) - Màu sắc của các loại hoa ( phong phú, đa dạng) - Hoa gồm các bộ phận (đài hoa, cánh hoa , nhị hoa....) Hoạt động 2: Hướng dẫn học sinh cách vẽ tranh - GV gợi ý cho HS cách vẽ tranh: + Vẽ hình. + Vẽ màu: Vẽ màu theo ý thích. - GV cho HS xem bài vẽ về chim và hoa ở VTV 1. Hoạt động 3: Thực hành GV theo dõi giúp HS làm bài: - Hướng dẫn HS vẽ hình vừa với phần giấy ở VTV. - Gợi ý HS tìm thêm hình ảnh cho bài vẽ sinh động hơn. - Hướng dẫn HS vẽ màu tự do, có đậm, có nhạt. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá - GV cùng HS nhận xét một số bài đã hoàn thành về: + Cách thể hiện đề tài. + Cách vẽ hình. + Màu sắc tươi vui, trong sáng. GV yêu cầu HS tìm bài vẽ đẹp theo ý mì Thứ 6 ngày 3 tháng 5 năm 2013 Mĩ thuật Buổi 2: vẽ trang trí Vẽ tiếp hình và vẽ màu vào hình vuông I. Mục tiêu - Học sinh nhận biết được một vài cách trang trí hình vuông đơn giản - Biết cách vẽ tiếp hoạ tiết vào hình vuông, vẽ được hoạ tiết và vẽ màu theo ý thích. * HS khá giỏi: Biết cách vẽ hoạ tiết, vẽ màu vào các hoạt tiết hình vuông. Hình vẽ cân đối, tô màu đều, gọn trong hình II. Chuẩn bị: - Cái khăn hình vuông có trang trí. - Ba bài trang trí hình vuông cở lớn. - Hai bài vẽ của học sinh năm trước. III. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động 1: Giới thiệu cách trang trí hình vuông: - Em quan sát một số hình vuông. - Giới thiệu đồ dùng đã chuẩn bị để học sinh thấy được : + Vẽ đẹp của những hình vuông có trang trí. + Có nhiều cách vẽ hình và vẽ màu vào hình vuông. - Em quan sát thấy sự khác nhau giữa cách trang trí ở: Hình 1 và hình 2. Hình 3 và hình 4. - Trong trang trí hình vuông những hình vẽ giống nhau thì vẽ bằng nhau và vẽ cùng một màu. Hoạt động 2: Cách vẽ - Em vẽ tiếp cánh hoa còn lại . - Vẽ màu: Tìm chọn 2 màu để vẽ: màu của 4 cánh hoa và màu nền. - Bốn cánh hoa cố gắng vẽ bằng nhau, vẽ cùng màu, vẽ ít chờm ra ngoài, vẽ đều màu. Hoạt động 3: Thực hành Cho học sinh xem bài của anh chị khoá trước. - GV theo dõi giúp đỡ học sinh trong vẽ cánh hoa cũng như trong vẽ màu. - Vẽ cánh hoa theo nét chấm, vẽ cân đối trục. - Vẽ mầu theo ý thích (nhưng màu nề và màu cánh hoa đậm nhạt rõ ràng). - Đối với hs khá giỏi: Vẽ cân đôi, tô màu đều gọn Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Chọn 1 số bài hoàn thành sớm cho cả lớp quan sát và gợi ý để các em nhận xét về: - Cách vẽ hình (cân đối, đều hay chưa) - Màu sắc (gọn, rõ ràng, tươi sáng). Chọn bài mà em thích nhất. Dặn dò: Tiết sau mang đầy đủ dụng cụ học vẽ Tuần 34 Thứ 3 ngày 7 tháng 5 năm 2013 Mĩ thuật Bài 34: Vẽ tự do I. Mục tiêu: - Học sinh biết chọn đề tài phù hợp. - Bước đầu biết cách vẽ hình, vẽ màu, biết cách sắp xếp hình ảnh. - Vẽ được tranh đơn giản, có nội dung và vẽ màu theo ý thích. