I/ MỤC TIÊU
- Biết thực hiện phép nhân hai phân số.
- HS cẩn thận khi tính toán
Bài tập cần làm: Bài 1, bài 3 Bài 2* dành cho HS khá, giỏi.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1-GV: Vẽ hình trong SGK lên bảng phụ.
2- HS: Vở, nháp, bảng nhom, bảng con.
3 trang |
Chia sẻ: lantls | Lượt xem: 1574 | Lượt tải: 4
Bạn đang xem nội dung tài liệu Toán Bài: Phép nhân phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán
PPCT: Tiết 121
Bài: PHÉP NHÂN PHÂN SỐ
I/ MỤC TIÊU
Biết thực hiện phép nhân hai phân số.
HS cẩn thận khi tính toán
Bài tập cần làm: Bài 1, bài 3 Bài 2* dành cho HS khá, giỏi.
II/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
1-GV: Vẽ hình trong SGK lên bảng phụ.
2- HS: Vở, nháp, bảng nhom, bảng con.
III/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1. Giới thiệu bài: Các em đã biết cách cộng, trừ phân số, thế nhân phân số với phân số ta làm sao? Các em cùng tìm hiểu qua bài học hôm nay.
2. Bài mới:
a/ Tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật
- Yêu cầu HS thực hiện vào B tính diện tích hình chữ nhật có chiều dài là 5m, chiều rộng là 3m. (1 hs lên bảng tính)
- Các em tính tiếp diện tích hình chữ nhật có chiều dài và chiều rộng
- Để tính diện tích của hình chữ nhật trên ta phải làm sao?
b. Tìm quy tắc thực hiện phép nhân phân số
b.1. Tính diện tích hình chữ nhật đã cho dựa vào hình vẽ
- Chúng ta sẽ đi tìm kết quả của phép nhân trên qua hình vẽ sau: (đưa bảng phụ đã vẽ hình)
- Có hình vuông, mỗi cạnh dài 1m. Vậy hình vuông có diện tích là bao nhiêu?
- Chia hình vuông có diện tích 1 mét vuông thành 15 ô bằng nhau thì mỗi ô vuông có diện tích là bao nhiêu mét vuông?
- Hình chữ nhật được tô màu gồm bao nhiêu ô?
- Vậy diện tích hình chữ nhật bằng bao nhiêu phần mét vuông?
b.2. Phát hiện quy tắc nhân hai phân số
- Dựa vào cách tính diện tích hình chữ nhật bằng đồ dùng trực quan hãy cho biết
- 8 là gì của hình chữ nhật mà ta phải tính diện tích?
- 15 là gì của hình vuông?
- Ta có phép nhân sau: (ghi bảng và gọi hs lên tính kết quả)
- Dựa vào ví dụ trên bạn nào cho biết: Muốn nhân hai phân số tà làm sao?
Kết luận: Ghi nhớ SGK/132
3) Thực hành:
Bài 1: Yêu cầu HS thực hiện vào bảng con
*Bài 2: Gọi HS nêu yêu cầu
- HD mẫu câu a, các câu còn lại yêu cầu
HS tự làm bài (gọi 2 HS lên bảng làm)
Bài 3: Gọi HS đọc đề bài
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở (1 HS lên bảng lớp thực hiện)
- Cùng HS nhận xét, kết luận lời giải đúng
C/ Củng cố, dặn dò:
- Muốn nhân hai phân số ta làm sao?
- Về nhà xem lại bài
- Bài sau: Luyện tập
- Lắng nghe
- Thực hiện B: 5 3 = 15 (m2)
- Ta thực hiện phép nhân
- Diện tích hình vuông là 1m2
- Mỗi ô có diện tích là: 2
- Được tô màu 8 ô
- Bằng m2
2
- số ô của hình chữ nhật (4x2)
- số ô của hình vuông (5x3)
- Ta lấy tử số nhân với tử số, lấy mẫu số nhân với mẫu số.
- Vài HS đọc lại
Bài 1
- HS thực hiện vào bảng
a)
Bài 2
- rút gọn trước rồi tính
a)
b)
c)
Bài 3
- 1 HS đọc đề bài
- Tự làm bài
Diện tích hình chữ nhật là:
(m2)
Đáp số: m2
- Ta lấy tử số nhân với tử số, mẫu số nhân với mẫu số
File đính kèm:
- phep nhan phan so.doc