Toán: Biểu thức có chứa một chữ

 I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa 1 chữ.

 - Biết cách tính giá trị của biểu thức khi thay chữ bằng số cụ thể.

 II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :

 - Bảng kẻ khung như ví dụ SGK (chưa ghi chữ và số)

 - 1 bảng vẽ bài 2.

 

doc2 trang | Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 2144 | Lượt tải: 2download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán: Biểu thức có chứa một chữ, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TOÁN: BiÓu thøc cã chøa mét ch÷ I. MỤC TIÊU : Giúp HS : - Bước đầu nhận biết biểu thức có chứa 1 chữ. - Biết cách tính giá trị của biểu thức khi thay chữ bằng số cụ thể. II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC : - Bảng kẻ khung như ví dụ SGK (chưa ghi chữ và số) - 1 bảng vẽ bài 2. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : HOẠT ĐỘNG DẠY HOẠT ĐỘNG HỌC A. BÀI CŨ : - Sửa bài tập 2b. B. BÀI MỚI : 1) Giới thiệu bài. 2) Bài mới : * HĐ1 : Giới thiệu biểu thức có chứa 1 chữ. -GV treo bảng phụ, nói, ghi bảng phụ dòng 1. Lan có 3 quyển vở mẹ cho Lan thêm 1 quyển. Lan có tất cả mấy quyển vở ? 3 + 1 = 4 quyển vở - GV ghi vào cột 3 .............................................. ...................................... Lan có 3 quyển, nếu mẹ Lan cho thêm a quyển thì Lan có tất cả mấy quyển ? Lan có tất cả (3 + a) quyển - GV ghi bảng : 3 + a - Giới thiệu: 3 + a là biểu thức có chứa 1 chữ, - 3 HS nhắc lại. * HĐ2 : Giá trị của biểu thức có chứa 1 chữ. - GV yêu cầu HS tính : Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 + ? = ? - HS trả lời : Nếu a = 1 thì 3 + a = 3 + 1 = 4. - GV nêu : 4 là giá trị của 1 biểu thức 3 + a - Yêu cầu HS tính các trường hợp a = 2, a = 3 - HS tính và nêu giá trị biểu thức - Vậy em nào có nhận xét gì về giá trị số của biểu thức 3 + a. - Mối lần thay chữ a bằng số ta tính được 1 giá trị của biểu thức 3 + a. * HĐ3 : Luyện tập * Bài 1 : 1 HS đọc đề bài 1a. 1 HS lên bảng làm câu a. - Lớp làm vào vở. - HS nhận xét, chữa bài - GV nhận xét, chữa bài. Gọi 1 HS đọc lại - HS đọc - GV tiến hành tương tự với câu b và c. * Bài 2 : 1 HS đọc đề bài 2a. - GV hướng dẫn dòng 1 người ta cho giá trị của x (x = 8; x = 30; x = 100) Tương tự các em hãy tính giá trị của biểu thức 125 = x khi x = 30 và khi x = 100. - HS tính cột 3 : 125 + 30 = 155 Cột 4 : 125 + 100 = 225 - 1 HS lên bảng làm. Lớp làm vở - HS nhận xét. Tương tự 1 HS làm bài 2b - Lớp làm vào vở * Bài 3 : HS tự làm. - 1 HS làm bài ở bảng câu a. - HS nhận xét, chữa bài - GV chữa bài gọi 4em đọc to kết quả. - HS đọc kết quả - Câu b HS tự làm và làm tương tự câu a. 3) Củng cố, dặn dò : - Nhận xét tiết học

File đính kèm:

  • doctoan4.doc
Giáo án liên quan