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh của các hoạ sĩ và thiếu nhi (tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt, tranh vẽ các con vật). - Một số tranh dân gian có nội dung khác nhau. - Một số ảnh phong cảnh, lễ hội.... III. Các hoạt động dạy học Giới thiệu bài: Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. + Trong tranh, ảnh có những hình ảnh gì? có những hoạt động nào? + Các bức tranh dân gian Việt Nam vẽ về đề tài gì? màu sắc trong tranh thế nào? + Em có thích bức tranh, ảnh đó không? - Dựa vào trả lời của HS, GV kết luận: + Trong cuộc sống có rất nhiều nội dung, đề tài vẽ tranh; + Vẽ tự do là vẽ theo ý thích, mỗi người có thể chọn cho mình một nội dung, một đề tài để vẽ; + Vẽ tự do rất phong phú về đề tài nên có thể vẽ được nhiều tranh đẹp. - Thông qua tranh ảnh, GV gợi ý để HS lựa chọn: Cảnh đẹp đất nước, di tích lịch sử, trò chơi dân gian, thiếu nhi vui chơi... - GV yêu cầu HS chọn đề tài mà mình thích, nhằm hướng các em suy nghĩ, tưởng tượng trước khi vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV đặt câu hỏi gợi ý HS cách vẽ: - Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ; - Tìm các hình dáng phù hợp với các hoạt động; - Tìm thêm các chi tiết để bức tranh sinh động; - Vẽ màu theo ý thích, có màu đậm, màu nhạt. - Nên vẽ màu kín tranh hoặc có thể để nền giấy ở những chỗ cần thiết. Hoạt động 3: Thực hành - GV cho HS xem lại tranh, ảnh ở bộ ĐDDH và tranh của HS. - Khi HS vẽ, GV gợi ý HS cách vẽ: tìm các hình ảnh phù hợp nội dung; không vẽ giống nhau; động viên cách vẽ nghộ nghĩnh về hình, cách sắp xếp hình ảnh trong tranh. - Khi HS vẽ xong hình, GV gợi ý HS vẽ màu Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV gợi ý HS nhận xét về: + Cách sắp xếp có trọng tâm, rõ nội dung không. + Hình vẽ có sinh động. _______________________________________________ Thứ 6 ngày 10 tháng 5 năm 2013 Mĩ thuật Buổi 2: Vẽ tự do (Hoàn thành bài vẽ chính khoá) I. Mục tiêu: - Học sinh hoàn thành bài vẽ. - Thực hành vào vở vẽ A4. * HS khá giỏi: Sắp xếp hình vẽ cân đối, vẽ màu phù hợp. II. Chuẩn bị - Sưu tầm một số tranh của các hoạ sĩ và thiếu nhi (tranh phong cảnh, tranh sinh hoạt, tranh vẽ các con vật). - Một số tranh dân gian có nội dung khác nhau. - Một số ảnh phong cảnh, lễ hội.... III. Các hoạt động dạy học Giới thiệu bài: + Trong tranh, ảnh có những hình ảnh gì? có những hoạt động nào? + Các bức tranh dân gian Việt Nam vẽ về đề tài gì? màu sắc trong tranh thế nào? + Em có thích bức tranh, ảnh đó không? - Dựa vào trả lời của HS, GV kết luận: + Trong cuộc sống có rất nhiều nội dung, đề tài vẽ tranh; + Vẽ tự do là vẽ theo ý thích, mỗi người có thể chọn cho mình một nội dung, một đề tài để vẽ; + Vẽ tự do rất phong phú về đề tài nên có thể vẽ được nhiều tranh đẹp. Hoạt động 1: Tìm, chọn nội dung đề tài. - GV nhắc lại những đề tài mà mình có thể vẽ trong bài này + Trong tranh, ảnh có những hình ảnh gì? có những hoạt động nào? + Các bức tranh dân gian Việt Nam vẽ về đề tài gì? màu sắc trong tranh thế nào? + Em có thích bức tranh, ảnh đó không? - Dựa vào trả lời của HS, GV kết luận: + Trong cuộc sống có rất nhiều nội dung, đề tài vẽ tranh; + Vẽ tự do là vẽ theo ý thích, mỗi người có thể chọn cho mình một nội dung, một đề tài để vẽ; + Vẽ tự do rất phong phú về đề tài nên có thể vẽ được nhiều tranh đẹp. - GV yêu cầu HS chọn đề tài mà mình thích, nhằm hướng các em suy nghĩ, tưởng tượng trước khi vẽ. