Toán: Tính chất kết hợp của phép cộng

- Giúp học sinh nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng.

- Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất.

- Giáo dục học có ý thức khi sử dụng tính chất kết hợp của phép cộng.

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2803 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán: Tính chất kết hợp của phép cộng, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
KẾ HOẠCH BÀI DẠY THAO GIẢNG CHÀO MỪNG NGÀY 20 -10 Ngày soạn:T.3/ 14 / 10 / 2009 Ngày dạy:T.5 / 17 / 10 / 2009 GV dạy: Trần Thị Hồng Hiếu TOÁN: TÍNH CHẤT` KẾT HỢP CỦA PHÉP CỘNG I.Mục tiêu: - Giúp học sinh nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng. - Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp của phép cộng để tính bằng cách thuận tiện nhất. - Giáo dục học có ý thức khi sử dụng tính chất kết hợp của phép cộng. II.Đồ dùng dạy học : + Bảng phụ ghi sẵn ví dụ . + Phiếu khổ to, bút dạ III.Hoạt động dạy và học: ND -TG HOẠT ĐỘNG CỦA GV HOẠT ĐỘNG CỦA HS 1.Bài cũ: ( 4-5’) 2. Bài mới HĐ1: Nhận biết tính chất kết hợp của phép cộng. (9- 10’) HĐ2: Luyện tập thực hành ( (17-19’) 3. Củng cố, dặn dò: d1’ -Yêu cầu 1 HS lên bảng, HS dưới lớp làm nháp. Gv ghi bảng:Viết số hoặc chữ thích hợp vào chỗ chấm: 65 + 297 = … + 65 m + n = n + … + Nhận xét và ghi điểm cho HS. -Vì sao các em điền nhân được kết quả như vậy? - GV giới thiệu bài :Ngoài tính chất giao hoán, phép cộng còn có tính chất kết hợp, cụ thể thế nào ta cùng tìm hiểu bài Tính chất kết hợp của phép cộng - GV đưa bảng phụ có kẻ sẵn như SGK. - Yêu cầu HS nêu các giá trị cụ thể của a,b,c và tự tính giá trị của ( a+ b) +c và a+ ( b+c) rồi so sánh kết quả để nhận biết giá trị của ( a+ b) +c và a+ ( b+c) là bằng nhau. - Yêu cầu 3 HS lên bảng thực hiện với các giá trị cụ thể của a,b,c như sau: a = 4, b = 5, c = 6 a = 36, b =15, c = 20 a = 28, b = 49, c = 51. - GV chốt các ý kiến : ( a+ b) + c = a + ( b + c) - Yêu cầu HS phát biểu thành lời tính chất kết hợp của phép cộng. - GV chốt: Khi cộng một tổng 2 số với số thứ ba, ta có thể cộng số thứ nhất với tổng của số thứ hai và số thứ ba. Bài 1 :Tính bằng cách thuận tiện nhất. - Yêu cầu HS làm vào vở nháp, 3 nhóm thực hiện trên phiếu . - Lần lượt các nhóm dán kết quả của nhóm mình lên bảng. - GV theo dõi, sửa bài GV lưu ý cách làm cho HS Bài 2 : - Gọi 1 em nêu yêu cầu của đề. - yêu cầu HS thực hiện tìm hiểu đề trước lớp. - Yêu cầu HS làm bài vào vở. - Gọi HS lên bảng sửa bài. - Nhận xét và sửa theo đáp án đúng . Lưu ý HS có nhiều cách giải khác nhau Bài 3 : - Gọi 1 em đọc đề. - Tổ chức thi đua làm nhanh a + 0 = 0 + a = a 5 + a = a + 5 ( a + 28) + 2 = a + ( 28 + 2 ) = a + 30 GVcủng cố về tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép cộng Khắc sâu nội dung bài – Nhận xét tiết học. -1 HS lên bảng, HS dưới lớp làm nháp Chữa bài- nhận xét -Vận dụng tính chất giao hoán của phép cộng. - Theo dõi, lắng nghe. - HS nêu cách tính giá trị cụ thể của a,b,c và thực hiện tính vào nháp. - HS tính kết quảvào nháp rồi rút ra nhận xét. -Phát biểu thành lời về nhận xét đó. -Theo dõi, lắng nghe. - Từng cá nhân làm vào vở nháp, sau đó đổi vở kiểm tra. Các nhóm dán kết quả - chữa bài 1 em nêu, lớp theo dõi. - Từng cá nhân làm bài vào vở. - Theo dõi bạn sửa bài. - Theo dõi và sửa bài vào vở. - 1 HS đọc. - Cử đại diện người tham gia chơi - Nhận xét và sửa bài - HS lắng nghe. - HS lắng nghe *************************************************

File đính kèm:

  • docKeâ hoch bai day thao giang.doc
Giáo án liên quan