Trọn bộ giáo án Âm nhạc lớp 1

 Học Hát Bài: QUÊ HƯƠNGTƯƠI ĐẸP

 Dân Ca: Nùng

 Đặt Lời: ANH HOÀNG

I. Mục Tiêu

- Biết hát theo giai điệu lời ca, Biết hát vỗ tay theo bài hát.

 II. Chuẩn Bị

- Hát chuẩn xác các bài hát, Các đồ dùng dạy học & nhạc cụ quen dùng

III. Các hoạt động dạy hộc chủ yếu

1. Ổn định lớp:hát vui bài ‘’ Chiếc khăn tay”

2. Kiểm tra bài cũ:

3. Bài mới

 

doc35 trang | Chia sẻ: maiphuongtl | Lượt xem: 1857 | Lượt tải: 5download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Trọn bộ giáo án Âm nhạc lớp 1, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
u - HS luyện thanh - Đọc lời ca theo tiết tấu - GV gõ tiết tấu từng câu hát 1-2 lần rồi yêu cầu HS đọc - Chỉ định 1-2 em HS đọc + Tập hát từng câu: -GV đàn giai điệu câu 1 , bắt giọng 1-2 cho HS hát Hát 1-2 lần. -Chỉ định 1-2 HS hát lại câu 1 -GV đàn câu 2 - HS hát theo Chỉ định 2 em hát lại -Nhóm 2 câu hát lại. GV đàn giai điệu rồi bắt giọng cho HS hát lại theo đàn. Chỉ định 2 em hát 2 câu - Tập hát câu 3,4,5 tương tự. -Nhóm câu 3,4,5 HS hát. -Gọi 2 HS hát . +Nhóm cả bài: GV đàn giai điệu bài hát, HS hát theo đàn. - Chia tổ hát ôn - Hát cá nhân + Hát kết hợp gõ đệm theo phách, theo tiết tấu bài hát: GV thực hiện mẫu: -Hướng dẫn HS thực hiện -Thực hiện theo tổ -Thực hiện cá nhân. - Hát kết hợp gõ đệm theo nhịp bài hát - Bắt nhịp - Từng nhóm trình bày * GV nhận xét * Hoạt động 2: Củng cố - Dặn dò: - Gọi một nhóm lên bảng trình bày bài hát. Liên hệ: Các em khi ra đường gặp người lớn phải làm gì? Về nhà phải làm gì? -Dặn dò: Về nhà hát thuộc lời ca. Thực hiện lời chào theo em. - HS lắng nghe, ghi nhớ - Lắng nghe hát mẫu - Luyện thanh theo hướng dẫn - Lớp đọc đồng thanh lời ca theo tiết tấu - HS thực hiện theo yêu cầu 1-2 HS thực hiện - 2 HS đọc lại theo tiết tấu -HS tập hát từng câu theo hướng dẫn - 1-2 HS hát lại câu 1-2 - Hát nhóm câu 1,2 theo tiếng đàn đệm cảu GV 1-2 HS hát lại câu 2 theo hướng dẫn Học hát tương tự câu 1,2 Hát nhóm câu 3,4,5 2 HS hát các câu 3-4-5 -Trình bày cả bài cả lớp cùng đồng thanh - Luyện theo tổ - Hát cá nhân bài hát - Theo dõi GV làm mẫu - HS thực hiện theo hướng dẫn - Thực hiện theo nhóm - Thực hiện cá nhân - Cả lớp cùng thực hiện theo hướng dẫn - Một nhóm lên trình bày - Nhóm trình bày theo hướng dẫn - Trả lời theo cảm nhận - Lắng nghe, ghi nhớ. Ôn tập bài hát Đường và chân I. YÊU CẦU: - HS biết hát theo giai điệu và đúng lời ca - Biết hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. * Thuộc lời ca và biết biểu diễn bài hát nhuần nhuyễn II. CHUẨN BỊ: - Chuẩn bị trước một vài động tác phụ hoạ cho bài hát. - Biểu diễn nhuần nhuyễn bài hát theo hình thức đơn ca, song ca và tốp ca. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: 1.Ổn định tổ chức: Nhắc nhở HS tư thế ngồi học hát ngay ngắn 2. kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn tập. 3. Bài mới: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của H. sinh * Hoạt động 1: ÔN bài hát “Đường và chân” - GV đàn giai điệu bài hát yêu cầu cầu học sinh nêu tên bài hát tên tác giả. - GV bắt giọng cho HS hát ôn lại bài hát 1-2 lần. - Chỉ định 1-2 em hát. - Bắt nhịp, Lớp hát kết hợp động tác gõ đệm theo bài hát. - GV nhận xét sửa chữa. - Mời từng nhóm hát kết hợp gõ đệm theo phách. - Học sinh hát gõ đệm theo phách. - Nhận xét sửa chữa cho học sinh thực hiện tốt hơn. * Hát kết hợp vận động phụ hoạ đơn giản. + Hướng dẫn động tác phụ hoạ đơn giản. - Từng nhóm trình bày theo - Cá nhân trình