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh GV đặt câu hỏi gợi ý HS cách vẽ: - Tìm hình ảnh chính, hình ảnh phụ; - Tìm các hình dáng phù hợp với các hoạt động; - Tìm thêm các chi tiết để bức tranh sinh động; - Vẽ màu theo ý thích, có màu đậm, màu nhạt. - Nên vẽ màu kín tranh hoặc có thể để nền giấy ở những chỗ cần thiết. Hoạt động 3: Thực hành - GV cho HS xem lại tranh, ảnh ở bộ ĐDDH và tranh của HS. - Khi HS vẽ, GV gợi ý HS cách vẽ: tìm các hình ảnh phù hợp nội dung; không vẽ giống nhau; động viên cách vẽ nghộ nghĩnh về hình, cách sắp xếp hình ảnh trong tranh. - Khi HS vẽ xong hình, GV gợi ý HS vẽ màu Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá. - GV gợi ý HS nhận xét về: + Cách sắp xếp có trọng tâm, rõ nội dung không. + Hình vẽ có sinh động. Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau Tuần 35 Thứ 3 ngày tháng 5 năm 2013 Mĩ thuật Bài 35: Trưng bày kết quả học tập I. Mục đích: - Đây là năm cuối năm học, GV và HS cần thấy được kết quả dạy học Mĩ thuật trong năm học. Nhà trường thấy được công tác quản lí dạy học Mĩ thuật. - GV rút kinh nghiệm cho dạy học ở những năm tiếp theo. - HS thấy rõ những gì đã đạt được và có ý thức phấn đấu trong các năm học tiếp . - Phụ huynh HS biết kết quả học tập Mĩ thuật của con em mình. II. Hình thức tổ chức : - GV chọn những bài vẽ đẹp ở các phân môn. - Đính lên bảng và dán vào giấy A0. - Trình bày đẹp: Có bo, nẹp, dây treo; có tên tranh, tên HS, tên lớp dưới mỗi bài. Có thể trình bày theo từng phân môn: Vẽ trang trí; vẽ theo mẫu,vẽ tranh. - Bày các bài nặn đẹp vào khay hoặc vào bảng. - GV tổ chức cho HS xem và trao đổi ngay ở nơi trưng bày để nâng cao hơn nhận thức, cảm thụ về cái đẹp, giúp cho việc dạy học Mĩ thuật có hiệu quả hơn ở năm sau. III. Đánh giá: - Tổ chức cho HS xem và gợi ý các em nhận xét, đánh giá. - Tổ chức cho phụ huynh HS xem vào dịp tổng kết năm học - Khen ngợi những HS có nhiều bài vẽ đẹp và những tập thể lớp học tốt. Dặn dò: Chuẩn bị cho bài học sau Thứ 6 ngày tháng 5 năm 2013 Mĩ thuật Buổi 2: Thường thức mĩ thuật Xem tranh các con vật I. mục tiêu - Học sinh tập quan sát, nhận xét hình dáng, đặc điểm các con vật. - Gần gủi và yêu mến các con vật. - Tập mô tả những hình ảnh màu sắc có trong tranh. II. Đồ dùng dạy hoc: - Tranh vẽ các con vật. - Học sinh: - Sưu tầm tranh vẽ các con vật III: Các hoạt động dạy học: - ổn định tổ chức lớp: Kiểm tra dụng cụ học vẻ. Giới thiệu bài Hoạt động 1: Hướng dẫn xem tranh. - Giáo viên cho học sinh quan sát một số tranh vẽ và đặt câu hỏi gợi ý - Trong tranh có những gì ? - Tranh vẽ các con vật. - Có những con vật nào trong tranh ? - Hình ảnh nào nổi bật nhất trong tranh ? - Những con vật trong tranh được bạn vẽ như thế nào ? - Trong tranh có những màu sắc nào. - Màu nào có nhiều nhất trong tranh. - Em thích nhất là bức tranh nào ? - Vì sao ? Hoạt động 2: Gv tóm tắt, kết luận Các em vừa xem những bức tranh đẹp. Hãy quan sát các con vật và vẽ tranh theo ý thích Hoạt động 4: Nhận xét đánh giá - Gv nhận xét chung tiết học, khen gợi những học sinh tích cực phát biểu ý kiến xây dựng bài Dặn dò: Tiết sau mang đầy đủ dụng cụ học vẽ

File đính kèm:

  • docgiao an lop 1.doc
Giáo án liên quan