Toán Lớp 3 - Bài: Giảm đi một số lần

I. Mục tiêu:

Giúp học sinh:

- Biết cách thực hiện giảm một số đi 1 số lần và vận dụng để giải các bài toán

 - Phân biệt giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị

 - Rèn kĩ năng tính toán

 - Giáo dục ý thức tự giác làm bài

II. Đồ dùng dạy học;

 GV: Hình minh hoạ bài giảng ( hình con gà)

 Bảng phụ viết bài tập 1/37

 HS: Vở làm bài tập

 

doc3 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 9825 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán Lớp 3 - Bài: Giảm đi một số lần, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Giáo án dạy thể hiện chuyên đề môn: Toán lớp 3 Người dạy: Bài GIẢM ĐI MỘT SỐ LẦN ( S- 37) I. Mục tiêu: Giúp học sinh: - Biết cách thực hiện giảm một số đi 1 số lần và vận dụng để giải các bài toán - Phân biệt giảm đi một số lần với giảm đi một số đơn vị - Rèn kĩ năng tính toán - Giáo dục ý thức tự giác làm bài II. Đồ dùng dạy học; GV: Hình minh hoạ bài giảng ( hình con gà) Bảng phụ viết bài tập 1/37 HS: Vở làm bài tập III. Các hoạt động dạy học Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1. Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 em lên bảng thực hiện: 7x4 =; 7x5= - Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta làm . 2. Bài mới: a.Giới thiệu bài: Dựa vào bài cũ để giới thiệu Muốn gấp 1 số lên nhiều lần ta… muốn giảm 1 số đi 1 số lần ta làm…. b. Hướng dẫn học sinh cách giảm một số đi nhiều lần - Giáo viên dán hình minh hoạ 1 lên bảng hỏi: - Hàng trên có mấy con gà ? - Hàng dưới có mấy con gà ? - Số con gà ở hàng trên được chia thành phần bằng nhau ? - Từ số con gà ở hàng trên chia cho mấy để tìm ra 2 con gà ở hàng dưới. - So sánh số con gà hàng trên giảm đi mấy lần để được số gà hàng dưới? - Giảm đi 3 lần em làm thế nào ? * Giáo viên chốt ý: Như vậy số con gà hàng trên khi giảm đi 3 lần thì được số con gà hàng dưới * Giáo viên dán hình minh hoạ 2 của bài giảng lên bảng. * Nhìn vào sơ đồ em cho biết: - Đoạn thẳng AB dài bao nhiêu cm ? Chia thành mấy phần bằng nhau? - Đoạn thẳng CD dài bao nhiêu cm ? - Đoạn thẳng AB dài 8 cm giảm đi mấy lần để có đoạn thẳng CD dài 2 cm .Em làm phép tính gì? - Muốn giảm 8cm đi 4 lần ta làm thế nào ? * GV nói muốn giảm 12 đi 6 lần ta làm thế nào?; 18 giảm 3 * Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào? - Giáo viên ghi lên bảng - Gọi học sinh nhắc lại c. Thực hành: Bài 1: Giáo viên treo bảng phụ lên bảng - Giáo viên phân tích mẫu: - Số đã cho là số mấy ? - Muốn giảm đi 4 lần ta làm thế nào ? - Muốn giảm đi 6 lần ta làm thế nào ? * Các cột còn lại cho học sinh làm bằng bút chì vào SGK – 3 em lên bảng điền vào 3 cột Hỏi lại: Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào ? Bài 2: Giáo viên phân tích mẫu(bài 1a) - Gọi học sinh đọc đề bài - Bài toán cho biết gì ? - Bài toán hỏi gì ? - Có 40 quả bưởi muốn số bưởi giảm đi 4 lần ta làm thế nào ? - Vậy số bưởi còn lại là bao nhiêu ? * Tương tự các em làm bài 1b - 2 em lên bảng ( 1 em tóm tắt – 1 em giải ). - Giáo viên thu vở tổ 1 - chấm bài - Học sinh nhận xét bài trên bảng - Giáo viên sửa bài, nhận xét Bài 3: Gọi học sinh đọc đề - Giáo viên hướng dẫn cho học sinh làm. GV biểu thi đoạn thẳng AB bằng 1 đoạn thẳng dài 8 cm chia làm 4 phần bằng nhau. * Lưu ý: Giảm đi 4 lần và giảm đi 4 cm có gì khác nhau ? d. Củng cố - dặn dò: - Muốn giảm một số đi nhiều lần ta làm thế nào ? * Giáo viên nhận xét tiết học - HS trả lời - Học sinh mở SGK/37 - Học sinh quan sát hình minh hoạ Hàng trên có 6 con gà - Hàng dưới có 2 con gà - 3 phần bằng nhau - Lấy 6 : 3 = 2 (con gà) - Số con gà hàng trên giảm đi 3 lần thì có số con gà hàng dưới. - Chia cho 3 - Đoạn thẳng AB dài 8cm chia thành 4 phần bằng nhau - Đoạn thẳng CD dài 2cm - Đoạn thẳng AB giảm đi 4 lần - Lấy 8 cm chia cho 4 8 : 4 = 2 (cm) - Muốn giảm 8cm đi 4 lần ta chia 8 cm cho 4. 12:6 18:3 - Muốn giảm một số đi nhiều lần ta chia số đó cho số lần. - 1 số học sinh nhắc lại - Số 12 - Lấy 12 : 4 = 3 - Lấy 12 : 6 = 2 - Cả lớp làm vào SGK - 3 em lên bảng làm 3 cột - Học sinh nhắc lại - Có 40 quả bưởi sau khi bán thì số bưởi giảm đi 4 lần. - Mẹ còn lại bao nhiêu quả bưởi ? - Lấy 40 : 4 = 10 (quả) - Còn lại là 10 quả - Cả lớp làm bài vào vở - 1 em lên bảng tóm tắt - 1 em giải. Tóm tắt Làm tay: 30 giờ Làm máy: Giảm 5 lần Giải Số giờ làm công việc bằng máy là: 30 : 5 = 6 (giờ) ĐS: 6 giờ - Giảm đi 4 lần ta chia cho 4 - Giảm đi 4 cm ta thực hiện phép trừ - HS vẽ vào nháp. - 3 học sinh nhắc lại - cả lớp đồng thanh - HD HS làm ở vở BT toán

File đính kèm:

  • docbai soan day chuyen de mon toan 3.doc
Giáo án liên quan