bày theo hướng dẫn của giáo viên. * Tập biểu diễn bài hát - GV thuyết trình: Bài hát muốn đi sâu vào lòng người, được nhiều người đón nhận thì bài hát đó các em phải hát đúng sắc thái tình cảm của bài, đồng thời phảo biết biểu diễn sao cho nhuần nhuyễn, các động tác phụ hoạ phải phù hợp với lời ca. - Bài hát có nhiều cách biểu diễn: - Chia nhóm cho HS xây dựng động tác múa. + Nhóm 1: Luyện tập cách trình bày theo đơn ca + Nhóm 2: Trình bày theo song ca. + Nhóm 3: Trình bày theo tốp ca. - GV nhận xét, tuyên dương. - Lắng nghe và nêu tên tác giả, tên bài hát. - HS hát ôn 1-2 lần cả lớp - 1-2 HS hát theo chỉ định của Giáo viên. - Cả lớp cùng hát kết hợp gõ đệm theo nhịp của bài hát. - Các nhóm trình bày theo yêu cầu. - Cá nhân trình bày theo nhịp của bài hát. - Lắng nghe, ghi nhớ. - Chú ý theo dõi hướng dẫn - Lớp tập động tác theo hướng dẫn - Nhóm thực hiện theo - Cá nhân trình bày. - Học sinh khá biểu diễn theo - Lắng nghe - Quan sát - Luyện tập theo nhóm - HS trình bày lần lượt theo nhóm - Nhận xét 4. Củng cố - Dặn dò : Bắt nhịp cả lớp cùng hát lại bài hát đã ôn tập. - Nhận xét tiết học: Khen thưởng động viên học sinh - Dặn dò: Về nhà ôn thuộc bài hát đã hát được ôn và tập hát lại các bài hát đã hạc để hôm sau ôn tập. Ôn hai bài hát ĐI TỚI TRƯỜNG, ĐƯỜNG VÀ CHÂN I.YÊU CẦU: - Biết hát đúng giai điệu và thuộc lời ca của 2 bài hát “ Đi tới trường, Đường và chân” - Biết hát kết hợp gõ đệm theo phách, nhịp bài hát * HS khá hát đúng giai điệu bài hát, gõ đệm thuần thục theo nhịp, phách của bài hát, * Nghe một ca khúc thiếu nhi hoặc một bài dân ca. II. CHUẨN BỊ: - Nhạc cụ, máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: 1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra bài cũ: Tiến hành trong quá trình ôn hát các bài hát đã học. 3. Bài mới: Hoạt động của GV Hoạt động của HS *Hoạt động 1: Ôn tập 2 bài hát. 1. Ôn tập bài hát Đi đến trường. - GV đệm đàn hợăc mở băng cho HS nghe lại giai điệu bài hát kết hợp xem tranh minh hoạ, sau đó hỏi tên HS nhận biết tên bài hát, tác giả bài hát. - Hướng dẫn HS ôn hát lại bài bằng nhiều hình thức: hát tập thể, dãy, nhóm, cá nhân hát theo hình thức đối đáp (câu cuối cùng: Thật là hay hay cả lớp cùng hát). GV có thể kết kiểm tra đánh giá HS trong quá trình ôn hát. - Hướng dẫn HS ôn kết hợp sử dụng các nhạc cụ gõ đệm theo phách. - Hướng dẫn HS ôn hát kết hợp vận động phụ hoạ - Mời HS lên biểu diễn trước lớp. 2. Ôn tập bài hát: Tiếng chào theo em. - Hướng dẫn HS ôn lại bài hát. Lúc đầu GV đệm đàn hoặc mở máy cho HS hát theo. Sau đó HS hát kết hợp vỗ tay, gõ đệm theo nhịp và tiết tấu lời ca. - Cho HS hát kết hợp vận động phụ hoạ (tập biểu diễn như hướng dẫn ở tiết trước). * Hoạt động 2: Nghe hát (hoặc nghe nhạc). - GV cho HS nghe băng một bài hát thiếu nhi chọn lọc hoặc trích đoạn một khúc nhạc không lời. (Nếu GV biết đàn có thể đàn cho HS nghe cũng được). - Hướng dẫn HS nghe hát (hoặc nghe nhạc). - GV có thể đàn giai điệu của bài hát đã học để HS nhận ra giai điệu bài hát dễ dàng hơn. - HS nghe giai điệu bài hát, xem tranh và trả lời. + Bài hát Đi tới trường + Tác giả Đức Bằng – dựa theo Học vần lớp 1. - HS hát theo hướng dẫn của GV: + Hát đồng thanh+ Hát theo dãy, tổ. + Hát cá nhân.