Toán So sánh hai phân số khác mẫu số

I- MỤC TIÊU

- Biết cách so sánh hai phân số khác mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số rồi so sánh.

- Củng cố về so sánh hai phân số cùng mẫu số.

II- ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU

- Hai băng giấy kẻ vẽ như phần bài học trong SGK.

 

doc1 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5559 | Lượt tải: 4download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán So sánh hai phân số khác mẫu số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toán so sánh hai phân số khác mẫu số. I- Mục tiêu - Biết cách so sánh hai phân số khác mẫu số bằng cách quy đồng mẫu số rồi so sánh. - Củng cố về so sánh hai phân số cùng mẫu số. II- Đồ dùng dạy - học chủ yếu - Hai băng giấy kẻ vẽ như phần bài học trong SGK. III- Các hoạt động dạy-học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ. 2. Dạy-học bài mới. 2.1. Giới thiệu bài. 2.2. Hướng dẫn so sánh hai phân số khác mẫu số. - GV đưa ra hai phân số và hỏi: Em có nhận xét gì về mẫu số của hai phân số này? - Hãy suy nghĩ để tìm cách so sánh hai phân số này với nhau. - GV tổ chức cho các nhóm HS nêu cách giải quyết. - Nhận xét ý kiến của các nhóm. * Cách 1:- GV nêu: Chia băng giấy thứ nhất thành 3 phần bằng nhau, tô màu 2 phần, vậy đã tô màu mấy phần của băng giấy? - Chia băng giấy thành 4 phần bằng nhau, tô màu 3 phần, vậy đã tô màu mấy phần của băng giấy? - Băng giấy nào được tô màu nhiều hơn? - Vậy băng giấy và băng giấy, phần nào lớn hơn? - Vậy hai phân số và , phân số nào lớn hơn? - như thế nào so với ? - Hãy viết kết quả so sánh ? * Cách 2: -yêu cầu HS quy đồng mẫu số hai phân số và 2.3. Luyện tập. Bài 1. GV yêu cầu HS tự làm bài. Bài 2.- Yêu cầu HS làm bài. Bài 3. Gọi 1 HS đọc đề bài. - Muốn biết bạn nào ăn nhiều bánh hơn ta phải làm sao? 3. Củng cố, dặn dò. - GV tổng kết tiết dạy, dặn dò HS về nhà làm các BT hướng dẫn rèn luyện thêm. - BT: 1. So sánh các phân số sau: . 2. Hai công nhân làm hai sản phẩm như nhau. Sau một ngày người công nhân thứ nhất đã làm được 5/8 công việc, người thứ hai đã làm được 7/11 công việc. Hỏi ai - Lắng nghe. - Mẫu số của 2 phân số khác nhau. - Đã tô màu băng giấy. - Đã tô màu băng giấy. - Băng giấy thứ hai được tô màu nhiều hơn. - băng giấy lớn hơn băng giấy. - Phân số lớn hơn phân số . - Phân số bé hơn phân số . - HS viết . - HS thực hiện. - So sánh hai phân số cùng mẫu số : < - Kết luận : < - HS làm bài. - Rút gọn rồi so sánh. - HS làm bài. - Ta phải so sánh số bánh hai bạn ăn. Tức so sánh hai phân số và . - HS tự làm bài.

File đính kèm:

  • doctiet 109 toan.doc