- Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số.
- Tính toán cẩn thận, chính xác.
- Giáo dục học sinh yêu thích môn toán.
Bài tập cần làm bài 1, bài 2 , bài 4 ( a ) ; Bài 3* và bài 5* dành cho HSKG.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2633 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán PPCT: Tiết 122 Bài: Luyện tập, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
PPCT: Tiết 122
Bài: LUYỆN TẬP
I/ MỤC TIÊU:
Biết thực hiện phép nhân hai phân số, nhân phân số với số tự nhiên, nhân số tự nhiên với phân số.
Tính toán cẩn thận, chính xác.
Giáo dục học sinh yêu thích môn toán.
Bài tập cần làm bài 1, bài 2 , bài 4 ( a ) ; Bài 3* và bài 5* dành cho HSKG.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
1- GV: Nội dung bài, bảng nhóm.
2- GS: vở, bảng con, nhớ được cách nhân phân số.
III/CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
A/ Bài cũ : Phép nhân phân số
- Muốn nhân hai phân số ta làm sao?
- Gọi HS lên bảng tính
- Nhận xét, cho điểm
B/ Dạy-học bài mới:
1) Giới thiệu bài: Tiết học hôm nay, các em sẽ làm một số bài toán luyện tập về phép nhân phân số.
2) Hướng dẫn luyện tập
Bài 1: GV thực hiện mẫu như SGK
- Yêu cầu HS thực hiện vào B
- Muốn nhân phân số với STN ta làm sao?
- Em có nhận xét gì về kết quả câu c, d?
Bài 2: GV thực hiện mẫu (trong quá trình thực hiện hỏi hs để hs nêu được cách tính và cách viết gọn)
- Yêu cầu HS tự làm bài (lần lượt HS lên bảng thực hiện)
*Bài 3: Ghi 2 phép tínhlên bảng, gọi hs lên bảng thực hiện
- Em hãy so sánh hai kết quả vừa tìm được
- Ghi bảng:
- Nhận xét này chính là ý nghĩa của phép nhân phân số với STN. Bạn nào nêu được ý nghĩa của phép nhân
Bài 4: Gọi HS nêu yêu cầu
- HD cả lớp làm chung câu a
+ Trước hết tính:
+ Sau đó rút gọn:
* Có thể trình bày như sau :
- Các em có thể rút gọn ngay trong quá trình tính, chẳng hạn:
- Yêu cầu HS thực hiện B câu b,c
*Bài 5: Gọi HS đọc đề bài
- Muốn tính chu vi (diện tích) hình vuông ta làm sao?
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở
- Cùng HS nhận xét, kết luận bài giải đún
- Chấm 1 số bài, Yêu cầu HS đổi vở kiểm tra
- Nhận xét
C/ Củng cố, dặn dò:
- Muốn nhân phân số với STN, STN với phân số ta làm sao?
- Về nhà xem lại bài.
- Bài sau: Luyện tập
2 hs thực hiện theo yêu cầu
- Ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số
-
- Lắng nghe
Bài 1
- Theo dõi
- Thực hiện bảng
a)
c)
b) d)
- Ta viết STN dưới dạng phân số, rồi thực hiện phép nhân hai phân số
- Bất kì 1 phân số nào nhân với 1 thì kết quả cũng bằng chính số đó. Bất kì phân số nào nhân với 0 thì kết quả cũng bằng 0
Bài 2
- Theo dõi
- Tự làm bài, một số HS lên bảng thực hiện
a)
Bài 3
- 2 HS lên bảng thực hiện, cả lớp làm vào vở nháp
- bằng nhau
- bằng tổng của 3 phân số bằng nhau, mỗi phân số là
Bài 4
- Tính rồi rút gọn
- theo dõi
- Làm bài vào bảng con
b) c)
Bài 5
- Tính chu vi ta lấy cạnh nhân với 4
- Tính diện tích ta lấy cạnh x cạnh
- Tự làm bài, 1 HS lên bảng giải
Chu vi hình vuông là:
Diện tính hình vuông là:
(m2)
Đáp số:
- Đổi vở nhau kiểm tra
+ Muốn nhân phân số với số tự nhiên, số tự nhiên với phân số ta nhân như nhân số tự nhiên sau đó đếm tứ phải sang trái…
- 1 HS trả lời
File đính kèm:
- toan luyen tap.doc