I.MỤC TIÊU Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số.
-Biết cách thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số.
-Củng cố về phép cộng hai phân số cùng mẫu số.
1 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 5758 | Lượt tải: 3
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán Phép cộng hai phân số (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN PHÉP CỘNG HAI PHÂN SỐ (tiếp theo)
I.MỤC TIÊU Nhận biết phép cộng hai phân số khác mẫu số.
-Biết cách thực hiện phép cộng hai phân số khác mẫu số.
-Củng cố về phép cộng hai phân số cùng mẫu số.
II.ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
III.CÁC HẠOT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.KIỂM TRA BÀI CŨ
2.DẠY - HỌC BÀI MỚI
2.1.Giới thiệu bài mới
2.2.Hoạt động với đồ dùng trực quan
-GV nêu vấn đề
-Vậy hai bạn đã lấy đi mấy phần băng giấy ?
2.3.Hướng dẫn thực hiện phép cộng các phân số khác mẫu số
-GV nêu lại vấn đề của bài trong phần 2.2; sau đó hỏi : Muốn biết cả hai bạn đã lấy đi bao nhiêu phần của băng giấy màu chúng ta làm phép tính gì ?
2.4.Luyện tập - thực hành
Bài 1
-GV yêu cầu HS tự làm bài.
-GV chữa bài trước lớp, sau đó yêu cầu HS đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau.
Bài 2
-GV trình bày bài mẫu trên bảng, sau đó yêu cầu HS làm bài.
-GV chữa bài và cho điểm 2 HS đã làm bài trên bảng.
Bài 3
-GV gọi 1 HS đọc đề bài.
-Hỏi : Muốn biết sau 2 giờ ô tô chạy được bao nhiêu phần của quabgx đường chúng ta làm như thế nào ?
-GV yêu cầu HS làm bài .
-GV nhận xét và cho điểm HS.
3 CỦNG CỐ, DẶN DÒ
-GV tổng kết giờ học, dặn dò HS ghi nhớ cách thực hiện phép cộng các phân số khác mẫu số, làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm và chuẩn bị bài sau.
-HS đọc lại vấn đề GV nêu.
Như nhau (bằng nhau, giống nhau).
-Chúng ta làm phép tính cộng:
+
-Mẫu số của hai phân số này khác nhau.
-Chúng ta cần quy đồng mẫu số hai phân số này sau đó mới thực hiện tính cộng.
-1 HS lên bảng thực hiện quy đồng và cộng 2 phân số trên, các HS khác làm vào giấy nháp.
*Quy đồng mẫu số hai phân số :
*Cộng hai phân số:
-Hai cách đều cho kết quả là băng giấy.
-Muốn cộng hai phân số khác mẫu số chúng ta quy đồng mẫu số hai phân số rồi cộng hai phân số đó.
-2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Chẳng hạn :
a) *Quy đồng hai phân số ta có:
*Vậy .
-2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập.
File đính kèm:
- Toan Tiet 115.doc