+ Hát đối đáp (chia 2 dãy). - Hát kết hợp gõ đệm theo phách, (sử dụng các nhạc cụ gõ). - Hát kết hợp vận động phụ hoạ - HS biểu diễn trước lớp (nhóm, cá nhân). - HS ôn hát theo hướng dẫn. Chú ý hát rõ lời, vỗ tay hoặc gõ đệm đúng nhịp và tiết tấu lời ca. - HS biểu diễn bài hát theo hướng dẫn của GV (từng dãy hoặc từng nhóm, mỗi nhóm 5 em). - HS nghe băng theo sự hướng dẫn của GV. - HS nghe theo hướng dẫn - HS nghe để trả lời giai điệu câu nhạc đó của bài hát nào. - HS nhận xét bài hát hoặc khúc nhạc. * Củng cố – Dặn dò: - GV nhận xét, khen ngợi cá nhân và các nhóm đã hoàn thành tốt mục tiêu của tiết học đồng thời nhắc nhở những em chưa tích cực trong tiết học này cần tập trung. - Về nhà tự ôn lại các bài hát đã học để hôm sau tập biểu diễn các bài hát đã được học. - Học sinh ghi nhớ thực hiện Tập biểu diễn các bài hát đã học I. YÊU CẦU: -Ôn tập một số bài hát đã học ở học kỳ I và tham gia tập biểu diễn một vài bài hát đó. - Học sinh mạnh dạn tự tinh khi biểu diễn bài hát, kết hợp động tác nhuần nhuyễn. - Học sinh tham gia tích cực biểu diễn bài hát II. CHUẨN BỊ: - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…). - Tranh minh hoạ các bài hát đã học trong năm học. III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA 1. Ổn định tổ chức: Nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra. Tiến hành trong quá trình kiểm tra. Hoạt động với GV Hoạt động của HS Ôn tập 6 bài hát đã học ở học kỳ 1: - GV có thể dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc không lời 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học. - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ đệm gõ và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn trong quá trình các em biểu diễn. - Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. Nhận xét - Đánh giá: GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết cả cao hơn. - Trả lời đúng tên bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học ở học kỳ 1 - Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS: + Hát thuộc lời ca, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm. - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò. 4. củng cố: - Đánh giá lại phong cách biểu diễn của học sinh, sửa chữa lại những chổ học sinh còn sai sót - Dặn dò: Về nhà ôn lại các bài hát đã học để hôm sau ôn tập biểu diễn. Ôn tập và biểu diễn I. YÊU CẦU: -Ôn tập một số bài hát đã học ở học kỳ I và tham gia tập biểu diễn một vài bài hát đó. II. CHUẨN BỊ: - Máy nghe, băng nhạc. - Nhạc cụ đệm, gõ (song loan, thanh phách,…). - Tranh minh hoạ các bài hát đã học trong năm học. III. TIẾN TRÌNH KIỂM TRA: 1. Ổn định tổ chức, nhắc HS sửa tư thế ngồi ngay ngắn. 2. Kiểm tra. Hoạt động với GV Hoạt động của HS Ôn tập 6 bài hát đã học ở học kỳ 2: - GV có thể dùng tranh ảnh minh họa, băng nhạc không lời 6 bài hát cho HS xem, nghe. Yêu cầu HS lần lượt nhớ tên các bài hát đã được học. - Mời từng nhóm lên hát kết hợp sử dụng các nhạc cụ đệm gõ và vận động phụ hoạ hoặc các trò chơi theo từng bài hát. GV có thể mở băng nhạc hoặc đệm đàn trong quá trình các em biểu diễn. - Động viên HS mạnh dạn, tự tin khi lên biểu diễn. Nhận xét - Đánh giá: GV biểu dương, khen ngợi những em tích cực hoạt động trong giờ, nhắc nhở, động viên những em chưa tích cực cần cố gắng để đạt kết cả cao hơn. - Trả lời đúng tên bài hát khi xem tranh hoặc nghe giai điệu các bài hát đã học ở học kỳ 2 - Từng nhóm lên biểu diễn bài hát theo yêu cầu của GV. Yêu cầu đối với HS: + Hát thuộc lời ca, biết phân biệt các kiểu gõ đệm bài hát (theo nhịp, phách và tiết tấu lời ca), có thể hát kết hợp một trong các kiểu gõ đệm. - Chú ý nghe GV nhận xét, dặn dò.

File đính kèm:

  • doca nhac.doc
Giáo án liên quan